Saturday, 20/04/2024 | 18:49 GMT+7

Triển khai tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng

22/03/2012

Lễ ký biên bản ghi nhớ về triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng trong công trình xây dựng tại Việt Nam giữa Bộ Xây dựng và Tổ chức tài chính quốc tế( IFC) đã chính thức diễn ra vào ngày 20/3/2012.

Lễ ký biên bản ghi nhớ về triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng trong công trình xây dựng tại Việt Nam giữa Bộ Xây dựng và Tổ chức tài chính quốc tế( IFC) đã chính thức diễn ra vào ngày 20/3/2012. Đại diện Bộ Xây dựng tham gia lễ ký là Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, ông Simon Andrews đại diện cho IFC( khu vực các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam). Chương trình “ Công trình xanh” được IFC- một nhánh của Ngân hàng thế giới đưa ra với những giải pháp năng lượng, giảm hiệu ứng nhà kính, tiết giảm chi phí.

b8f0928f3_bo_xd.jpg

Việc ký kết biên bản giữa Bộ Xây dựng và IFC đánh dấu cho bước gia nhập “ Công trình xanh” của Việt Nam. Những sáng kiến, bộ quy chuẩn liên quan tới công trình xanh được soạn thảo sẽ góp phần giảm thiểu tác hại tới môi trường, giảm thiểu khí thải đồng thời sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên. Trên cơ sở biên bản được ký kết, hai bên sẽ mở rộng quan hệ hợp tác trong chương trình “ Công trình xanh”.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam“ Xu hướng phát triển bền vững đi kèm với gìn giữ môi trường luôn đi kèm với quá trình phát triển. Chính phủ Việt Namluôn nhận thức được việc tác động tới môi trường nếu không cùng thế giới tích cực tham gia ngăn chặn và giảm thiểu tác động. Từ năm 2003, Chính phủ đã ban hành nghị định 102 quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Bộ Xây dựng đã ban hành quy chuẩn sử dụng năng lượng tiết kiệm trong các tòa nhà tại các đô thị. Tuy nhiên trên thực tế tình trạng sử dụng thiết bị tiêu hao lớn vẫn chiếm tỷ lệ lớn.” Với quá trình phát triển đô thị đang tăng nhanh như hiện nay đến năm 2020 Việt Namcó 40% dân số sẽ sống ở các đô thị. Vì thế tình trạng thiếu điện vẫn đang xảy ra. Chính phủ đang kêu gọi tiết giảm tiêu thụ điện, tuy nhiên nhận thức về vấn đề này vẫn còn hạn chế. Công tác tuyên truyền trong xã hội vẫn chưa đạt hiệu quả cao nên nhận thức về công tác tiết kiệm năng lượng vẫn còn hạn chế. Việc điều chỉnh lại các văn bản của Nhà nước trong đó có việc đưa ra một bộ quy chuẩn ngắn gọn, có hiệu quả thiết thực đối với người dân và xã hội.

Bà Sanda Liepina- Giám đốc chương trình Môi trường đầu tư của khu vực Nam Á- Thái Bình Dương, đại diện của IFC cho biết: “ Chương trình sẽ xây dựng và chọn ra khoảng 10 tiêu chí dễ hiểu, dễ sử dụng để áp dụng vào thực tiễn tại Việt Nam”.

Minh Sơn
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện