Friday, 19/04/2024 | 00:31 GMT+7

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ tài trợ cho nghiên cứu sản xuất thông minh mới

25/09/2015

Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ vừa có thông báo rằng một khoản tài trợ 70 triệu đô-la Mỹ cho Viện Sáng kiến Sản xuất Năng lượng sạch nơi tập trung vào việc sản xuất thông minh.

Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ vừa có thông báo rằng Bộ đã cấp một khoản tài trợ 70 triệu đô-la Mỹ cho Viện Sáng kiến Sản xuất Năng lượng sạc, nơi tập trung vào sản xuất thông minh.

Viện Sáng kiến về Sản xuất Thông minh sẽ là đơn vị thứ ba được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ tài trợ, và là một phần của Hệ thống quốc gia về các viện Sáng kiến Sản xuất (NNMI). Mỗi viện sản xuất là một mô hình hợp tác công ty đóng vai trò là một trung tâm khu vực, liên kết các khoảng cách giữa nghiên cứu được áp dụng và phát triển sản phẩm bằng việc kết nối các cơ quan liên bang, doanh nghiệp, các trường đại học và các học viện đào tạo và học thuật để cùng đầu tư vào các khu vực công nghệ cốt lõi thúc đẩy đầu tư và sản xuất tại Hoa Kỳ. Viện mới này sẽ nhận được một khoản đầu tư liên bang lên tới 70 triệu đô-la Mỹ, được kết nối bằng các khoản đầu tư tư nhân và thể hiện một bước quan trọng về nỗ lực của Cơ quan quản lý trong việc tăng gấp đôi hiệu quả Năng lượng Hoa kỳ vào năm 2030.

Mục đích của việc tài trợ này là để hỗ trợ các các tiến bộ trong việc nghiên cứu và phát triển, giúp làm giảm các chi phí khai thác công nghệ như cảm biến tiên tiến, bộ kiểm soát, các cơ sở và mô hình cho việc sản xuất nhiều khoảng 50%. Viện mới này sẽ thực hiện các công nghệ thông minh trong các quá trình sản xuất với mục tiêu là tăng hiệu quả năng lượng ít nhất là 15% và nâng cao hiệu suất năng lượng ít nhất là 50%. Việc tăng triển khai và giảm chi phí sẽ tạo cơ hội cho các công nghệ thông minh biến đổi nền sản xuất của Hoa Kỳ, giúp các doanh nghiệp sản xuất nhiều hơn trong khi sử dụng năng lượng và chi tiêu ít hơn.

“Sản xuất thông minh là mục tiêu công nghệ thông tin chìa khóa phát huy hiệu quả năng lượng trong sản xuất” ông Ernest Mornist, Bộ trưởng Bộ Năng Lượng phát biểu. “Những công nghệ này sẽ khiến cho các ngành từ dầu khí và xăng đến ngành vũ trụ và sản xuất thực phẩm trở nên cạnh tranh hơn về mặt các hệ thống truyền thông, tiết kiệm năng lượng và hiệu suất năng lượng tăng. Các ngành tập trung năng lượng, như luyện thép, giảm 10% đến 20% chi phí sản xuất, và khiến cho các sản phẩm như pin năng lượng mặt trời và các nguyên vật liệu hóa học như nhữa, cũng như các sản phẩm ô tô và các sản phẩm khác mà họ đưa ra, trở nên phù hợp với túi tiền của những người tiêu dùng Hoa Kỳ.”

Các Viện Sáng Kiến Sản Xuất Năng Lượng sạch đang trợ giúp Bộ năng lượng làm giảm chi phí nguyên vật liệu và công nghệ hiệu quả năng lượng trong khi khiến họ trở nên cạnh tranh hơn đối với việc sản xuất tại Hoa Kỳ. Liên doanh sản xuất tiên tiến dưới quyền Chính phủ Tổng thống Obama cùng với khu vực kinh tế tư nhân và những người đứng đầu các trường đại học đã xác định sản xuất thông minh là một trong khu vực ưu tiên ảnh hưởng cao nhất đối với phát triển của công nghệ mới ảnh hưởng tới sản xuất và đề nghị rằng Bộ Năng Lượng nắm rõ những thiếu sót trong việc phát triển công nghệ sản xuất thông minh. 

Ngoc Anh (Theo Renewable Energy Magazine)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện