Friday, 29/03/2024 | 01:19 GMT+7

Chính sách mới thúc đẩy sự phát triển ngành điện gió ngoài khơi

20/07/2016

Những động thái chính sách mới của bang Massachusetts và bang New York có thể dẫn đến sự bùng nổ trong ngành điện gió ngoài khơi của Mỹ.

Những động thái chính sách mới của bang Massachusetts và bang New York có thể dẫn đến sự bùng nổ trong ngành điện gió ngoài khơi của Mỹ. 

Thị trường điện gió ngoài khơi trên toàn thế giới đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Đến cuối năm 2015, sản lượng điện gió ngoài khơi đã đạt mức 12 GW. Không ngạc nhiên khi châu Âu dẫn đầu cả thế giới về lĩnh vực điện gió ngoài khơi. Hiệp hội Năng lượng gió châu Âu cho biết châu Âu đóng góp phần lớn công suất điện gió ngoài khơi trong tổng công suất của toàn thế giới. 

Nhiều năm trước đây, Mỹ đã từng kỳ vọng sẽ xây dựng được nông trại gió ngoài khơi Cape Wind với công suất 430 MW ở ngoài khơi vùng biển Cape Cod, bang Massachusetts sau nhiều năm lên kế hoạch. Tuy nhiên, dự án ở Cape Cod thất bại và hiện nay Mỹ đang xây dựng duy nhất nông trại gió ngoài khơi Block Island ở ngoài khơi bờ biển tiểu bang Rhode Island. 

Nhiều người hi vọng rằng tiểu bang Rhode Island sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của ngành điện gió ngoài khơi của Mỹ trong một vài năm tới nhất là khi gần đây Đại hội đồng của tiểu bang vừa phê duyệt tiêu chuẩn mở rộng về năng lượng tái tạo trong đó tiểu bang đặt ra mục tiêu rằng tỷ trọng điện năng tái tạo trong tổng sản lượng điện năng của tiểu bang phải chiếm 38,5%. 

Trong những tháng gần đây, Rhode Island có nhiều hành động cho thấy rằng tiểu bang sẽ cùng với hai bang lân cận là New York và Massachusetts thúc đẩy sự phát triển của điện gió ngoài khơi.

Đầu tháng 6 vừa qua, Cơ quan nghiên cứu và phát triển năng lượng bang New York thông báo sẽ tham gia vào buổi đấu thầu cho thuê khu vực ngoài khơi đảo Long Island do Cục quản lý năng lượng biển thuộc Bộ Nội vụ Mỹ tổ chức.

Đây được xem là một động thái quan trọng giúp bang New York đạt được mục tiêu về năng lượng sạch mà ông Andrew Cuomo, thống đốc bang đã đặt ra, đó là đến năm 2030, 50% sản lượng điện năng của bang New York phải được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo. 

"Ngành điện gió ngoài khơi sẽ mang nguồn năng lượng sạch và lợi ích kinh tế cho cộng đồng ven biển, góp phần thúc đẩy nền kinh tế bang New York và hỗ trợ thống đốc bang là ông Cuomo thực hiện cam kết bảo vệ môi trường", ông John B. Rhodes, người đứng đầu Cơ quan nghiên cứu và phát triển năng lượng bang New York cho biết. "Năng lượng gió ngoài khơi hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho bang New York và Cơ quan nghiên cứu và phát triển năng lượng bang New York chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng để đảm bảo rằng nguồn năng lượng tái tạo khổng lồ này sẽ được khai thác và phát triển một cách hiệu quả nhất, góp phần nâng cao cơ sở hạ tầng năng lượng của bang New York". 

Khu vực cho thuê có diện tích lên tới 81.000 ha, nằm ở ngoài khơi bờ biển phía nam đảo Long Island, ngoài khơi bán đảo Rockaway. 

Ngọc Diệp (Theo Cleantechnica.com) 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện