Friday, 19/04/2024 | 16:16 GMT+7

Trường học năng lượng xanh được đẩy mạnh tại Đà Nẵng

18/05/2021

Thời gian qua trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có một số trường học được lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời (NLMT) áp mái, như trường THPT Hoàng Hoa Thám, THCS Nguyễn Huệ, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

 

Thời gian qua trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có một số trường học được lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời (NLMT) áp mái, như trường THPT Hoàng Hoa Thám, THCS Nguyễn Huệ, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Các công trình hệ thống điện NLMT áp mái thực hiện tại các trường học này thuộc dự án phát triển NLMT (DSED) do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ; Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và tư vấn chuyển giao công nghệ Đà Nẵng thực hiện, với tổng công suất lắp đặt 8.25kWp/hệ. 

Theo đại diện Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, hệ thống điện NLMT áp mái tại trường sau 3 tháng đi vào vận hành đã tiết kiệm được 25-30% tổng nhu cầu sử dụng điện của nhà trường, tính ra mỗi tháng tiết kiệm chi phí cho nhà trường trung bình 2,2 triệu đồng. 

Một số trường học tại TP Đà Nẵng đã được lắp đặt NLMT áp mái

Đại diện các trường học khác cũng chia sẻ, ngoài việc tiết kiệm được trung bình 20-25% chi phí sử dụng điện; mô hình còn góp phần đáng kể trong việc giáo dục học sinh tiết kiệm điện. 

Ngoài các trường học trên, Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Đà Nẵng và một số hộ dân cũng được trang bị hệ thống điện NLMT áp mái với công suất lần lượt là 8,25kWp/hệ và 2.75kWp/hệ… Theo tính toán, các hệ thống này mỗi năm tạo ra tổng sản lượng điện khoảng 72.270kWh; tiết kiệm cho mỗi cơ sở công 26 triệu đồng/hệ và mỗi hộ gia đình 8,6 triệu đồng/hệ…

Với lợi ích từ các hệ thống điện NLMT áp mái mang lại, hiện nay nhiều cơ sở công và hộ dân trên địa bàn TP Đà Nẵng đã lựa chọn giải pháp này để tiết kiệm chi phí tiền điện; góp phần giảm sức ép về nhu cầu điện lên lưới điện quốc gia và bảo vệ môi trường. 

Các dự án do DSED tài trợ cho thấy lợi ích tích cực từ hệ thống điện NLMT áp mái có nhiều ưu điểm như sạch, không phát thải, không gây tiếng ồn… đồng thời cũng có tác dụng cách nhiệt, bảo vệ các công trình không phải chịu sự tác động trực tiếp của nắng, mưa, gió, tia cực tím. 

Việc lắp đặt hệ thống điện NLMT áp mái cho các trường học còn nâng cao nhận thức cho học sinh về “môi trường xanh”, góp phần xây dựng Đà Nẵng thêm một “thương hiệu” mới: Thành phố vì môi trường!...

An Nhiên t/h

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện