Friday, 29/03/2024 | 01:44 GMT+7

Ưu tiên than trong nước để ổn định năng lượng Quốc gia

18/01/2016

Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Hội nghị tổng kết năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa qua.

Tại Hội nghị tổng kết năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) ngày 14/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã yêu cầu ngành than phải khai thác hiệu quả bền vững, sử dụng và xuất nhập khẩu hợp lý cũng như ưu tiên than cho sản xuất trong nước để đáp ứng ổn định năng lượng quốc gia. 

Theo đó, ngành than sẽ phải mở rộng 10 mỏ, đầu tư xây dựng 40 mỏ và duy trì các mỏ hiện hành để từ nay đến năm 2020 thực hiện khai thác sản xuất đảm bảo đạt 55 triệu tấn. 

Phải ưu tiên than cho sản xuất trong nước để đáp ứng ổn định năng lượng quốc gia. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, t rong 5 năm qua, ngành than đã thực hiện xoay quanh mục tiêu xuất khẩu, nhập khẩu hợp lý và năm 2015 đã nhập khẩu khoảng 7,5 triệu tấn. Mặc dù cung ứng cho điện chưa được nhiều nhưng cũng đã đáp ứng nhiều cho các ngành khác và trong điều kiện g ía than hiện nay là hết sức phù hợp. 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu, ngành than tiếp tục t ăng cường tìm kiếm thăm dò vì nếu không nâng được trữ lượng thì khả năng sẽ thiếu nguồn than cung ứng cho thời gian sau. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, việc đẩy mạnh công tác thăm dò và khai thác than cần phải hài hòa với việc bảo vệ môi trường. “Chúng ta cần phải sử dụng công nghệ nghệ mới nhất, hiện đại nhất để thăm dò, khai thác nguồn tài nguyên này để đảm bảo nguồn dự trữ tài nguyên cho bền vững cho thế hệ tương lai”. – Phó Thủ tướng nói. 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TTXVN

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, năm 2016 có nhiều thách thức với nền kinh tế, giá dầu đang trên đà sụt giảm tác động đến giá nhiên liệu và các khoáng sản khác trên thế giới giảm theo. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do nên đòi hỏi phải có sự nỗ lực của cách ngành, các thành phần kinh tế cũng như toàn xã hội. Do đó, ngành than cần xây dựng phương án tiết kiệm chi phí, hạ giá thành, đồng thời có các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy mạnh mẽ hơn công tác đào tạo cán bộ và thực hiện các giải pháp nâng cao đời sống cho công nhân mỏ... 

Ông Đặng Thanh Hải , Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết, năm 2016, Tập đoàn phấn đấu đạt tổng doanh thu 110.016 tỷ đồng, với mục tiêu sản lượng tiêu thụ đạt 38 triệu tấn than; trong đó , trong nước tiêu thụ 36,8 triệu tấn, xuất khẩu 1,2 triệu tấn . Than nguyên khai sản xuất là 40,12 triệu tấn; trong đó than lộ thiên 16,2 triệu tấn, than hầm lò 23,4 triệu tấn; than thuê thầu 432 .000 tấn. Than sạch sản xuất đạt 36,65 triệu tấn ; t han nhập khẩu dự kiến 1,5 triệu tấn. Sản phẩm Alumin Công ty Nhôm Lâm Đồng và Nhân cơ sẽ đạt 800 .000 tấn, sản phẩm quặng sắt của Công ty sắt Thạch Khê 800 .000 tấn. Đối với s ản lượng phát điện thương mại 9,2 tỷ KWh... 

Để đạt được mục tiêu trên, Tập đoàn sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp đ ẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ, nâng cao hiệu quả trong các lĩnh vực kinh doanh . Đối với s ản xuất than sẽ t iếp tục ổn định sản xuất, việc làm, thu nhập cho người lao động, đồng thời nhập khẩu hợp lý, đáp ứng tối đa các chủng loại than theo nhu cầu của các hộ sử dụng. 

Ở lĩnh vực k hoáng sản như b auxit- a lumin sẽ l àm chủ công nghệ vận hành Tổ hợp bau xit Nhôm Lâm Đồng, đảm bảo an toàn tuyệt đối các hồ đập, ổn định chất lượng alumin và phát huy 90-100% công suất nhà máy, kết hợp với tăng cường triển khai các biện pháp quản lý để tối ưu các chỉ tiêu công nghệ và tiêu hao vật tư, giảm giá thành sản xuất . Khẩn trương hoàn thành bàn giao vào sản xuất toàn bộ Nhà m áy Alumin Nhân Cơ, Tổ hợp gang thép Cao Bằng; đảm bảo tiến độ dự án và khai thác tiêu thụ quặng sắt Thạch Khê hợp lý, hiệu quả. 

Ngoài ra, Tập đoàn cũng tập trung nâng cao sản lượng, hiệu quả sản xuất đồng, kẽm, thiếc, và các khoáng sản khác. Với c ác sản phẩm khoáng sản chính của Tổng công ty Khoáng sản sẽ điều hành để giảm được giá thành sản xuất trong điều kiện giá khoáng sản giảm sâu để đảm bảo tối thiểu phải cân bằng được tài chính. 

Ở lĩnh vực đ iện lực , tập trung v ận hành ổn định, sửa chữa bảo dưỡng kịp thời để phát huy tối ưu công suất các Nhà máy điện Na Dương, Cao Ngạn, Sơn Động, Cẩm Phả 1, Cẩm Phả 2, Mạo Khê, Đồng Nai 5, Nông Sơn và đảm bảo tiến độ triển khai các N hà máy điện Na Dương 2, Quỳnh Lập 1… 

Năm 2015 ngành than dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như giá than giảm thấp và cũng chịu tác động của trận lụt lịch sử cuối tháng 7/2015 nhưng Tập đoàn vẫn sản xuất 37,6 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ 35,5 triệu tấn; trong đó, xuất khẩu 1,26 triệu tấn. Doanh thu toàn Tập đoàn năm 2015 thực hiện 106,86 ngàn tỷ đồng tăng 3% so với năm 2014; n ộp ngân sách 12,5 ngàn tỷ đồng, bằng 103,4 % so với kế hoạch; l ợi nhuận: 600 tỷ đồng.

Theo BNEWS/TTXVN  

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện