Saturday, 20/04/2024 | 16:30 GMT+7

Mỹ triển khai kế hoạch nhà máy hiệu quả năng lượng

16/03/2016

Chương trình nhà máy tốt hơn sẽ triển khai các ứng dụng quản lý năng lượng thông minh để tạo ra kết quả tích cực.

Gần 30 doanh nghiệp thành viên của Hội đồng tòa nhà xanh Mỹ đã cam kết cải thiện hiệu quả năng lượng thông qua chương trình Tòa nhà và nhà máy tốt hơn của Bộ Năng Lượng Mỹ (DOE). Sáng kiến này nhằm thúc đẩy hiệu quả năng lượng trong khu vực công nghiệp của Mỹ thông qua các phát triển kế hoạch quản lý năng lượng toàn diện. 

Các bên tham gia chương trình Nhà máy tốt hơn đã kí cam kết tự nguyện giảm 25% cường độ năng lượng trong 10 năm, tìm kiếm cơ hội tiết kiệm năng lượng, theo dõi và báo cáo tiến triển cho DOE hàng năm.

Luật chính sách năng lượng 2005 đã tạo cơ sở cho những tiêu chuẩn bắt buộc trong chương trình Nhà máy tốt hơn. Mục 106 chỉ đạo DOE hợp tác với các đối tác trong ngành công nghiệp nhằm mục tiêu giảm ít nhất 2,5% cường độ năng lượng mỗi năm trong 1 thập kỉ. Với suy nghĩ đó, DOE đang đặt ra mục tiêu cải thiện hiệu quả năng lượng tại mức 1,2%, cao gấp đôi tỉ lệ thông thường tại khu vực công nghiệp.

Chương trình nhà máy tốt hơn sẽ triển khai các ứng dụng quản lý năng lượng thông minh để tạo ra kết quả tích cực, trong đó bao gồm giảm tác động lên môi trường và tiết kiệm chi phí. DOE hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đánh giá các cơ hội tiết kiệm năng lượng, thiết lập các số liệu hiệu suất và tổ chức các chương trình đào tạo liên quan. Các đối tác có thể tham gia hoặc chủ trì các buổi tập huấn tại nhà máy (INPLTs), nơi đây các chuyên gia về hiệu quả năng lượng trong công nghiệp sẽ hướng dẫn nhân viên tiến hành đánh giá nhà máy, triển khai các dự án tiết kiệm chi phí và sử dụng các công cụ của DOE. Thông thường các buổi INPLT tập trung vào một khía cạnh của thể của công nghệ tại nhà máy, ví dụ như quản lý năng lượng/ISO 50001 hoặc hệ thống mô tơ. DOE đã thực hiện 40 buổi INPLD, giúp tiết kiệm gần 2,7 TBtu và hơn 14 triệu USD mỗi năm.

Theo Cập nhật của chương trình nhà máy tốt hơn 2015, chương trình bao gồm hơn 150 công ty công nghiệp trên khắp cả nước, 2.400 cơ sở, đại diện cho hơn 11,4% năng lượng tiêu thụ cho sản xuất của Mỹ. Tính đến nay, ước tính tổng phát thải khí carbon được cắt giảm thông qua chương trình tương đương với lượng khí thải của 7 nhà máy điện than, tiêu thụ điện của 3,7 triệu hộ gia đình và 5,6 triệu xe khách.

2015 cũng đã đánh dấu 1 năm triển khai những sáng kiến mới của chương trình Nhà máy tốt hơn. Năm 2014, DOE đã khởi động chương trình này để hỗ trợ các đối tác cải thiện năng lượng trong chuỗi cung ứng. Để đạt được điều này, DOE đã hợp tác với một nhóm đối tác của chương trình Nhà máy tốt hơn để mở rộng nguồn lực cho các nhà cung cấp. DOE cũng tổ chức hội thảo tập trung vào hiệu quả năng lượng cho từng nhóm nhà cung cấp.

Cũng trong năm 2014, DOE đã công bố chương trình thí điểm về tiết kiệm nước, trong đó 23 đối tác đã cam kết sẽ đặt mục tiêu tiết kiệm nước và báo cáo, công bố tiến triển của mình. Tổng lượng nước tiết kiệm được trong năm 2014  tương đương với 540 bể bơi Olympic, lượng nước tiêu thụ trung bình của 3.000 hộ gia đình hay 20 triệu vòi tắm. Khi một số vùng tại Mỹ phải chịu cảnh thiếu nước, các công nghệ tiết kiệm nước đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Song Thương

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện