Saturday, 20/04/2024 | 09:28 GMT+7

IEA đẩy mạnh các khóa học đào tạo hiệu quả năng lượng tại Ukraine

07/05/2015

Để hỗ trợ những nhà làm chính sách tăng cường hiệu quả năng lượng và quản lý nhu cầu năng lượng, cơ quan năng lượng quốc tế IEA đã thực hiện các buổi làm việc với các chuyên gia tại Kiev để phân tích hiện trạng và tìm giải pháp thực hiện các hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Workshop và seminar là một phần chương trình hỗ trợ giảm thiểu cường độ năng lượng của IEA.

Ukraine là một trong những nền kinh tế tiêu thụ nhiều năng lượng trên thế giới, và những cuộc cải cách mở để tạo ra một nền kinh tế phát triển bền vững hơn và tăng cường an ninh năng lượng bao gồm cả việc tăng mạnh tiền thuế đối với điện là điều cần thiết để khuyến khích người dân cắt giảm tiêu thụ năng lượng.

Để hỗ trợ những nhà làm chính sách tăng cường hiệu quả năng lượng và quản lý nhu cầu năng lượng, cơ quan năng lượng quốc tế IEA đã thực hiẹn một số buổi làm việc với các chuyên gia tại Kiev để phân tích hiện trạng và tìm giải pháp thực hiện các hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Cùng với các nhà đồng tổ chức Cơ quan Quốc gia về Hiệu quả năng lượng và Tiết kiệm năng lượng của Ukraine và Cơ quan Năng lượng Châu Âu – Ukraine, các chuyên gia của IEA đã tiến hành một buổi hội thảo về hiệu quả năng lượng trong các toàn nhà và sưởi ấm trong các quận trung tâm và một buổi đào tạo liên quan đến hiệu quả năng lượng và định hướng chính sách cho khoảng 70 cán bộ đến từ cả 3 khu vực: công cộng, tư nhân và các tổ chức phi chính phủ.

Các mức thuế mới sẽ được ban hành trong năm nay với hy vọng sẽ tăng cường ý thức của người dân về việc quản lý tiêu thụ năng lượng của mình, đặc biệt là trong vấn đề kiểm soát việc sưởi ấm – đun nóng và khuyến khích bảo tồn năng lượng.

Nhìn chung, các toà nhà ở Ukraine có hiệu quả năng lượng rất thấp trong khi đất nước lại phụ thuộc nặng nề vào nguồn khí đốt nhập khẩu từ nước ngoài. Trong một báo cáo cập nhật về chính sách năng lượng của Ukraine năm 2012, IEA kêu gọi nước này cần nhanh chóng tiến hành một cuộc chuyển đổi trong lĩnh vực năng lượng, làm cho ngành này trở nên hiệu quả, an toàn và bền vững hơn, trong đó quan trọng nhất là đẩy mạnh giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ năng lượng thông qua hiệu quả năng lượng, trong ngắn hạn hướng đến các toà nhà, trong dài hạn hướng đến hệ thống sưởi ấm – đun nóng tại các quận và ngành xây dựng.

Các chính sách về hiệu quả năng lượng cần đến một khối lượng lớn các dữ liệu hoàn chỉnh, chính xác, đáng tin cậy, kịp thời, khoá đào tạo của IEA đã cung cấp cho những người tham gia một khung lí thuyết cũng như phương pháp áp dụng để hộ trợ

Các chính sách hiệu quả năng lượng âm thanh yêu cầu hoàn thành, đáng tin cậy và kịp thời dữ liệu năng lượng, đào tạo cung cấp một khuôn khổ lý thuyết và phương pháp áp dụng để hỗ trợ phát triển các chỉ số hiệu quả năng lượng phù hợp trên một loạt các lĩnh vực, đặc biệt là khi thị trường hiệu quả năng lượng và các loại hình đầu tư trên thị trường này cũng rất đa dạng.

Các sự kiện diễn ra trong tháng 3 là một phần trong số các hoạt động của IEA liên quan đến hiệu qủa năng lượng tại Ukraine. Chương trình sẽ được kéo dài đến tháng 6 năm 2015 và được tài trợ bởi chính phủ Anh.

Anh Tuấn (Theo IEA)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện