Wednesday, 24/04/2024 | 11:02 GMT+7

Việt Nam- Nhật Bản thúc đẩy hợp tác năng lượng

21/07/2014

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vừa có buổi tiếp Chủ tịch Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) Hiroshi Watanabe nhằm trao đổi biện pháp tăng cường hợp tác về lĩnh vực năng lượng.

Ngày 15-7-2014, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vừa có buổi tiếp Thống đốc ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) Hiroshi Watanabe cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 15 đến ngày 16/7/2014.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao sự hợp tác của JBIC với Việt Nam trong các dự án: Nhà máy điện Mông Dương 1, Nhà máy điện Nghi Sơn 1…Bộ trưởng đề nghị Thống đốc JBIC tiếp tục quan tâm, ủng hộ và giành nguồn vốn vay ưu đãi đối các dự án quan trọng của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng.

Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư Nhật Bản tham gia các dự án về năng lượng, trong đó có nhiệt điện, để góp phần phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.  

275a4b6a9_bct.jpg

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trao đổi với Thống đốc ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) Hiroshi Watanabe       về hợp tác năng lượng (Nguồn ảnh: Bộ Công Thương)

Tại buổi tiếp, Thống đốc Hiroshi Watanabe đã thông báo về tình hình hoạt động đầu tư cho vay vốn tại các dự án tại Việt Nam, nhất là các dự án cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực sản xuất điện và năng lượng. Ngài Thống đốc cũng đã trao đổi thông tin về các dự án nhiệt điện BOT mà JBIC đang quan tâm và xem xét để cho vay ưu đãi.

Được biết 3 dự án điện than BOT tại Việt Nam mà các nhà đầu tư Nhật Bản đang quan tâm gồm dự án điện đốt than Nghi Sơn 2, Vũng Áng 2 và Vân Phong 1. Hiện, 3 dự án này đang nằm trong quá trình đám phán, thương thảo để ký hợp đồng giữa 2 bên. 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Thống đốc Hiroshi Watanabe ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của hai bên và cam kết sẽ cùng quan tâm, nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa Bộ Công Thương và JBIC nói riêng trong hoạt động cho vay vốn và tài trợ thương mại đối với các dự án trong lĩnh vực sản xuất điện và năng lượng nhằm triển khai các dự án một cách hiệu quả.

Mai Lan 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện