Thursday, 28/03/2024 | 16:21 GMT+7

Chính phủ Scotland ủng hộ các nhà phát triển điện gió ngoài khơi

13/07/2016

Chính phủ Scotland vừa thông báo sẽ hợp tác với 9 nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất châu Âu để giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu suất của các nông trại gió ngoài khơi.

Chính phủ Scotland vừa thông báo sẽ hợp tác với 9 nhà phát triển điện gió ngoài khơi lớn nhất châu Âu để giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu suất của các nông trại gió ngoài khơi. Sự hợp tác này mang lại khoản đầu tư lên đến 7,9 triệu bảng Anh vào công nghệ điện gió ngoài khơi và làm giảm mối nghi ngờ về khả năng đầu tư vào năng lượng tái tạo của Anh sau sự kiện Brexit. 

Trong chương trình Offshore Wind Accelerator của Carbon Trust, các nhà phát triển điện gió ngoài khơi DONG Energy, EnBW, E.ON, Iberdrola, RWE, SSE, Statkraft, Statoil và Vattenfall sẽ cùng hành động để đến năm 2020, mỗi đơn vị MWh điện gió ngoài khơi sẽ có giá thấp hơn 100 bảng Anh. 

Ông Paul Wheelhouse, Bộ trưởng bộ Kinh doanh, Đổi mới và Năng lượng của Scotland cho biết: "Offshore Wind Accelerator là một chương trình hợp tác do Carbon Trust phụ trách nhằm giảm chi phí điện gió ngoài khơi thông qua việc đổi mới công nghệ". 

"Sự hỗ trợ trước đó của chính phủ Scotland dành cho chương trình Offshore Wind Accelerator đã giúp các công ty nảy ra nhiều ý tưởng mới. Do đó, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng nguồn tài trợ mới này sẽ giúp các công ty tiếp tục thực hiện chương trình quan trọng này". 

"Mới tháng trước, việc xây dựng nông trại gió ngoài khơi Beatrice đã tạo ra 350 việc làm mới. Điều này khẳng định những lợi ích tuyệt vời mà điện gió ngoài khơi mang lại cho Scotland". 

Chương trình Offshore Wind Accelerator được thực hiện từ năm 2009. Cho đến nay, chương trình vẫn duy trì được sự hợp tác giữa các nhà phát triển điện gió ngoài khơi của châu Âu nhằm tìm kiếm và đưa ra thị trường nhiều công nghệ tiến tiến làm giảm chi phí điện gió ngoài khơi. 

Trong 4 năm tới, các nhà phát triển sẽ đầu tư ít nhất 6,4 triệu bảng Anh, đồng thời, chính phủ Scotland sẽ tiếp tục tài trợ thêm 1,5 triệu bảng Anh để giảm chi phí điện gió ngoài khơi LCoE (mức giá bán điện tối thiểu để dự án thu hồi được vốn trong vòng đời của mình). 

Ông Tom Delay, Giám đốc điều hành công ty Carbon Trust cho biết: "Trong 5 năm qua, chi phí sản xuất điện năng từ năng lượng gió ngoài khơi đã giảm đáng kể nhờ sự đổi mới công nghệ, giảm thiểu rủi ro và sự tăng trưởng số lượng các dự án được thực hiện. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải nỗ lực nối tiếp thành công này bằng cách nhanh chóng đưa ra những giải pháp đúng đắn cho thị trường để đến năm 2020, giá điện gió ngoài khơi thật sự cạnh tranh". 

"Chương trình Offshore Wind Accelerator đã có được bước thành công nhất định khi tạo ra được một cơ hội tuyệt vời để khu vực công và khu vực tư cùng hợp tác với nhau để đương đầu với thách thức trong việc cắt giảm chi phí". 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net) 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện