Saturday, 20/04/2024 | 15:26 GMT+7

ASEAN triển khai kế hoạch hợp tác đảm bảo an ninh năng lượng

12/10/2015

Ngày 08/10/2015, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN và ba nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc (AMEM +3) lần thứ 12 và Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng Đông Á lần thứ 9 (EASS EMM9) đã được tổ chức tại Kuala Lumpur trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng lần thứ 33.

Ngày 08/10/2015, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN và ba nước đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc (AMEM +3) lần thứ 12 và Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng Đông Á lần thứ 9 (EASS EMM9) đã được tổ chức tại Kuala Lumpur trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng lần thứ 33. 

Tại hội nghị AMEM+3, các Bộ trưởng/trưởng đoàn ASEAN đã xem xét thông qua kế hoạch triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể, thống nhất tiếp tục hợp tác nghiên cứu các lựa chọn cho an ninh năng lượng khu vực, gồm cả phát triển điện hạt nhân, dự trữ dầu mỏ, phát triển công nghệ than sạch, tăng cường trao đổi công nghệ than sạch và công nghệ thu giữ carbon.

Các Bộ trưởng đánh giá cao việc Nhật Bản và Hàn Quốc đã chủ trì, tổ chức tốt các diễn đàn An ninh năng lượng ASEAN+3, Dự trữ dầu mỏ, An ninh hạt nhân, triển khai tốt Kế hoạch hợp tác phát triển nguồn nhân lực cho hạt nhân dân dụng.

Bộ Trưởng, Trưởng đoàn các nước tại Hội nghị AMEM+3

Các Bộ trưởng khuyến khích Hàn Quốc, Nhật Bản tiếp tục phát triển Chương trình nâng cao năng lực về hiệu quả năng lượng và bảo toàn năng lượng hiện đang hỗ trợ hợp tác với các nước thành viên ASEAN, hoan nghênh sáng kiến của Trung Quốc về phát triển bền vững năng lượng mới, hoan nghênh Nhật Bản thiết lập trao đổi bàn tròn về năng lượng và lưới điện thông minh giai đoạn 2014-2015, và sáng kiến của Hàn Quốc thiết lập hợp tác về lồng ghép năng lượng tái tạo và hệ thống dự trữ năng lượng nhằm khuyến khích tối ưu hiệu quả sử dụng năng lượng. 

Tại Hội nghị EAS EMM 9, gồm 10 nước thành viên ASEAN và 8 nước đối tác đối thoại (Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Nga và Mỹ), các Bộ trưởng/trưởng đoàn nhấn mạnh tầm quan trọng của nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực Đông Á, bởi năng lượng cho khu vực này chiếm tới 65% nhu cầu năng lượng toàn cầu. 

Tại đây, các Bộ trưởng nhất trí tiếp tục nâng cao hiệu quả năng lượng, phát triển các nguồn năng lượng mới và tái tạo, đồng thời tập trung phát triển và minh bạch hóa thị trường năng lượng cũng như cơ sở hạ tầng. 

Trong bối cảnh giá dầu thế giới giảm mạnh, các Bộ trưởng cho rằng các nước trong khu vực cần chú trọng vai trò của năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, hiệu quả năng lượng và tăng cường phát triển, chuyển giao các công nghệ sạch. 

Các kết quả bước đầu của một số kết nối điện năng và đường ống dẫn khí trong khu vực và kêu gọi tiếp tục mở rộng hợp tác trong khu vực với sự tham gia của các đối tác tư nhân đã được ghi nhận. Việc chia sẻ về tầm nhìn trong khu vực sẽ giúp các nước thành viên có thêm cơ sở xây dựng chiến lược phát triển năng lượng cũng như đưa ra các biện pháp phòng chống tác động tiêu tực khi nguồn cung năng lượng bị ảnh hưởng hoặc khi xảy ra các thảm họa được các Bộ trưởng đánh giá cao. Đồng thời, các Bộ trưởng ghi nhận những nỗ lực hợp tác của Viện nghiên cứu Châu Á Nhật Bản (ERIA) trong việc hợp tác với các nước thành viên nghiên cứu nhằm tận dụng tốt tiềm năng về tiết kiệm, sử dụng hiệu quả năng lượng cũng như tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo trong khu vực Đông Á.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu đoàn Việt Nam đã tham dự các Hội nghị trên. Với chủ đề hợp tác năng lượng ASEAN năm 2015 là “Năng lượng ASEAN hướng tới Cộng đồng xanh hơn,” Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã chia sẻ quan điểm các nước cần nghiên cứu đảm bảo hài hòa các tiêu chuẩn cũng như có các quy định phù hợp nhằm đảm bảo việc kết nối năng lượng, cụ thể là kết nối lưới điện giữa các nước ASEAN có được sự tin cậy, ổn định và đáp ứng được nhu cầu điều phối năng lượng của hệ thống kết nối. 

Ngọc Ánh (Theo Vietnamplus)

 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện