Thursday, 28/03/2024 | 21:38 GMT+7

Châu Phi tăng gấp bốn lần sản xuất năng lượng xanh vào năm 2030

09/10/2015

Các nguồn năng lượng tái tạo có thể cung cấp gần một phần tư nhu cầu năng lượng của Châu Phi vào năm 2030, tăng gấp bốn lần so với mức độ hiện tại, theo một báo cáo xuất bản ngày thứ Hai vừa qua của Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA).

Các nguồn năng lượng tái tạo có thể cung cấp gần một phần tư nhu cầu năng lượng của Châu Phi vào năm 2030, tăng gấp bốn lần so với mức độ hiện tại, theo một báo cáo xuất bản ngày thứ hai vừa qua của Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA).

Năm 2030, các nguồn năng lượng tái tạo chiếm 5% nhu cầu năng lượng của Châu Phi, con số này có thể đạt được 22% trong vòng 15 năm tiếp theo, đưa ra một lộ trình cho việc chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch, theo Cơ quan IRENA.

Cơ quan IRENA cho biết, việc sản xuất năng lượng sạch của Châu Phi phải được tăng gấp đôi và tăng gấp ba sản xuất điện năng để theo kịp tốc độ phát triển và đáp ứng nhu cầu. Sự phát triển kinh tế của lục địa này đang tăng tốc độ nhưng tình trạng thiếu hụt năng lượng lại là một cản trở lớn. 

“Châu Phi đang nắm giữ một số nguồn năng lượng tái tạo nhiều nhất thế giới, đó là các nguồn năng lượng sinh khối, địa nhiệt, thủy năng, năng lượng mặt trời và gió”, Ông Adnan Amin, Tổng giám đốc của IRENA nêu trong báo cáo.

Năng lượng gió chủ yếu tập trung ở khu vực phía bắc, phía đông và phía nam, trong khi khu vực thung lũng Great Rift phía đông có tiềm năng năng lượng địa nhiệt rất lớn.

Theo cơ quan IRENA, chi chi phí công nghệ đang giảm xuống, các nguồn năng lượng tái tạo  là lựa chọn mang tính kinh tế nhất, nhưng việc phát triển và mở rộng công suất của cơ sở hạ tầng phân phối năng lượng sẽ cần một khoản đầu tư trung bình 70 triệu đô-la Mỹ một năm từ mốc thời gian hiện tại cho đến năm 2030.

IRENA cũng nhấn mạnh tiềm năng của năng lượng sinh khối mới. Việc chuyển sang các phương pháp nấu nướng sử dụng năng lượng tái tạo hiện đại sẽ tiết chế hơn 60% việc sử dụng các loại bếp nấu truyền thống kém hiệu quả. Hành động này sẽ thu được một khoản tiết kiệm là 20 tỷ đô-la Mỹ một năm. 

Cơ quan IRENA đã thôi thúc các chính phủ tạo các điều kiện hỗ trợ nhằm giúp thúc đẩy việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo thông qua một khuôn khổ luật định và thúc đẩy đầu tư.

Ngọc Ánh (Theo Solar Daily)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện