Tuesday, 23/04/2024 | 22:25 GMT+7

Chuyển đổi sang năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu COP21 đề ra

07/02/2016

Các nước có thể giữ lời hứa của mình trong thỏa thuận lịch sử Paris về chống biến đổi khí hậu bằng cách nhanh chóng gia tăng sản lượng năng lượng gió và mặt trời lên đến 36% trong tổng cơ cấu năng lượng toàn cầu.

Các nước có thể giữ lời hứa của mình trong thỏa thuận lịch sử Paris về chống biến đổi khí hậu bằng cách nhanh chóng gia tăng sản lượng năng lượng gió và mặt trời lên đến 36% trong tổng cơ cấu năng lượng toàn cầu. 

Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (Irena) họp tại thành phố Abu Dhabi - cuộc họp đầu từ kể từ sau hội nghị COP21 diễn ra tại Paris. Cuộc họp này là một thử nghiệm quan trọng để đánh giá xem các quốc gia sẵn sàng như thế nào trong việc thực hiện kế hoạch chống biến đổi khí hậu. 

Trong các cuộc đàm phán về khí hậu diễn ra tại Paris vào tháng trước, gần 200 quốc gia đã đồng ý hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C. 187 quốc gia đã đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải nhà kính. 

Các quan chức chính phủ thực hiện lời hứa của mình bằng đưa các chỉ tiêu về cắt giảm lượng khí thải nhà kính vào chính sách và thúc đẩy sự phát triển của công nghệ năng lượng sạch. 

Cơ quan Irean đã nói rằng các mục tiêu này đều nằm trong tầm tay nếu các quốc gia đẩy nhanh tiến độ của mình. Tăng quy mô của năng lượng tái tạo lên đến 36% trong tổng cơ cấu năng lượng toàn cầu vào năm 2030 sẽ cắt giảm một nửa lượng khí CO2 thải ra để hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C. Hiệu suất năng lượng sẽ giải quyết 50% lượng khí thải còn lại. 

"Thỏa thuận Paris đưa ra tầm nhìn xa về việc cắt giảm lượng khí thải nhà kính và tầm quan trọng của việc phát triển ngành năng lượng cacbon thâp," ông Adnan Amin, Tổng giám đốc của cơ quan Irena cho biết. "Bây giờ, cơ quan Irean phải thực hiện các bước tiếp theo và lập kế hoạch hoàn thành mục tiêu chống biến đổi khí hậu và định hướng thế giới đến năng lượng bền vững trong tương lai". 

Để thúc đẩy hành động của các quốc gia, cơ quan Irena đưa ra một báo cáo nói rằng việc thị phần của năng lượng tái tạo tăng gấp đôi vào năm 2030 làm GDP toàn cầu tăng lên 1.1% hay 1.3 tỷ đôla và tạo ra hơn 24 triệu việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. 

Tăng quy mô của năng lượng tái tạo lên đến 36% trong tổng cơ cấu năng lượng toàn cầu vào năm 2030 sẽ cắt giảm một nửa lượng khí CO2 thải ra

Giám đốc khí hậu của Liên hợp quốc, bà Christiana Figueres, đã nói nhiều lần rằng bà mong chờ Thỏa thuận Paris đưa ra một tín hiệu rõ ràng cho cộng đồng doanh nghiệp để họ quyết tâm chuyển đổi từ nền kinh tế phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch. 

Một trong số những thay đổi đã được thực hiện. Theo báo cáo của công ty Bloomberg New Energy Finance, năm ngoái, năng lượng tái tạo trên toàn cầu được đầu tư 329 tỷ đôla, mức kinh phí cao nhất từ trước đến nay. 

Cũng theo báo cáo này, dù giá dầu giảm mảnh, đầu tư vào năng lượng sạch vẫn tăng lên. Các quan chức của cơ quan Irean mong rằng Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu sẽ tạo đà cho sự chuyển đổi từ này. "Chúng tôi không coi biến đối khí hậu là một tổn thất mà bắt đầu coi nó là một cơ hội," bà Angela Kallhauge, quan chức cửa cơ quan Irena nói. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net) 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện