Thursday, 25/04/2024 | 12:22 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ: Khoản vay 26 triệu Euro cho nhà máy nhựa mới, đầu tư tái chế và tiết kiệm năng lượng

29/09/2015

Một gói tài chính 26 triệu Euro của EBRD và Quỹ công nghệ sạch cho Nhà sản xuất nhựa lớn thứ 2 Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đẩy mạng các hoạt động hiệu quả năng lượng và bảo vệ môi trường tại quốc gia này.

Một gói tài chính 26 triệu Euro của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD) và Quỹ công nghệ sạch cho Nhà sản xuất Ege Profil Ticaret ve Sanayi A.S., nhà sản xuất ống nhựa PVC lớn thứ hai tại Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ thúc đẩy các hoạt động hiệu quả năng lượng và bảo vệ môi trường hơn nữa tại quốc gia này.

Edge Prol PVC sản xuất ra các sản phẩm nhựa theo hai tên nhãn hiệu – Egepen Deceuninck và Winsa. Hiện tại quỹ này đang vận hành hai nhà máy, một nhà máy ở Cigli, cách Izmir 12 km về phía tây bắc và một nhà máy khác tại Kocaeli, cách Istanbul khoảng 120 km. Tổng công suất của hai nhà máy này là 85.000 tấn mỗi năm.

Gói tài chính bao gồm một khoản vay 25 triệu Euro từ Ngân hàng EBRD và 1 triệu Euro từ Quỹ Công nghệ sạch sẽ được sử dụng cho việc xây dựng một nhà máy sản xuất ống nhựa PVC mới hiện đại và thân thiện với môi trường tại Menemen, một vùng thuộc quận Izmir. Chuyển sản xuất từ Cigli tới một khu công nghiệp chuyên biệt sẽ giúp làm tăng hiệu quả vận hành và được coi là một lực đẩy cho sự phát triển tương lai của doanh nghiệp này. 

Khoản vay này sẽ được tài trợ cho các đầu tư hiệu quả tại nhà máy mới. Những khoản đầu tư này bao gồm các tấm pin năng lượng mặt trời, hệ thống xử lý nước thải và hệ thống làm mát kết hợp, nhà máy năng lượng và nhiệt lượng cũng như cơ sở hạ tầng cần thiết cho việc mở rộng các hoạt động tái chế PVC của Ege Profil. Chính phủ Tây Ban Nha đã hỗ trợ tài chính kiểm toán để xác định các cơ hội hiệu quả nguồn và năng lượng.

Dự án nhằm mang lại tỷ lệ tái chế PVC của Edge Profil khoảng 15%. Với tỷ lệ tái chế dưới 10% tại Thổ Nhĩ Kỳ, tỷ lệ dự kiến sẽ vượt tỷ lệ cạnh tranh nội bộ và phù hợp với các thông lệ quốc tế. Do đó, số lượng PVC tái chế tại nhà máy dự kiến sẽ tăng ít nhất là 800 tấn mỗi năm.

Khoản vay của Ngân hàng EBRD là khoản đầu tư đầu tiên theo chương trình Near-Zero Waste mới của Ngân hàng này, tài trợ cho các dự án giảm thiểu chất thải tại Thổ Nhĩ Kỳ. Được khởi động vào tháng 07/2015, chương trình được thiết lập để vận hành việc biến đổi quản lý chất thải tại quốc gia này, hỗ trợ phát triển hướng tới nền kinh tế luân chuyển nguồn hiệu quả và cạnh tranh hơn.

Ông Federic Lucenet, Giám đốc Sản xuất và Dịch vụ Ngân hàng EBRD phát biểu răng: “Khoản vay của Ngân hàng EBRD sẽ giúp Ege Profil PVC nhận ra mục tiêu chiến lược của mình trong việc nâng cao tính cạnh tranh trên các thị trường nội địa và nước ngoài thông qua hiệu quả năng lượng và vận hành tốt hơn. Một khi các biện pháp hiệu quả này được thực hiện, chúng tôi dự kiến răng công ty sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí tương đương khoảng 1,7 triệu lít dầu khí mỗi năm - đủ cho một chiếc xe ô tô di chuyển hơn 20 triệu km.”

Việc trợ giúp các công ty sản xuất thành công hơn, như Ege Profil PVC cải thiện tính hiệu quả của mình, nâng cao vận hành và thiết lập các tiêu chuẩn môi trường cao hơn, là một phần trong nỗ lực của Ngân hàng EBRD trong việc nâng cao tính cạnh tranh của các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ và toàn bộ nền kinh tế của quốc gia.

Kể từ khi ngân hàng bắt đầu đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ năm 2009, EBRD đã cung cấp hơn 236 triệu Euro tài trợ cho các đầu tư hiệu quả nguồn năng lượng trong ngành công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ. Những khoản đầu tư này dự kiến làm giảm lượng phát thải khí nhà kính tại quốc gia này hơn 645.000 tấn khí CO2 mỗi năm.

Ngọc Ánh (Theo Balkans.com)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện