Thursday, 25/04/2024 | 14:19 GMT+7

Đức – Ukraine tích cực hợp tác trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

31/03/2016

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng từ Nga luôn trong trạng thái bấp bênh, Ukraine đã và đang tích cực tìm nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề này.

Trong bối cảnh nguồn cung năng lượng từ Nga luôn trong trạng thái bấp bênh, Ukraine đã và đang tích cực tìm nhiều biện pháp để giải quyết vấn đề này, trong đó hiệu quả năng lượng được coi là ưu tiên hàng đầu. Mới đây, chính quyền tỉnh Kharkiv, miền Đông Ukraine, đã mời một đoàn chuyên gia thuộc Cơ quan Năng lượng quốc gia Đức (DENA) sang tiến hành khoá tập huấn về hiệu quả năng lượng cho các cán bộ hữu quan của địa phương.

Trong suốt thời gian diễn ra khoá học, các chuyên gia người Đức đã chia sẻ nhiều chiến lược xây dựng hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực xây dựng, đồng thời còn trực tiếp thực hành một số biện pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống thông gió, sưởi ấm, cầu nhiệt, vật liệu xây dựng,… Không chỉ vậy, hai bên còn thảo luận sôi nổi về vấn đề thực hiện các dự án nhỏ thuộc chương trình “Together – in the future” của Ukraine cũng như các dự án hợp tác với EU/UNDP về hiệu quả năng lượng dành cho công trình xây dựng trước đó tại Merefa và Chuguev.

Stefan Moiser, giám đốc Quỹ Friedrich Ebert tại Ukraine, một trong số các chuyên gia,  cho biết trong bối cảnh khí hậu và tình hình kinh tế của Ukraine hiện nay, việc triển khai các biện pháp hiệu quả năng lượng trong sản xuất và quản lý – kiểm toán hiện nay không khả thi và ít đem lại hiệu quả thiết thực đến người dân. Trong khi đó, nếu có thể áp dụng rộng rãi các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong từng hộ gia đình, người dân Ukraine sẽ được hưởng lợi với chi phí điện năng giảm xuống và trải qua những ngày đông lạnh giá một cách dễ chịu hơn.

Về phía Ukraine, chính quyền tỉnh Kharkiv thể hiện sự tin tưởng vào đội ngũ chuyên gia của DENA bởi Đức đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong công tác cải thiện hiệu quả năng lượng cho các toà nhà dân dụng. Hơn thế, với vai trò đầu tàu của EU, nước này cũng luôn sẵn sàng chia sẻ những giải pháp công nghệ mới và bài học kinh nghiệm quý giá của mình.

Duy Nguyễn (Theo The Kharkiv Times)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện