Thursday, 18/04/2024 | 14:08 GMT+7

Tăng cường hợp tác phát triển năng lượng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

07/11/2015

Ngày 3/11/2015, tại Washington, D.C, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã phối hợp với Hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài chi nhánh Hoa Kỳ (BAOOVUS) tổ chức Hội thảo “Đối tác kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ để phát triển năng lượng”.

Ngày 3/11/2015, tại Washington, D.C, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã phối hợp với Hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài chi nhánh Hoa Kỳ (BAOOVUS) tổ chức Hội thảo “Đối tác kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ để phát triển năng lượng”. 

Đại diện Bộ Năng lượng, Bộ Ngoại giao, Bộ Thương mại, Cơ quan phát triển và thương mại Hoa Kỳ (USTDA), Cơ quan đầu tư tư nhân hải ngoại (OPIC), một số viện nghiên cứu cùng khoảng 40 doanh nghiệp Mỹ hoạt động trong lĩnh vực năng lượng và 12 đại diện doanh nghiệp đến từ Việt Nam, trong đó có Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã tham dự hội thảo này.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh nhấn mạnh Hội thảo là diễn đàn để các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp với các cơ quan hỗ trợ thương mại của Hoa Kỳ và các doanh nghiệp Hoa Kỳ, tạo cơ hội mở rộng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng. 

Theo quan điểm của Đại sứ Phạm Quang Vinh, quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng. Các tập đoàn năng lượng, công ty lớn của Hoa Kỳ đang hoạt động rất tích cực tại Việt Nam như Exxon Mobil, Murphy Oil, General Electric, Westinghouse... Chính phủ hai nước Việt Nam -  Hoa Kỳ duy trì sự hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề liên quan đến năng lượng bền vững, môi trường tại các khuôn khổ hợp tác song phương cũng như cơ chế đa phương, như APEC, EAS, hợp tác tiểu vùng Mekong. Các cơ quan của Chính phủ Hoa Kỳ, như USTAD, Ex-Im Bank, OPIC đã hỗ trợ tài chính cho rất nhiều dự án năng lượng tại Việt Nam.

Cũng theo Đại sứ Phạm Quang Vinh, là nền kinh tế với hơn 90 triệu người tiêu dùng, mức tăng trưởng GDP bình quân 6-7%/năm, nhu cầu tiêu dùng năng lượng ngày càng tăng cao, Việt Nam mong muốn nhiều hơn nữa công ty, đối tác Hoa Kỳ, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hoa Kỳ, hỗ trợ Việt Nam mở rộng và hiện đại hóa hạ tầng năng lượng. Đại sứ Phạm Quang Vinh tin tưởng một khi Hiệp định TPP đi vào thực thi sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa cho lĩnh vực hợp tác năng lượng giữa hai nước.

Đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Năng lượng, Cơ quan phát triển và thương mại Hoa Kỳ (USTDA) đều đánh giá cao tiềm năng hợp tác với Việt Nam và nhấn mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng là một trong những ưu tiên của Hoa Kỳ trong thúc đẩy quan hệ với Việt Nam. Bộ Năng lượng Hoa kỳ coi Việt Nam là đối tác hợp tác quan trọng, xây dựng trong các vấn đề năng lượng và phát triển bền vững tại các diễn đàn quốc tế. USTDA cho biết đã tài trợ gần 80 dự án phát triển hạ tầng, đa dạng hóa nguồn năng lượng và cải thiện phân phối điện tại Việt Nam.

Tại hai phiên thảo luận về nguồn vốn và giải pháp công nghệ cho phát triển năng lượng, các cơ quan hỗ trợ của Chính phủ Hoa Kỳ và doanh nghiệp hai bên đã chia sẻ về cơ chế và lựa chọn cụ thể nhằm huy động vốn cho các dự án phát triển năng lượng, trình bày một số công nghệ mới trong lĩnh vực điện thủy triều (của Công ty Verdant Power), tiết kiệm năng lượng trong các tòa nhà (Exy Box), sử dụng hệ thống pin thông minh để tối ưu hóa lưới điện (Tumalow). Đại biểu các cơ quan và doanh nghiệp Hoa Kỳ cho rằng Hội thảo đã tạo cơ hội tăng cường hiểu biết và kết nối các đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong lĩnh vực này. 

Theo Vov.vn

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện