Thursday, 28/03/2024 | 22:45 GMT+7

Việt - Anh hợp tác sử dụng hạt nhân vì hòa bình

11/12/2013

Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao Anh hôm nay ký bản ghi nhớ về hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao Anh hôm nay ký bản ghi nhớ về hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

f03f72359_kyketkhoahoc132161385629240.jpg

Đại diện của Việt Nam (trái) và Vương quốc Anh cùng ký biên bản hợp tác sử dụng năng lượng nguyên tử vì hòa bình.

Biên bản trên xuất phát từ thực tế cả Việt Nam và Anh nhận thấy sự cần thiết phải giải quyết những thách thức do nhu cầu năng lượng ngày càng tăng mà cả hai nước, cùng như cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt.

Trong khuôn khổ bản ghi nhớ, hai nước sẽ hợp tác trong các lĩnh vực pháp quy hạt nhân; tăng cường năng lực nguồn nhân lực; nghiên cứu và phát triển đối với nhà máy điện hạt nhân dân sự, ứng dụng bức xạ; tăng cường quản lý chất thải phóng xạ..

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Đình Tiến cho biết: "Việt Nam mới bắt đầu chương trình điện hạt nhân. Vì vậy sự hợp tác học tập chia sẻ kinh nghiệm của các nước có nền công nghệ hạt nhân tiên tiến và nhiều kinh nghiệm như Vương quốc Anh có ý nghĩa đặc biệt".

"Sự hợp tác có hiệu quả với Anh góp phần thúc đẩy cho việc ứng dụng thành công năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình", ông Tiến nói.

Đại sứ Anh Antony Stokes cho rằng, bản ghi nhớ khẳng định sự chú trọng của Vương quốc Anh trong việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về nguồn năng lượng quan trọng này với Việt Nam.

Năm 2010, Chính phủ hai nước đã ký Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược, trong đó khoa học và công nghệ là một trong những lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa hai quốc gia. Thời gian qua, hai bên đã hợp tác triển khai một số dự án nghiên cứu, trong đó đã triển khai thành công giai đoạn đầu dự án “Giải mã gien một số giống lúa bản địa Việt Nam” với việc giải mã hoàn chỉnh hệ gien đầy đủ 36 giống lúa; thành lập Phòng thí nghiệm liên ngành y sinh – hóa dược – hợp chất thiên nhiên đặt tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. 

Theo Vnexpress
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện