Saturday, 20/04/2024 | 19:35 GMT+7

Doanh nghiệp thủy sản tiết kiệm tiền tỷ nhờ giảm giá điện

14/05/2020

Việc giảm giá tiền điện trong 3 tháng được các doanh nghiệp (DN) thủy sản đánh giá cao bởi rất nhiều trong số họ đã tiết kiệm được tiền tỷ để góp thêm vào trả lương nhân viên, thu mua nguyên liệu tiếp tục duy trì sản xuất chờ bứt phá sau dịch.

 

 

DN thiệt hại nặng vì tồn kho 

Ngành thủy sản hiện có gần 700 nhà máy quy mô từ lớn đến nhỏ đem lại sinh kế cho hàng triệu nông - ngư dân cả nước, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP). Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều thị trường chính của ngành như EU, Mỹ... đã phong tỏa gây ra những tác động không nhỏ cho toàn ngành, đặc biệt là thủy sản xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp, trong 2 tháng qua đa số doanh nghiệp chế biến thủy sản tại địa phương lao đao vì rất nhiều đơn hàng bị hoãn, hủy. Việc tồn đọng hàng khiến DN phát sinh thêm nhiều phí như: lưu kho container tại cảng, điện năng...

Tại Cà Mau, địa phương có nhiều cơ sở chế biến thủy hải sản, tình hình không mấy khả quan cũng diễn ra tương tự. Chỉ riêng tại 2 kho lưu của Thủy sản Minh Phú và Thủy sản Cà Mau (CAMIMEX) đã có gần 3.000 tấn hàng phải lưu kho vì không thể thông quan trong thời điểm thị trường thế giới gần như đóng băng hoàn toàn. 

Theo ước tính sơ bộ, có tới 80% đơn hàng của các DN thủy sản tại đồng bằng sông Cửu Long đã và đang phải lưu kho dài ngày. Tình hình này khiến các DN khó khăn càng thêm khó khăn, vì bên cạnh việc không tiêu thụ được sản phẩm, chi phí điện năng, lưu kho... cũng vô cùng tốn kém.

DN được giảm bớt gánh nặng tiền điện

Ngành thủy sản tiêu thụ điện năng nhiều trong hầu hết các khâu

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, cho biết ngành thủy sản có đặc thù là sản phẩm phải liên tục bảo quản ở nhiệt độ thấp nên ngoài chi phí lưu kho, DN còn phải tốn chi phí không nhỏ cho điện năng. Do đó, thời gian lưu kho càng dài thì DN càng bị nhiều thiệt hại.

San sẻ khó khăn cho DN, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Công Thương đã đưa ra gói hỗ trợ tiền điện 11.000 tỷ. Gói hỗ trợ nhắm tới tất cả các đối tượng khách hàng bao gồm DN, hộ gia đình và các cơ sở khám, chữa, cách ly tập trung bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm COVID-19. Riêng với DN, trong 3 tháng 4,5,6 sẽ được áp dụng mức giảm 10% so với đơn giá hiện hành được quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ Công Thương.

Ngay khi đề xuất được Thủ tướng đồng ý, Bộ Công Thương đã khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng văn bản hướng dẫn để EVN làm cơ sở triển khai thực hiện. 

Đánh giá về gói hỗ trợ này, ông Ong Hàng Văn, Phó Tổng giám đôc Công ty CP thủy sản Trường Giang, cho rằng trong bối cảnh mọi hoạt động sản xuất, xuất khẩu đều gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì đề xuất giảm giá bán điện, giảm tiền điện sẽ giúp DN tiết kiệm được nhiều chi phí. “Ngành thủy sản sử dụng điện rất nhiều trong khâu chế biến và tỷ lệ tiêu hao điện năng cho tất cả các công đoạn như hệ thống đá vẩy, tủ đông, kho lạnh, điều hòa không khí… chiếm đến 85%. Với Trường Giang, mỗi tháng đang phải trả 4,5 tỷ đồng tiền điện nên việc giảm giá bán điện 10% trong 3 tháng sẽ giúp công ty tiết kiệm được trên 1,3 tỷ đồng”, ông Văn cho biết.

Tương tự, Công ty CP kinh doanh thủy Hải sản Sài Gòn cũng đang tiêu thụ khoảng 1 tỷ đồng tiền điện mỗi tháng. Theo đại diện DN, với mức giảm 10% giá điện như hiện nay sẽ giúp công ty tiết kiệm được khoảng 100 triệu đồng/tháng để góp thêm vào trả lương nhân viên, thu mua nguyên liệu sản xuất.

“Cùng với các gói hỗ trợ về tín dụng và giãn/giảm thuế, việc giảm giá điện lúc này là rất kịp thời để giảm bớt chi phí gánh nặng cho DN thủy sản vượt qua khó khăn, tạo thêm động lực bứt phá", vị này cho biết. 

Oanh Oanh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện