Friday, 29/03/2024 | 00:39 GMT+7

Khu Liên hợp Xử lý chất thải Nam Bình Dương nỗ lực cải tiến, đảm bảo môi trường và tiết kiệm năng lượng

04/01/2022

Khu Liên hợp Xử lý chất thải Nam Bình Dương (Công ty CP Nước - Môi Trường Bình Dương) với những cải tiến không ngừng trong quá trình hoạt động, đã làm tốt chức năng xử lý các loại chất thải phát sinh trên địa bàn tỉnh và tạo ra nhiều sản phẩm tái tạo như điện, vật liệu xây dựng, phân bón hữu cơ sinh học...

Hiện nay, tổng diện tích của Khu Liên hợp xử lý chất thải Nam Bình Dương là 100ha, trong đó phần diện tích sử dụng hiện nay là 75ha, phần còn lại 25ha chưa đầu tư xây dựng. Toàn bộ diện tích 75ha của khu liên hợp được phân thành 6 khu vực chính và được bao quanh bởi cây cao su hiện hữu thể hiện diện tích các hạng mục của khu liên hợp. Khu Liên hợp Xử lý chất thải Nam Bình Dương là một điểm sáng trên cả nước trong việc xử lý rác thải sinh hoạt, rác công nghiệp một cách bài bản, quy mô và hiện đại. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, doanh nghiệp này luôn nỗ lực cải tiến để ngày càng hoàn thiện và phát triển.
Sau hơn 17 năm hoạt động, Khu Liên hợp Xử lý chất thải Bình Dương đã hoàn thành 2 giai đoạn với khối lượng mỗi ngày tiếp nhận 1.200 tấn rác sinh hoạt, 400 tấn rác công nghiệp, 200 tấn rác công nghiệp nguy hại. Với nguồn vốn đầu tư có tổng giá trị tương đương 30,5 triệu đô la Mỹ và giá trị đất 100ha cho cả 2 giai đoạn thực hiện dự án, Khu Liên hợp Xử lý chất thải Bình Dương đã hoàn thành các hạng mục công nghệ tái chế, xử lý rác khá hiện đại.
Ngoài việc thu gom và xử lý rác thải, Khu Liên hợp Xử lý chất thải của tỉnh Bình Dương còn được đầu tư nhiều công nghệ mới để biến rác thải thành nguồn nguyên liệu tạo ra sản phẩm có giá trị. Với tầm nhìn chiến lược trong hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước, sự nỗ lực của lãnh đạo, tập thể cán bộ công ty và phương châm “Rác thải là một loại tài nguyên”, nhà máy nỗ lực tái chế, tận dụng rác để vừa góp phần bảo đảm môi trường vừa tiết kiệm chi phí.
Sản xuất các sản phẩm tái chế của Khu Liên hợp Xử lý chất thải Nam Bình Dương
Đơn vị áp dụng hệ thống chiếu sáng tự nhiên, thiết kế trần nhà với các mảng tôn trong suốt, hỗ trợ chiếu sáng hiệu quả cho khu vực sản xuất vào ban ngày, giúp tiết kiệm năng lượng điện và chi phí cho việc chiếu sáng. Do đặc thù ngành sản xuất nên cũng đã áp dụng nhiều giải pháp sản xuất và thu hồi để hạn chế đáng kể việc phát thải bụi như sử dụng hệ thống ống hút bụi trực tiếp từ các thiết bị đóng bao phân bón compost thường xuyên để giảm thiểu tối đa việc phát tán bụi trong nhà máy. Đơn vị đã theo dõi lượng điện tiêu thụ qua đồng hồ tổng của điện lực, hệ thống chiếu sáng chủ yếu là đèn led 50W giúp tiết kiệm năng lượng, hệ thống lấy sáng tự nhiên được công ty thực hiện khá tốt. 
Ôg Ngô Chí Thắng - Phó Giám đốc Chi nhánh Xử lý chất thải Bình Dương chia sẻ: "Nhà máy tái chế rác sinh hoạt làm phân compost với công suất 840 tấn/ngày; lò đốt rác công nghiệp và công nghiệp nguy hại với công suất 320 tấn/ngày; lò đốt rác y tế công suất 3 tấn/ngày; hệ thống xử lý nước rỉ rác công suất 1.000m3/ngày; xử lý nước thải công nghiệp 50m3/ngày; phát điện hơn 2.000kVA; tái chế tro, bùn thải sản xuất gạch tự chèn công suất 2.000m2/ ngày; tái chế bùn thải cấp nước công suất 100 tấn/ngày để sản xuất gạch xây dựng; các lò sấy bùn thải công nghiệp với công suất 100 tấn/ngày. Đặc biệt, đối với phần rác thải không thể tái chế thì vẫn có thể tận dụng bằng cách thu gom khí để tạo ra hệ thống máy phát điện với công suất lên tới 2.000kVA. Nhờ đầu tư, nâng cao công nghệ, cải tiến kỹ thuật xử lý rác làm nhiên liệu vận hành nhà máy điện đã góp phần tăng công suất, sản lượng điện từ xử lý rác thải mỗi năm."
Đơn vị đã và đang không ngừng nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ ưu việt, thân thiện môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh của đơn vị với các lĩnh vực: Xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp và chất thải nguy hại; sản xuất phân compost, sản xuất bê tông, vật liệu xây dựng, các sản phẩm gạch tái chế... với mong muốn ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương; đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh nhà, tạo điều kiện hạ tầng thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Lê Tâm
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện