Friday, 29/03/2024 | 00:57 GMT+7

Việt Nam - Hoa Kỳ hợp tác phát triển năng lượng sạch

29/09/2015

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về các nguồn năng lượng tái tạo phân bố rộng khắp cả nước, đây cũng là lý do vì sao các doanh nghiệp Mỹ luôn mong muốn đầu tư sâu rộng hơn trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.

Việt Nam có tiềm năng rất lớn về các nguồn năng lượng tái tạo phân bố rộng khắp cả nước, với gần 3.400km bờ biển cung cấp nguồn năng lượng gió tiềm năng ước tính khoảng 500 -1000 kWh/m2 mỗi năm. Bên cạnh đó là nguồn năng lượng mặt trời phong phú với lượng bức xạ nắng trung bình 5kWh/m2/ ngày trên khắp cả nước. Tiềm năng của các thủy điện nhỏ (< 30MW) cũng lớn hơn 4.000MW... Đây cũng là lý do vì sao các doanh nghiệp Mỹ luôn mong muốn đầu tư sâu rộng hơn trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam.

Nhân dịp kỉ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ, vừa qua, hội thảo về Năng lượng sạch với chủ đề “Những giải pháp thông minh cho Việt Nam” đã được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, với sự tham gia của hơn 150 đại biểu thuộc Chính phủ, các nhà đầu tư và chuyên gia đến từ hai quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Hội thảo tập trung thảo luận các chủ đề về thách thức đối với phát triển năng lượng sạch của Việt Nam và những cơ hội mở ra đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Đây đều là những vấn đề rất thời sự trong bối cảnh nhu cầu về năng lượng của Việt Nam đang ngày một gia tăng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của đất nước. Các đại biểu đã có những cuộc đối thoại mở nhằm chia sẻ và thảo luận về các vấn đề thách thức, lợi ích và giải pháp cho phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam.

Kinh tế Việt Nam bắt đầu phát triển nhanh chóng và sâu rộng từ sau cải cách đổi mới những năm 1980. Tuy nhiên, nhận thức về các vấn đề môi trường như một hệ quả của quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũng đang ngày càng gia tăng. Vào tháng 9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh, đặt ra mục tiêu giảm bớt lượng khí thải nhà kính 8-10% so với mức năm 2010, đồng thời giảm tiêu hao năng lượng tính trên GDP 1-1,5% mỗi năm trong giai đoạn 2011- 2020.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thế Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và  Đầu tư cho biết: “Là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam luôn nỗ lực góp phần vào sự phát triển ổn định chung của toàn cầu và  đi tiên phong trong định hướng phát triển mang tính bền vững. Việc tìm kiếm những giải pháp thông minh để thúc đẩy phát triển năng lượng sạch cũng là một nội dung trọng tâm trong Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh mà Việt Nam đang thực hiện. Các bài học, kinh nghiệm, đề xuất và khuyến nghị tại Hội thảo sẽ là những thông tin tham khảo hữu ích cho các cơ quan chính phủ nói chung và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy sự phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng sạch”.

Ông Patrick Wall - Tùy viên Thương mại, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ nhấn mạnh: “Trong những năm vừa qua, Hoa Kỳ và Việt Nam đã xây dựng được sự hợp tác sâu rộng và không ngừng phát triển với mục tiêu mang nguồn năng lượng sạch và tái tạo đến với thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng về năng lượng bền vững của Việt Nam. Hội thảo Hoa Kỳ - Việt Nam về Năng lượng sạch mang tên “Những giải pháp thông minh cho Việt Nam” là một minh chứng mới nhất cho sự hợp tác ngày càng gia tăng giữa hai Quốc gia trong lĩnh vực phát triển năng lượng sạch”.

Đại diện đến từ các cơ quan Chính phủ Mỹ, các tổ chức tài chính và nhà đầu tư bao gồm: UNDP, USAID, USTDA, IFC, OPIC, Dragon Capital, Công ty General Electric, Black &Veatch cùng các đối tác Việt Nam như PECC3/EVN, ERAV, Công ty Công Lý, HBRE đã tham gia vào buổi trao đổi. Các đại biểu đã đưa ra những ý kiến giúp Việt Nam cải thiện chính sách nhằm khích lệ việc phát triển năng lượng tái tạo, tăng cường sự phát triển một cách bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường.

Trong vai trò là nhà tài trợ của hội thảo, Công ty General Electric cũng chia sẻ những công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất trong lĩnh vực năng lượng gió, năng lượng phân tán, bao gồm năng lượng sinh khối và năng lượng từ chất thải. GE là Công ty đã tạo dựng được danh tiếng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam, đặc biệt là về năng lượng gió, đồng thời cũng đã hỗ trợ rất nhiều về mặt kĩ thuật cho các dự án năng lượng tái tạo và sản xuất điện tại Việt Nam. Công ty đã cung cấp hơn 62 tua-bin gió cho hai giai đoạn đầu của dự án điện gió Bạc Liêu ở Đồng bằng sông Cửu Long và gần đây nhất là được chọn trở thành nhà cung cấp 14 tua-bin trong giai đoạn đầu tiên của dự án trang trại gió Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Lắk. Năm 2013, GE và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) ký kết thỏa thuận về “Nghiên cứu tích hợp năng lượng tái tạo”, nhằm mục tiêu phát triển năng lượng gió trở thành một nguồn năng lượng đáng tin cậy sử dụng cho lưới điện Quốc gia.

“Với tư cách là một trong những Công ty Mỹ đầu tiên có mặt tại Việt Nam, General Electric đã đồng hành cùng quá trình  phát triển kinh tế của đất nước trong suốt 20 năm qua, tập trung chủ yếu vào 4 lĩnh vực thiết yếu: năng lượng, hàng không, thiết bị y tế, và dầu khí. GE luôn nỗ lực đóng vai trò hỗ trợ tích cực khi nhu cầu giải pháp năng lượng tái tạo hiệu quả ngày càng tăng tại Việt Nam. Chúng tôi có thể mang tất cả những kinh nghiệm quốc tế, năng lực nghiên cứu và phát triển cũng như nguồn nhân lực của mình, thông qua việc phát triển quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn với các khách hàng trong nước, để mang đến lợi ích cho Việt Nam một cách bền vững” - bà Nguyễn My Lan - Tổng Giám đốc GE Việt Nam và Cam-pu-chia cho biết.

 

Hội thảo cũng đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía các cơ quan nhà nước Việt Nam, các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ, các nhà đầu tư phát triển dự án trong nước và các nhà đầu tư tiềm năng. Ngành năng lượng Hoa Kỳ có thể hỗ trợ công nghệ tiên tiến, kỹ năng chuyên môn và chiến lược tài chính để phát triển năng lượng sạch bao gồm: năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng sinh khối, địa nhiệt, than sạch, khí đốt tự nhiện và lưới điện thông minh tại Việt Nam. Mục tiêu của hội thảo là nhằm thúc đẩy hơn nữa việc hợp tác về năng lượng tái tạo giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Theo Tạp chí Công Thương

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện