Thursday, 28/03/2024 | 20:38 GMT+7

Đan Mạch hỗ trợ Đông Phi nâng cao hiệu quả năng lượng

04/06/2015

Cơ quan Phát triển Quốc tế Đan Mạch đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ về vốn, kỹ thuật và tư vấn để giúp đỡ các nước Đông Phi nâng cao hiệu quả năng lượng.

Dưới sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển quốc tế Đan Mạch, các nhà sản xuất công nghiệp tại Tanzania và Kenya đang tập trung nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ hiệu quả năng lượng vào sản xuất để cải thiện khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Đông Phi.

Giám đốc Chính sách của Liên đoàn Công nghiệp Tanzania cho biết, dù được hưởng mức thuế năng lượng thấp nhất Đông Phi, song tổng chi phí sản xuất của các doan nghiệp vẫn còn rất cao.

Theo Tổ chức Phát triển Công nghiệp Tanzania, chi phí năng lượng hiện chiếm 15-40% chi phí sản xuất của các doanh nghiệp địa phương. Lối thoát duy nhất chính là nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Đan Mạch đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ về vốn, kỹ thuật và tư vấn để giúp đỡ Tanzania giải quyết tình trạng nêu trên. "Trong thập niên 1970, Đan Mạch cũng đã từng phải đối mặt với vấn đề sử dụng năng lượng kém hiệu quả và điều này buộc chúng tôi phải áp dụng các biện pháp để nâng cao hiệu quả năng lượng trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao. Và giờ đây, chúng tôi muốn giúp đỡ các bạn trong vấn đề này," Jesper Friis, cán bộ Tổng Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch chia sẻ.

Một số biện pháp đang được Cơ quan Phát triển Quốc tế Đan Mạch thực hiện tại Tanzania bao gồm cung cấp cho các nhà sản xuất nội địa hàng loạt máy nén khí, nồi hơi và động cơ hiệu quả năng lượng. “Chúng tôi hy vọng có thể thu được những kết quả khả quan hơn trong công tác hiệu quản năng lượng trong ngành công nghiệp Tanzania, giống như những gì đã xảy ra tại Kenya,” Friis nhấn mạnh.

Trước đó, những hỗ trợ về công nghệ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Đan Mạch đã giúp các doanh nghiệp Kenya đạt hiệu quả cao trong công tác năng lượng. Cụ thể, với công nghệ nồi hơi mới sử dụng than làm từ mật mía thay cho dầu mỏ từ Đan Mạch, 45 công ty gạch của Kenya đã tiết kiệm được trung bình 35% điện năng tiêu thụ. Đồng thời công nghệ này cũng thân thiện với môi trường khi phát thải ra ít khí các-bon hơn hẳn. Một số ngành công nghiệp khác còn đạt hiệu quả năng lượng trên 50%. Đan Mạch cũng hỗ trợ 85% chi phí cho công tác kiểm toán năng lượng. 

Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Tanzania kêu gọi các nhà sản xuất trong nước nhanh chóng triển khai hoạt động kiểm toán để đánh giá tổng thể tiềm năng tiết kiệm năng lượng.Từ đó, cải thiện hiệu quả hoạt động, nâng cao sức cạnh tranh trên trường quốc tế.

Sau Kenya và Tanzania, Cơ quan phát triển quốc tế Đan Mạch sẽ tiếp tục hoạt động hỗ trợ hiệu quả năng lượng của mình tại các nước Đông Phi còn lại, trước hết là Uganda.

Trường Duy (The Tanzania Daily News)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện