Tuesday, 23/04/2024 | 19:30 GMT+7

UAE đầu tư 35 tỷ đô-la Mỹ vào năng lượng xanh vào năm 2021

05/10/2015

Các khoản đầu tư của các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào năng lượng xanh sẽ lên tới 35 tỉ đô-la Mỹ vào năm 2021, theo Ông Suhail Al Mazroui, Bộ trưởng Bộ Năng lượng.

Các khoản đầu tư của các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào năng lượng xanh sẽ lên tới 35 tỉ đô-la Mỹ vào năm 2021 khi các nước này dự định làm giảm sự phụ thuộc vào khí tự nhiên trong việc sản xuất điện năng, theo Ông Suhail Al Mazroui, Bộ trưởng Bộ Năng lượng.

Một phần của vốn đầu tư 35 tỷ đô-la Mỹ đã được sử dụng vào năng lượng hạt nhân, năng lượng mặt trời và các dạng năng lượng khác, trong khi khoản còn lại sẽ được đầu tư trong 5 đến 6 năm nữa.

Phát biểu tại Hội nghị Phát điện vùng Trung Đông tại Abu Dhabi vào ngày chủ nhật vừa qua, Bộ trưởng nhận định rằng UAE hiện tại đã sản xuất 100% năng lượng từ khí đốt tự nhiên, và dự định làm giảm xuống còn 70% vào năm 2021.

“Chúng tôi có mục đích làm giảm sự phụ thuộc của đất nước vào khí đốt tự nhiên vì hầu hết loại nhiên liệu này được nhập khẩu từ các nước khác.

Chúng tôi đang cố gắng phát triển một số khu vực mới tại Adnoc (Công ty Dầu mỏ và khí tự nhiên Abu Dhabi) mà sẽ cung cấp nhiều khí tự nhiên hơn, chúng tôi cũng đang mở rộng các phương án về mặt nhập khẩu khí đốt, khí tự nhiên hóa lỏng và Công ty Dolphin cũng đã nâng cấp cơ sở vật chất của họ để có thể nhận được nhiều khí tự nhiên nếu sẵn có. UAE là một thị trường khí tự nhiên và chúng tôi sẽ không còn bị phụ thuộc vào nguồn năng lượng này nữa”, ông Al Mazroui phát biểu.

Ông còn nói thêm rằng 30% điện năng sản xuất còn lại sẽ bắt nguồn từ năng lượng hạt nhân, đóng góp 20-25% (5.400 MW) vào năm 2020, và năng lượng mặt trời.

Ông Al Mazroui cũng phát biểu rằng nhu cầu năng lượng tại các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã tăng lên 9% vào năm 2014, đây là một tỷ lệ đáng lo lắng. 

Sử dụng năng lượng thiếu trách nhiệm

“Nếu chúng ta nhìn lại UAE trong hơn 10 năm qua, tỷ lệ tăng trưởng sử dụng năng lượng là 6%, nhưng tỷ lệ này đã thay đổi, có nhiều năm rất cao. Năm 2014, tỷ lê này là 9%”, Bộ trưởng phát biểu.

Khi được hỏi về những cắt giảm các nguồn trợ cấp nhiên liệu hiện tại, Ông Al Mazroui nói rằng sự phụ thuộc của các công dân thuộc GCC vào các khoản trợ cấp đó sẽ khiến việc sử dụng năng lượng trở nên thiếu trách nhiệm hơn, thách thức lớn nhất hiện tại là thay đổi lối sống của từng cá nhân trong việc sử dụng năng lượng.

Đối với ngành dầu mỏ, Bộ trưởng khẳng định rằng UAE vẫn đang tập trung nâng cao việc sản xuất dầu mỏ lên tới 3,5 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2017 cho dù giá dầu có giảm, hiện tại đang ở mức 50 đô-la Mỹ một thùng. 

Ngọc Ánh (Theo Gulfnews Energy)

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện