Wednesday, 24/04/2024 | 12:02 GMT+7

Lithuania đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực hiệu quả năng lượng

25/05/2015

Ngân hàng Đầu tư Bắc Âu (NIB) và Cộng hòa Lithuania đã ký một thỏa thuận vay vốn, với tổng giá trị 100 triệu EURO trong kỳ hạn 20 năm, để nâng cao hiệu quả năng lượng trong các công trình công cộng và chung cư.

Ngân hàng Đầu tư Bắc Âu (NIB) và Cộng hòa Lithuania đã ký một thỏa thuận vay vốn, với tổng giá trị 100 triệu EURO trong kỳ hạn 20 năm, để nâng cao hiệu quả năng lượng trong các công trình công cộng và chung cư.

Các khoản vay dài hạn sẽ tài trợ cho việc cải tạo các toà nhà chung cư với tổng diện tích mặt bằng khoảng 4 triệu m2 và 49 công trình công cộng gồm: bệnh viện, trung tâm y tế và trung tâm cộng đồng.

Đây là giai đoạn thứ hai của Chương trình tăng cường hiệu quả năng lượng quốc gia được chính phủ Lithuania bảo trợ. Trong giai đoạn đầu tiên (2009 – 2014), chính phủ đã sử dụng nguồn vốn vay trị giá 100 triệu EURO từ NIB để cải thiện hiệu quả năng lượng cho 362 toà nhà chung cư và 50 công trình công cộng.

Sau khi ký kết thỏa thuận vay vốn, Rimantas Sadzius, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lithuania, cho biết: "Hợp tác với Ngân hàng Đầu tư Bắc Âu sẽ giúp chúng tôi đảm bảo nguồn tài chính dài hạn cho các dự án quan trọng đối với cộng đồng với những điều kiện hết sức ưu đãi. Khoản vay này sẽ được sử dụng vào những dự án của chính phủ trong nỗ lực tiết kiệm nhiệt năng và điện năng, nhằm đem lại phúc lợi và sự thịnh vượng cho đất nước.”

Ông Henrik Normann, Chủ tịch & Giám đốc điều hành NIB cho biết: "Việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng công cộng và chung cư sẽ tăng cường đáng kể mức độ tiện nghi, năng suất lao động, tiết kiệm tài nguyên và tiền bạc. Điều này chắc chắn sẽ góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và bảo vệ môi trường của Lithuania". 

Khoảng 85% các tòa nhà chính phủ và thành phố tại Lithuania được xây dựng trước năm 1990 và tỏ ra không hiệu quả về sử dụng năng lượng. Các chương trình tiết kiệm năng lượng đã và đang được thực hiện có mục tiêu tiết kiệm 36,6 GWh trong các tòa nhà công cộng vào năm 2020.

Trong năm 2014, Ngân hàng NIB đã ký hiệp định vay vốn với ba đối tác của Lithuania, trong đó có một dự án xây dựng nhà máy khí thiên nhiên hoá lỏng đầu tiên tại nước này với trị giá 34,8 triệu EUR. 

Anh Tuấn (Theo Baltic Course)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện