Friday, 29/03/2024 | 01:48 GMT+7

Ngôi làng “không carbon” thân thiện với môi trường

24/05/2020

BedZED là ngôi làng theo mô hình tiết kiệm năng lượng nằm ở vùng ngoại ô Hackbridge, London, Anh. Ngôi làng có nhiều không gian xanh, sử dụng các vật liệu tái chế, các tính năng tiết kiệm năng lượng cũng như tái tạo ra các nguồn năng lượng sạch, mang lại nhiều lợi ích bền vững cho con người.

Những ngôi nhà ở đây được xây dựng theo một quy tắc vàng: không carbon. Nổi bật nhất là những chiếc quạt gió đầy màu sắc trên mái nhà, cung cấp lượng gió thụ động làm cho ngôi nhà luôn thoáng mát. Bên cạnh sáng kiến dùng quạt thông gió trên mái nhà, làng BedZED còn sử dụng các tấm pin thu năng lượng mặt trời, giúp tăng thêm 20% lượng điện. Khi dư thừa, nó mang lại lợi ích cho cả thành phố.

BedZED được xây dựng từ các vật liệu tự nhiên hoặc tái chế. Gần như toàn bộ thép trong tòa nhà được tái sử dụng, phần lớn đến từ công việc tân trang tại nhà ga Brighton. Mặc dù BedZED là khu phát triển mật độ cao, nhưng hầu hết các ngôi nhà đều có không gian ngoài trời riêng tư. Những khu vườn xanh mướt trên mái được tận dụng để lấy nguồn năng lượng ngoài ra đều được phủ bằng một lớp thảm xơ dừa Sedum rộng lớn và cây xanh giúp giảm thiểu bức xạ mặt trời xuống mái nhà.

Việc lắp đặt các cửa sổ lớn giúp tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Vào mùa đông, để giữ ấm cho đôi chân, có hệ thống sưởi sàn từ nguồn điện hấp thụ được qua các tấm pin mặt trời. Hiệu quả của nước được tăng lên thông qua các thiết bị hiệu quả, thu gom nước mưa để xả nhà vệ sinh và làm sạch nước thải cục bộ.

Giao thông xanh được khuyến khích bằng cách không có đi ô tô đi trên những con đường, ưu tiên đi xe đạp và đi bộ, giảm chỗ đỗ xe ở vùng ngoại ô của khu vực, dịch vụ tổng hợp xe hơi và tích hợp tốt với hệ thống giao thông công cộng.

Tiết kiệm năng lượng lớn, không gian xanh phong phú, cộng đồng thân thiện và giá bán trên thị trường tiếp tục giữ cho ngôi làng BedZED mang tính biểu tượng ở nam London là nguồn cảm hứng cho các ngôi nhà không carbon trên toàn thế giới.

Theo Petrotimes

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện