Friday, 19/04/2024 | 23:30 GMT+7

Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ áp dụng hệ thống quản lý năng lượng

25/06/2015

Ước tính việc áp dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng giúp nhà máy thủy sản Bàu Xéo tiết kiệm được 22,666 GJ nhiên liệu/ năm, tương đương với việc tiết kiệm được khoảng 3,7 tỷ đồng. Đồng thời, giảm phát thải hơn 15 tấn CO2 ra môi trường.

Nhà máy thức ăn thủy sản Bàu Xéo là thành viên của Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, Đồng Nai. Với số lượng 500 lao động và quy mô sản xuất hàng ngàn tấn sản phẩm mỗi năm, nhà máy luôn đề cao hiệu quả sử dụng năng lượng, nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Nhà máy đã lập kế hoạch năng lượng để cải thiện hiệu suất năng lượng. Một số giải pháp được đưa ra gồm: cải thiện bảo ôn, cách nhiệt cho hệ thống phân phối hơi, bể nước ngưng và bẫy hơi; Thay thế nguồn nhiên liệu cho lò hơi từ than đá sang khí sinh khối; tăng cường thu hồi nước ngưng và thu hồi hơi ngọn từ quá trình đốt than, phân tầng áp suất hoạt động thành áp suất cao thấp cho nồi hơi…

Nhà máy chế biến thức ăn thủy sản Bàu Xéo

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, nhà máy cũng chú trọng đến công tác kiểm soát và vận hành hệ thống quản lý năng lượng. Cán bộ kỹ thuật của nhà máy đã tăng cường kiểm tra, vận hành hệ thống hơi, thông qua việc kiểm tra, sửa chữa những chỗ bị rò rỉ hơi và thay thế những bẫy hơi bị hỏng. Cùng với đó, nhà máy cũng tối ưu hóa hoạt động và chế độ điều khiển của hệ thống sấy thức ăn. Đồng thời, giám sát độ dẫn điện của nước lò hơi bằng cách cải thiện hệ thống xả đáy tự động.

Kết quả, nhà máy đã hoàn thành mục tiêu cải thiện hiệu quả năng lượng đề ra. Cụ thể, suất tiêu thụ điện cho 1 tấn cám tôm đã giảm từ 191 kWh xuống còn 180 kWh; giảm suất tiêu hao điện cho 1 tấn cám cá giảm từ 198 kwh xuống còn 180 kWh. Trong khi đó, hiệu suất chuyển đổi năng lượng của nhiên liệu nồi hơi được cải thiện, giảm từ 3.942 MJ xuống còn 3.850 MJ.

Ước tính việc áp dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng giúp nhà máy thủy sản Bàu Xéo tiết kiệm được 22,666 GJ nhiên liệu/ năm, tương đương với việc tiết kiệm được khoảng 3,7 tỷ đồng. Đồng thời, giảm phát thải hơn 15 tấn CO2 ra môi trường.

Ngoài những lợi ích kinh tế, áp dụng hệ thống quản lý năng lượng còn giúp nâng cao nhận thức của người lao động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Thêm vào đó, việc quản lý các dữ liệu về năng lượng khoa học hơn, giảm thời gian chạy không tải các thiết bị, giảm chi phí bảo trì, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo dựng hình ảnh của doanh nghiệp thận thiện với môi trường. 

Mai Lan

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện