Friday, 19/04/2024 | 15:26 GMT+7

Nâng cao hiệu quả năng lượng cho các công trình xây dựng

28/05/2013

Bộ Xây dựng và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả và phát triển công trình xanh tại Việt Nam.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, mức tiêu thụ điện năng của Việt Nam đã tăng vọt trong khoảng từ năm 1998 đến 2008, dẫn đến mức tăng xả thải đi-ô-xit các-bon ước tính trung bình 12% mỗi năm. Chính vì thế, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành xây dựng sẽ giúp Việt Nam đạt mục tiêu giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính 8-10% trong giai đoạn 2011-2020. 

Để thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng, Bộ Xây dựng và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả và phát triển công trình xanh tại Việt Nam. 

2d6050e29__cao_hieu_qua_tknl_cho_cac_cong_trinh_xay_dung.jpg

Dựa trên thỏa thuận này, IFC sẽ hỗ trợ Bộ Xây dựng trong việc nâng cao năng lực để triển khai Quy chuẩn “Các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả”. IFC cũng sẽ hỗ trợ Bộ Xây dựng soạn thảo bộ tài liệu hướng dẫn để triển khai quy chuẩn cũng như tài liệu tập huấn về hiệu quả năng lượng của công trình; xây dựng Chiến lược và Kế hoạch hành động phát triển công trình xanh ở Việt Nam. 

Chương trình dự kiến được thực hiện từ năm 2013-2017 với mục tiêu tiết kiệm khoảng 15% mức năng lượng tiêu thụ trên mỗi mét vuông sàn của công trình xây mới. Chương trình hợp tác này sẽ được triển khai dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Thụy Sỹ.

Về hiện trạng các Quy chuẩn Sử dụng năng lượng hiệu quả trong các công trình xây dựng tại Việt Nam, từ năm 2005, Quy chuẩn XDVN 09:2005 đã được xây dựng và ban hành, tuy nhiên do thời điểm này, khung pháp lý chưa được hình thành đầy đủ, nội dung Quy chuẩn khá chi tiết, yêu cầu tính toán và sử dụng tương đối phức tạp nên Quy chuẩn rất khó để thực thi. Theo đó, Dự thảo Quy chuẩn sửa đổi 2013 có sự tư vấn của IFC và một số tổ chức đang được xây dựng trên nguyên tắc đơn giản, thuận lợi cho quá trình triển khai áp dụng. Bên cạnh đó, sau khi Quy chuẩn ban hành sẽ có các hoạt động hướng dẫn, tăng cường năng lực, hỗ trợ thực thi Quy chuẩn cho các đối tượng liên quan ở các cấp. 

Ông Nguyễn Công Thịnh – Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường – Bộ Xây dựng cho biết: Nội dung thỏa thuận hợp tác sẽ gồm 2 phần: Xây dựng và thực hiện Quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phát triển công trình xanh và xây dựng cơ chế khuyến khích việc thực hiện các nội dung trên; Đào tạo nâng cao năng lực và nhận thức cho các đối tượng có liên quan. 

Theo đó, hai hợp phần này sẽ tập trung vào các hoạt động như xây dựng tài liệu hướng dẫn; Hỗ trợ Xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chuẩn và hỗ trợ xây dựng Chiến lược phát triển công trình xanh và Kế hoạch hành động; Xây dựng giáo trình đào tạo; Đào tạo nâng cao kỹ năng tuyên truyền liên quan đến nội dung TKNL cho báo chí…

Bà Phan Thị Mỹ Linh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng tin tưởng: Thỏa thuận hợp tác này sẽ củng cố quan hệ hợp tác giữa Bộ Xây dựng và IFC trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của ngành xây dựng tiếp theo Biên bản ghi nhớ đã ký năm 2012. Chúng tôi hy vọng hợp tác lần này sẽ giúp chúng tôi hoàn thiện được những quy chuẩn trong công tác thiết kế và xây dựng các công trình nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, từ đó giúp kiểm soát và giảm thiểu khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bà Wendy Werner, Giám đốc Chương trình Tư vấn Cải thiện Môi trường Đầu tư của IFC khu vực Đông Á – Thái Bình Dương cho biết thêm: “Ngành xây dựng là một trong những ngành tiêu thụ năng lượng nhiều nhất ở Việt Nam, chiếm tới khoảng 36% tổng năng lượng tiêu thụ của cả nước. Nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng sẽ giúp chủ công trình giảm được chi phí vận hành, đồng thời góp phần vào tiến trình tăng trưởng kinh tế thải ít cácbon.” 

Bảo Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện