Saturday, 20/04/2024 | 01:08 GMT+7

Hàn Quốc phát triển 10 công nghệ triển vọng trong tương lai

11/09/2013

Tiêu chí chọn lựa 10 công nghệ này không chỉ giới hạn trong lĩnh vực khoa học công nghệ mà còn bao hàm cả những ảnh hưởng của chúng tới chính trị, văn hóa và môi trường.

Theo tin từ Trung tâm Dự báo công nghệ thuộc Viện Kế hoạch và Đánh giá Khoa học công nghệ Hàn Quốc (KISTEP), Hàn Quốc đã phát triển 10 công nghệ triển vọng trong tương lai gồm: công nghệ sạc nhanh cho xe ô tô điện; công nghệ mã hóa lượng tử; đèn đi-ốt phát quang LED giá rẻ; dịch vụ kiểm tra sức khỏe tự động; máy tính bảng linh hoạt giá 100 USD ; chất hấp thụ CO2; pin không khí lithium; hệ thống robot phát hiện tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; chất kháng khuẩn diện rộng; công nghệ khuếch đại DNA chẩn đoán tại chỗ. 

Tiêu chí chọn lựa 10 công nghệ này không chỉ giới hạn trong lĩnh vực khoa học công nghệ mà còn bao hàm cả những ảnh hưởng của chúng tới chính trị, văn hóa và môi trường. Viện KISTEP đã tiến hành điều tra đối với 1.000 người cả nam và nữ trên toàn quốc để tìm ra được 15 vấn đề được quan tâm hàng đầu trong tương lai như lão hóa, sự phổ biến của các loại virus mới, hay hiện tượng trái đất nóng lên. Dựa trên điều tra này, các chuyên gia hàng đầu đã tổ chức những buổi thảo luận để chọn ra 10 công nghệ của tương lai. Trong đó, công nghệ sạc pin nhanh cho xe ô tô điện là 1 trong 10 công nghệ có triển vọng nhất của tương lai. Sở dĩ chọn công nghệ sạc pin nhanh này dựa trên cơ sở dự đoán xe chạy bằng điện sẽ phát triển nhanh và mạnh trong 10 năm tới, trong khi một trong những vấn đề của những chiếc xe ô tô điện  là mất quá nhiều thời gian cho việc sạc điện. Công nghệ sạc nhanh sẽ cho phép 01 chiếc xe chạy bằng điện sạc với thời gian nhanh tương tự như thời gian đổ xăng của một chiếc xe bình thường. Bên cạnh đó, pin không khí lithium là loại pin thứ cấp, có thể tạo ra năng lượng điện bằng cách cho lithium tiếp xúc với không khí, có khả năng lưu trữ năng lượng cao gấp 10 lần so với pin ion lithium thông thường, được sử dụng cho các phương tiện chạy điện, điện thoại di động và máy tính xách tay. Công nghệ sạc nhanh cho phép sạc được từ 80 - 90% dung lượng pin chỉ trong khoảng 20 - 30 phút, từ đó giúp đẩy nhanh tiến trình phổ cập xe ô tô điện đến người sử dụng. Công nghệ sạc này kết hợp với pin không khí lithium sẽ nâng cao tính cơ động của các phương tiện chạy bằng điện. 

4b7a17942_images_5.jpg

Dịch vụ kiểm tra sức khỏe tự động  sử dụng các thiết bị di động để kiểm tra sức khỏe của con người. Ví dụ, sẽ có một ứng dụng smarthphone phân tích các tín hiệu sinh học và lưu thông máu bằng cách gắn một mô-đun chẩn đoán dạng bản mỏng vào lòng bàn tay con người rồi kết nối nó trực tiếp với smartphone và gửi dữ liệu tới bác sĩ. Nhờ đó, bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh cho các bệnh nhân ở mọi lúc, mọi nơi. Nhiều chuyên gia dự đoán đến năm 2020, Hàn Quốc sẽ trở thành một xã hội già hóa dân số khi mà cứ 100 người thì có 16 người trên 65 tuổi. Tỷ lệ người già tăng sẽ khiến số người tới bệnh viện nhiều hơn và chi phí y tế tăng lên. Công nghệ chẩn đoán bệnh từ xa, sử dụng smartphone là một trong những giải pháp cho vấn đề này. 

Máy tính bảng linh hoạt có thể cuộn được với giá chỉ 100 USD đang được Viện Nghiên cứu điện tử viễn thông Hàn Quốc phát triển, mở ra một phong cách sống mới trong kỷ nguyên công nghệ thông tin. 

5513c81b1_download_15.jpg

Hệ thống robot phát hiện tác nhân gây bệnh truyền nhiễm có thể thay thế các bác sĩ chẩn đoán và phân tích mầm bệnh là rất cần thiết,  vì khi một căn bệnh truyền nhiễm xuất hiện, sẽ mất rất nhiều thời gian chẩn đoán. Chất chống vi khuẩn mới có khả năng tiêu diệt được nhiều chủng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh cũng là công nghệ hứa hẹn nhất vì nó giúp ích nhiều cho việc điều trị bệnh. 

Công nghệ mã hóa lượng tử cho phép ngăn chặn tin tặc với những chiếc đèn LED rẻ và bền, chất tích trữ  - hấp thụ CO2 và công nghệ khuếch đại DNA tại chỗ, có thể xác định được sự xuất hiện của một căn bệnh nhờ thông tin DNA lấy từ máu. 

 Lê My Theo http://vistip.vn
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện