Friday, 29/03/2024 | 20:06 GMT+7

Nhật Bản mong muốn mở rộng hợp tác năng lượng tái tạo với Việt Nam

04/09/2015

Chiều 31/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đã có buổi gặp mặt và tiếp đoàn công tác tỉnh Nagasaki, Nhật Bản do Tỉnh trưởng tỉnh Nagasaki - ông Nakamura HouDou dẫn đầu.

Chiều 31/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đã có buổi gặp mặt và tiếp đoàn công tác tỉnh Nagasaki, Nhật Bản do Tỉnh trưởng tỉnh Nagasaki - ông Nakamura HouDou dẫn đầu.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đánh giá cao mối quan hệ song phương giữa Việt Nam - Nhật Bản nói chung và Việt Nam với tỉnh Nagasaki trong thời gian vừa qua.

Thứ trưởng bày tỏ quan tâm đến thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam - Nhật Bản cũng như với tỉnh Nagasaki nói riêng trong các lĩnh vực điện tử, máy móc nông nghiệp và chế biến sản phẩm nông sản. Trong đó, sản lượng nông sản Việt Nam xuất khẩu chiếm hơn 60%. Vì vậy, nếu Việt Nam và Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác sẽ giúp gia tăng trị giá mặt hàng này của Việt Nam.

Đặc biệt, Việt Nam cũng quan tâm đến xúc tiến thương mại, đầu tư về sản xuất ô tô, cũng như phụ tùng ô tô, ngành công nghiệp năng lượng, năng lượng mới, năng lượng tái tạo. Theo đó, Thứ trưởng khẳng định, Bộ Công Thương sẵn sàng tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và doanh nghiệp tại tỉnh Nagasaki nói riêng sang hợp tác, đầu tư ở Việt Nam.

 

Về phía Nhật Bản, ông Nakamura HouDou cũng chia sẻ, trong thời gian vừa qua, mối quan hệ song phương giữa Việt Nam - Nhật Bản chủ yếu đến từ phía Đông Nhật Bản. Vì vậy, Tỉnh trưởng tỉnh Nagasaki bày tỏ mong muốn được thúc đẩy giao lưu thương mại, công nghiệp, du lịch, giáo dục, môi trường giữa Việt Nam với phía Tây - tỉnh Nagasaki.

Lĩnh vực thương mại, điện tử, máy móc nông nghiệp, gia công chế biến nông sản đều là ngành mang tính chất đặc trưng của tỉnh Nagasaki. Để nâng cao giá trị chế biến nông sản, ông Nakamura HouDou mong muốn Bộ Công Thương hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản được đầu tư tại Việt Nam với kỳ vọng đưa sản phẩm nông nghiệp vươn ra thị trường thế giới.

Về phát triển năng lượng tái tạo, ông Nakamura HouDou cũng cho hay, các doanh nghiệp trong tỉnh Nagasaki đã thực hiện thành công phát điện bằng sử dụng sức gió, xây dựng nhà máy phát điện sử dụng triều cường. Chính vì thế, ông Nakamura HouDou cũng mong muốn trong thời gian tới được hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cũng khẳng định sẽ nghiên cứu sâu khả năng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản và sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Nhật, đặc biệt là tỉnh Nagasaki nếu muốn hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Được biết trước đó, ngày 29/8, ông Nakamura HouDou dẫn đầu đoàn công tác tỉnh Nagasaki Nhật Bản đã thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam.

Theo Báo Công Thương

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện