Thursday, 28/03/2024 | 23:36 GMT+7

Công ty TNHH điện tử MEIKO Thăng Long giảm chi phí nhờ công nghệ 4.0

03/09/2021

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bản mạch điện tử, mỗi năm, Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long tiêu thụ khoảng 5.874 TOE và là doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp của TP. Hà Nội.

​Năm 2020, Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long đã tiến hành kiểm toán năng lượng. Thông qua kiểm toán, kết quả cho thấy, nhờ áp dụng các giải pháp trong 3 năm gần đây, công ty đã tiết kiệm được 789.634 kWh, tương đương tiết kiệm 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, qua đó, công ty cũng định hướng rõ ràng công tác quản lý năng lượng cũng như những giải pháp cụ thể triển khai trong thời gian tiếp theo để hoạt động tiết kiệm năng lượng đạt hiệu quả cao hơn.
Hệ thống lò hơi của công ty được lắp biến tần giúp tiết kiệm điện
Ông Nguyễn Quân - Trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng (Trung tâm Khuyến Công và Tư vấn Phát triển công nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội) - cho biết: Đây là doanh nghiệp điển hình trong việc chủ động áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh việc áp dụng 5S trong sản xuất, công ty đã chủ động ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý năng lượng. Đồng thời, để nâng cao công tác quản lý năng lượng, doanh nghiệp này đã thành lập Ban Quản lý năng lượng với 6 thành viên, trong đó, có 1 cán bộ quản lý năng lượng được Bộ Công Thương cấp chứng chỉ.
Để theo dõi mức tiêu hao năng lượng, công ty đã lắp đặt các đồng hồ đo đếm điện năng tiêu thụ của hệ thống thiết bị tiêu thụ năng lượng chính tại công ty như hệ thống lò hơi, lắp biến tần cho các động cơ AHU… Toàn bộ hệ thống chiếu sáng từ bóng đèn T8-36W được công ty thay thế bằng đèn Led -18W tiết kiệm điện năng. Đồng thời, doanh nghiệp sử dụng bộ hâm nước cho lò hơi, kiểm tra bảo ôn các đường ống giảm thất thoát nhiệt ra ngoài môi trường cũng như sử dụng biến tần để điều khiển các quạt thông gió và điều khiển bơm nước lạnh 55kW.
Đặc biệt, Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long đã ứng dụng giải pháp về tự động hóa, kết nối mạng điều khiển, ứng dụng công nghệ “công nghiệp thế hệ 4.0” trong sử dụng năng lượng. Cụ thể: Theo dõi thường xuyên mức sử dụng năng lượng hệ thống thiết bị điều hòa không khí tại công ty làm dữ liệu năng lượng để quản lý, giám sát; giám sát hoạt động của thiết bị sử dụng năng lượng thông qua màn hình máy tính được kết nối với các thiết bị, tham số bất thường sẽ được điều chỉnh và khắc phục ngay; kiểm soát nhiệt độ và trạng thái vận hành tại các khu vực nhà xưởng, có thể can thiệp tăng nhiệt độ, hoặc tắt thiết bị; theo dõi trạng thái làm việc của thiết bị, báo sự cố và trạng thái làm việc an toàn có biện pháp xử lý kịp thời. Nhờ đó, tổng mức tiết kiệm năng lượng từ các giải pháp là 789.634kWh, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 17,2%. Giải pháp tiết kiệm đã thực hiện tại đơn vị có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp thay đèn huỳnh quang 36W chấn lưu sắt từ bằng đèn LED 18W với mức tiết kiệm 238.560 kWh/năm (khoảng 50,9%). Thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong vòng 5 năm tính từ năm đánh giá trở về trước là 1,63 năm.
Với kết quả trên, năm 2020, Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long được UBND TP. Hà Nội trao tặng danh hiệu Sử dụng năng lượng Xanh 5 sao đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất công nghiệp của Thủ đô. Kế hoạch tiết kiệm năng lượng trong vòng 5 năm tiếp theo, công ty đặt ra mục tiêu phải tiết kiệm được 1.316.056kWh, tương đương lượng tiền tiết kiệm 2,4 tỷ đồng.
Theo: Báo Công Thương

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện