Friday, 29/03/2024 | 15:51 GMT+7

Tăng cường hợp tác quốc tế trong ứng phó với Biến đổi khí hậu

20/06/2015

Ngày 19/6, tiếp ông Philippe Zeller, Đại sứ hành trình về khí hậu khu vực châu Á của Pháp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những ưu tiên của các chương trình mục tiêu ở Việt Nam.

Ngày 19/6, tiếp ông Philippe Zeller, Đại sứ hành trình về khí hậu khu vực châu Á của Pháp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) là một trong những ưu tiên của các chương trình mục tiêu ở Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng hoan nghênh chuyến thăm của đoàn công tác Pháp và những kết quả làm việc thiết thực giữa các đối tác hai nước về một trong những vấn đề quan trọng của thế giới, đặc biệt là Việt Nam với tư cách quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng biến đổi khí hậu. Chính phủ Việt Nam khẳng định chủ trương chuyển đổi mô hình tăng trưởng, ít phát thải và kinh tế xanh, hướng tới phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng nêu ra những tác động rõ rệt của BĐKH mà Việt Nam đang phải gánh chịu, hiện tại là tình trạng hạn hán kéo dài và khô hạn kỷ lục ở Nam Trung bộ; sự biến đổi dòng chảy, xâm nhập mặn ở ĐBSCL; triều dâng gây ngập ở TPHCM… và mong muốn Pháp cũng như cộng đồng quốc tế tăng cường hơn nữa với Việt Nam trong việc hợp tác giảm thiểu và ứng phó hiệu quả với tình trạng BĐKH.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tiếp ông Philippe Zeller,
Đại sứ hành trình về khí hậu khu vực châu Á của Pháp

Cảm ơn Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dành thời gian tiếp Đoàn, Đại sứ Philippe Zeller đã báo cáo những kết quả tích cực các đối tác hai nước đã thực hiện về chương trình BĐKH, đồng thời khẳng định Chính phủ Pháp đã và đang có những hoạt động, chương trình hỗ trợ tích cực cho Việt Nam trong lĩnh vực này.

Phía Pháp mong muốn Việt Nam cùng các quốc gia cam kết mạnh mẽ hơn nữa trong việc ứng phó với tình trạng BĐKH, nước biển dâng. Trước mắt là công bố kế hoạch quốc gia và những cam kết tích cực của Việt Nam hướng tới giảm thiểu và ứng phó hiệu quả với tình trạng BĐKH từ việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, sử dụng tối đa các nguồn và công nghệ thân thiện với môi trường.

Hiện hỗ trợ của các đối tác Pháp trong lĩnh vực này tập trung vào các hành động chính sách liên quan đến tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo. Trong giai đoạn 3 năm vừa qua, Pháp đã tài trợ khoảng 80 triệu euro và một số hỗ trợ kỹ thuật khác cho Chương trình Chiến lược quốc gia về BĐKH; hỗ trợ phát triển công nghiệp; rà soát cơ chế tài chính cho Chương trình.

Theo Báo Điện tử Chính Phủ

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện