Thursday, 28/03/2024 | 23:43 GMT+7

Sử dụng năng lượng xanh trong sản xuất đồ may

24/09/2020

Với nhiều giải pháp tiết kiệm điện, sản xuất sạch hơn trong 3 năm gần trở lại đây, Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm - hoạt động trong lĩnh vực dệt may của Hà Nội đã giảm thiểu hệ thống rò rỉ hơi nước, nước hồ, tiết kiệm được tài nguyên nước, nguyên nhiên vật liệu trong quá trình sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội cho doanh nghiệp.

Với nhiều giải pháp tiết kiệm điện, sản xuất sạch hơn trong 3 năm gần trở lại đây, Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm - hoạt động trong lĩnh vực dệt may của Hà Nội đã giảm thiểu hệ thống rò rỉ hơi nước, nước hồ, tiết kiệm được tài nguyên nước, nguyên nhiên vật liệu trong quá trình sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế, môi trường và xã hội cho doanh nghiệp.

Về sử dụng năng lượng tiết kiệm, công ty đã thay bóng đèn cao áp bằng bóng đèn LED nhà xưởng. Cụ thể, công ty đã thay 1.000 bóng đèn huỳnh quang T8 và chấn lưu sắt từ tổng công suất 44 W/bộ bằng bóng đèn Led có công suất 18W.

Đồng thời, công ty cũng tiến hành thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống quạt thông gió. Công ty đang sử dụng quạt làm mát với công 1,1kW kết hợp với bộ trao đổi nhiệt làm mát nhà xưởng. Hệ thống quạt này không được bảo dưỡng định kỳ, hoạt động thường xuyên nên công suất vượt quá công suất định mức và có tỷ lệ tổn hao tương đối lớn, năng lượng tiêu thụ thực tế có công suất tiêu thụ 146% so với công suất định mức.Với hiện trạng của hệ thống quạt như trên, công ty đã thay thế động cơ quạt hiện tại bằng động cơ quạt mới có công suất phù hợp với thiết kế của nhà xưởng. Đảm bảo làm mát nhà xưởng và có tiềm năng tiết kiệm tới 25% - 35% điện năng tiêu thụ.

Sử dụng bóng đèn LED nhà xưởng thay cho bóng đèn cao áp tiết kiệm năng lượng - Ảnh: TTXVN.

Theo các chuyên gia kiểm toán năng lượng, giải pháp tiết kiệm năng lượng mang tính sáng tạo, độc đáo và có khả năng ứng dụng rộng rãi của Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm là giải pháp lắp biến tần cho máy nén khí. Công ty đang sử dụng loại máy nén khí trục vít để cấp khí nén cho các khu vực sản xuất. Nhu cầu sử dụng khí nén khác nhau phụ thuộc vào quá trình sản xuất của công nhân, do vậy áp suất trong bình tích của máy thay đổi nhiều, chế độ vận hành máy nén khí chưa tối ưu; tỷ lệ thời gian máy hoạt động có tải trung bình là 61,2%; còn tới 38,8% thời gian máy chạy ở chế độ không tải.

Nhằm tiết kiệm tài nguyên nước và giảm thất thoát nước trong quá trình sản xuất, công ty đã triển khai các biện pháp nhằm giảm thiểu hệ thống rò rỉ hơi nước, nước hồi. Theo đó, với nhiệm vụ phân phối hơi đến từng điểm tiêu thụ, hệ thống phân phối hơi là các đường ống, van, cút nối, mặt bích nối v.v. Hệ thống này bị tổn thất nhiệt qua vách ống dẫn ra môi trường bên ngoài và tổn thất hơi qua các mối nối bị xì hở và các lỗ thủng trên đường ống do ăn mòn, mài mòn. Giải pháp đối với hệ thống này là luôn luôn lưu ý đảm bảo việc bọc cách nhiệt các đường ống và tốt nhất là bọc cách nhiệt cả các van, cút nối với những kết cấu bao che đặc biệt. các điểm xì hở luôn phải được bịt kín càng sớm càng tốt.

Dựa vào tình hình hoạt động của thiết bị, máy nén khí sau khi cải tạo xong cần đạt được các yêu cầu sau: Biến tần hoạt động theo nhu cầu của phụ tải trong sản xuất; duy trì ổn định điện áp cho máy nén khí và cho hệ thống phân phối; áp suất trung bình khi làm việc được giảm xuống tính ổn định của toàn hệ thống.

Đồng thời công ty cũng tiến hành thay thế các máy may cơ bằng máy may điện tử. Công ty thay toàn bộ sang máy may điện tử vì máy may công nghiệp điện tử được trang bị nhiều chức năng hơn máy may cơ. Máy may công nghiệp điện tử được lắp đặt các bảng điều khiển, có thể lập trình cách may, kiểu may, tốc độ may… vì vậy rất chính xác và linh hoạt khi may. Máy may điện tử là máy may được vận hành và hoạt động nhờ vào motor được lắp ngay trong thân máy (không cần dây curoa hay đai truyền), được điều khiển hay lập trình bằng bảng điện tử. Có thể dễ dàng điều chỉnh tốc độ khi may.

Ngoài ra, công ty được trang bị hệ thống cắt chỉ tự động nên giúp công nhân may giảm bớt một công đoạn cắt chỉ thừa. Công nhân không cần phải cắt chỉ sau khi may mũi cuối. Vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm nguyên liệu.

Tổng mức tiết kiệm thu được từ tất cả các giải pháp đã thực hiện được 14,6%, Giải pháp có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp thay đèn cao áp bằng đèn Led với mức tiết kiệm =59%. Thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp =1,2 năm.

Với những giải pháp đồng bộ, khoa học, có tác dụng trực tiếp trong sản xuất, tiết kiệm năng lượng, Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm đạt chứng nhận sử dụng Năng lượng Xanh 3 sao của Hà Nội năm 2019. Đây là thành quả liên tục trong 3 năm vừa qua, Công ty CP Tập đoàn Hồ Gươm đã tiết kiệm điện, nước, nguyên nhiên vật liệu vào sản xuất với mức tiết kiệm đạt từ 14,6-59% so với trước khi áp dụng các giải pháp.

Theo: Báo Tài nguyên môi trường

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện