Friday, 29/03/2024 | 19:07 GMT+7

Tăng cường thực hành tiết kiệm điện tại Tam Dương, Vĩnh Phúc

26/10/2021

Việc thực hành sử dụng năng lượng tiết kiệm, trong đó có tiết kiệm điện trên địa bàn huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc trong thời gian qua luôn được các cấp, ngành của tỉnh chú trọng triển khai sâu rộng, đặc biệt là tại khối cơ quan, công sở. Chính điều này đã góp phần giải quyết bài toán tiết kiệm năng lượng, nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của người dân.

Ngay tại trụ sở làm việc của HĐND&UBND huyện Tam Dương, lãnh đạo UBND huyện đã giao Văn Phòng UBND xây dựng và ban hành nội quy sử dụng TKĐ nhằm xây dựng trong cán bộ, công nhân viên (CBCNV) ý thức trách nhiệm thực hành tiết kiệm, đảm bảo việc tiết kiệm điện (TKĐ) đi vào nền nếp, ổn định.
Trong trụ sở UBND huyện đã quan tâm đầu tư, sử dụng đèn cao áp Sodium, đèn Metal halide có hiệu suất phát quang cao thay thế cho các đèn cao áp thủy ngân có hiệu suất phát quang thấp; lắp đặt hệ thống điều khiển tự động có chế độ điều chỉnh công suất chiếu sáng về đêm, điều chỉnh thời gian bật tắt đèn chiếu sáng khuôn viên phù hợp theo mùa trong năm; giảm lượng đèn chiếu sáng hành lang, đèn bảo vệ cơ quan, nhà xe…
Nội quy sử dụng năng lượng tiết kiệm được dán ở nơi dễ nhìn thấy tại công sở
Cùng với đó, tại các phòng làm việc được lắp đặt đèn compact, đèn LED để chiếu sáng đi đôi với việc niêm yết quy chế sử dụng điện để giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng, phát huy hiệu quả thực hành TKĐ tại cơ quan, công sở. Tất cả các thiết bị sử dụng công nghệ cũ như tivi, tủ lạnh, điều hòa... đã được thay thế bằng thiết bị TKĐ inverter có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.
Hằng năm, UBND huyện Tam Dương luôn yêu cầu các ban, ngành, và các đơn vị chức năng rà soát các văn bản liên quan đến công tác TKĐ của Chính phủ, Bộ Công thương, UBND tỉnh, Sở Công thương, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc để từ đó xây dựng, ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương, cá nhân, tổ chức trên địa bàn áp dụng, thực hiện.
Các ban, ngành và đoàn thể, tổ chức xã hội trên địa bàn tăng cường triển khai các chương trình tuyên truyền TKĐ đến cộng đồng dân cư nhằm nâng cao ý thức sử dụng TKĐ như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa truyền thanh; tuyên truyền về TKĐ trong các tháng mùa khô; tổ chức các cuộc thi, tìm hiểu kiến thức TKĐ đối với học sinh các trường tiểu học và trung học cơ sở với hình thức phong phú…
Ông Đào Hải Nam - Chánh Văn phòng UBND huyện Tam Dương cho biết: "Công tác TKĐ đối với khối các cơ quan hành chính, công sở trên địa bàn huyện những năm qua không còn là phong trào mà đã thực sự đi vào nền nếp, thói quen là việc của mỗi CBCNV. Việc thực hành TKĐ không chỉ giúp CBCNV có sự thay đổi trong nhận thức, ý thức sử dụng điện tiết kiệm mà còn phát huy hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 05 về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".
Không để việc thực hành tiết kiệm điện trong các cơ quan, công sở trên địa bàn chỉ mang tính giai đoạn, tạm thời, chính vì vậy để phát huy hiệu quả lâu dài và ổn định, UBND huyện đã tiếp tục phối hợp với Sở Công thương xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hành TKĐ. Ngoài việc tuyên truyền, giới thiệu các giải pháp TKĐ, sẽ tuyên dương các tổ chức, cá nhân điển hình áp dụng hiệu quả trên hệ thống phát thanh, truyền hình.
Huyện cũng phát động phong trào thi đua “Tiết kiệm điện trong cơ quan, công sở” đối với các cơ quan Nhà nước, đơn vị công lập trên địa bàn, phấn đấu sản lượng điện tiết kiệm từ 5% trở lên so với cùng kỳ năm 2020. Tham gia hưởng ứng các phong trào, chiến dịch về tiết kiệm điện. Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy định về sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa các trang thiết bị tiêu thụ điện tại các đơn vị, công sở.
Lê Tâm
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện