Friday, 29/03/2024 | 18:11 GMT+7

DENSO Việt Nam giảm chi phí hơn 2,5 tỷ đồng/năm nhờ tiết kiệm điện hiệu quả

29/07/2021

Nhờ chủ động áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trung bình mỗi năm, Công ty TNHH Denso Việt Nam đã tiết giảm chi phí năng lượng hơn 2,5 tỷ đồng.

Nhờ chủ động áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trung bình mỗi năm, Công ty TNHH Denso Việt Nam đã tiết giảm chi phí năng lượng hơn 2,5 tỷ đồng.

Hệ thống điện mặt trời của Denso Việt Nam.

Là một trong những cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm sản xuất công nghiệp của Thủ đô Hà Nội, nhờ áp dụng các giải pháp quản lý năng lượng và đầu tư, thông qua kiểm toán năng lượng, từ năm 2017 - 2019, Công ty TNHH Denso Việt Nam đã tiết kiệm được 3.658.780 kWh, tương đương 7,6 tỷ đồng. Công ty đã đạt danh hiệu Cơ sở sử dụng năng lượng Xanh 5 sao do UBND TP. Hà Nội trao tặng năm 2020.

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và lắp ráp linh kiện xe hơi, trung bình mỗi năm, Denso Việt Nam tiêu thụ khoảng 1.931 TOE. Để tối ưu hóa chi phí sản xuất, tiết giảm chi phí năng lượng trong sản xuất đã được công ty đặt ra. Theo đó, công ty đã thành lập Ban quản lý năng lượng, có 2 cán bộ quản lý năng lượng được cấp chứng chỉ Bộ Công Thương... Với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn năng lượng, công ty đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể, năm 2017, công ty đã triển khai sơn chống nóng cho mái nhà xưởng có diện tích mái 50.000m2; tiết kiệm được 18,3% điện năng sử dụng điều hòa nhà xưởng.

Đồng thời, công ty đã áp dụng giải pháp làm mái che cho điều hòa outdoor toàn nhà máy. Mùa hè, nắng dọi trực tiếp vào giàn tản nhiệt của điều hòa, công ty đã lắp 500 tấm che. Nhờ đó, năng lượng thực tế sau cải tiến đạt 39.740 kWh mỗi năm, hiệu suất của máy giảm được 10%.

Bên cạnh đó, công ty cũng đã cài đặt hệ thống tự động tắt - bật theo áp suất nhà máy cho hệ thống khí nén, giải pháp này tiết kiệm chi phí được 37% điện năng tiêu thụ. Ngoài ra, toàn bộ đèn chiếu sáng trong nhà máy được công ty thay toàn bộ bằng đèn LED tiết kiệm năng lượng; thay thế đường ống khí nhở size 65A thành ống to size 200A; lắp bộ zen điều khiển tắt bật điều hòa cho nhà máy; cải tạo thông gió cho phòng hệ thống khí nén; lắp biến tần cho hệ thống điều hòa nhà máy.

Đặc biệt, công ty đã triển khai giải pháp về tự động hóa, kết nối mạng điều khiển, ứng dụng công nghệ “công nghiệp thế hệ 4.0” trong sử dụng năng lượng. Hiện tại, doanh nghiệp đã sử dụng hệ thống quản lý năng lượng thông minh Smart và đo đếm được tất cả các tải trong nhà máy. Tại văn phòng, cán bộ quản lý năng lượng có thể theo dõi được tất cả các thiết bị đang sử dụng hết bao nhiêu kWh và setup nhiệt độ cho các dây chuyền và các phòng, ban. Song song với đó, công ty đã lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời với tổng công suất lắp đặt pin năng lượng mặt trời: 2.247.000 (kWh/năm), tỷ lệ sử dụng năng lượng mặt trời đạt 6,9%. 

Với các giải pháp trên, tổng mức tiết kiệm năng lượng từ các giải pháp từ năm 2017 - 2019 đạt 3.658.780 kWh, tương đương với số tiền 7,6 tỷ đồng và tổng số điện năng lũy kế tiết kiệm được trong vòng 5 năm kể từ năm đánh giá là 8.751.606 kWh, tương đương với tỷ lệ 9,05%. Giải pháp tiết kiệm đã thực hiện tại đơn vị có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp cài đặt hệ thống tự động tắt bật theo áp suất nhà máy cho hệ thông khí nén với mức tiết kiệm 37%. Thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong vòng 5 năm tính từ năm đánh giá trở về trước là 2,2 năm.

Công ty TNHH Denso Việt Nam đã đặt kế hoạch tiết kiệm năng lượng trong vòng 5 năm tiếp theo là 6.097.967 kWh (tương đương số tiền tiết kiệm 12,6 tỷ đồng).

 Theo: Báo Công Thương

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện