Friday, 29/03/2024 | 20:53 GMT+7

PC Hà Nam đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

27/04/2022

Năm 2022, khả năng về cung ứng điện sẽ gặp nhiều khó khăn trong các tháng nắng nóng cao điểm của mùa hè năm 2022. Đặc biệt là thời gian từ tháng 5/2022 đến hết tháng 7/2022, Công ty Điện lực Hà Nam khuyến nghị người dân nên sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Để đối phó với tình hình thời tiết nắng nóng năm nay có thể kéo dài, PC Hà Nam đã xây dựng các phương án cấp điện linh hoạt, nhằm hạn chế tối đa ngừng cấp điện, cũng như đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định hệ thống điện, vừa cấp điện liên tục và không ngừng nâng cao các dịch vụ chăm sóc khách hàng trên địa bàn.
Tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện tiết kiệm
Vào thời điểm nắng nóng, hầu hết thời gian sử dụng, số lượng các thiết bị tiêu thụ điện đều tăng lên so với ngày bình thường (như điều hoà, quạt điện, tủ lạnh, tủ bảo ôn...). Điều này cũng minh chứng cho việc, mặc dù hộ gia đình có thể không tăng thêm thiết bị điện sử dụng nhưng tăng thời gian và hình thức sử dụng dẫn đến tăng sản lượng tiêu thu, hóa đơn tiền điện sẽ tăng.
Bên cạnh đó do ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường vào mùa hè thường tăng cao kéo dài cộng với các công trình kiến trúc, không gian sử dụng thiết bị điện, đặc tính của thiết bị điện... có tác động rất nhiều đến việc tiêu hao công suất sử dụng.
Đơn cử như khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 01 độ C thì lượng điện tiêu thụ của điều hòa không khí (máy lạnh) có thể tăng từ 1,5-3%, nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ có thể tăng thêm khoảng 10%...
Một điều mà ít được khách hàng chú ý hoặc biết nhưng đã bỏ qua đó là các thiết bị điện không được kiểm tra vệ sinh, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ, thiết bị tiêu thụ điện, dây dẫn điện bị hở rò rỉ điện, bị câu móc trộm từ sau công tơ... cùng với đó trong quá trình sử dụng khách hàng chưa quan tâm đến cách thức vận hành dẫn đến phát sinh ra những tiêu hao có công suất nhỏ như: chỉ tắt thiết bị bằng điều khiển, hay bật tắt thiết bị không hợp lý, sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị, để thiết bị những nơi không thông thoáng...
Năm 2022 là năm thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đây là lợi thế và sự tiện ích mang lại nhưng cũng là thách thức lớn, vậy nên PC Hà Nam đã từng bước hiện đại hóa, đầu tư hạ tầng kỹ thuật để giảm bớt sự sai sót và can thiệp của con người, bảo đảm việc theo dõi dữ liệu chỉ số tiêu thụ điện của khách hàng được thuận tiện, minh bạch.
Thực hiện rửa sứ hotline cho khách hàng
Ngoài ra, PC Hà Nam cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân chủ động điều tiết phụ tải và có giải pháp sử dựng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tuân thủ nghiêm túc các quy định về tổ chức kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số đối với khách hàng có sản lượng tăng, giảm bất thường từ 30% trở lên; kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số, phát hành hoá đơn tiền điện, không để xảy ra các sai sót đáng tiếc do lỗi chủ quan; tiếp nhận và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng về hoá đơn tiền điện tăng cao trong vòng 24 giờ, đặc biệt chú trọng công tác cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao trong những tháng nắng nóng sắp tới; tăng cường hướng dẫn khách hàng chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng được EVN phát triển tại: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn
Qua đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. Đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch khi hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao.
Công nhân điện lực ghi chỉ số (GCS) công tơ, phúc tra chỉ số
Trong tháng 4/2022 này, công ty đã thành lập các đoàn kiểm tra trước, trong và tiếp tục theo dõi những diễn biến, trọng tâm vào giai đoạn nắng nóng cao điểm, trả lời tất cả các kiến nghị của khách hàng về hóa đơn tiền điện cũng như hệ thống đo đếm điện năng. Trường hợp đối với các khách hàng có sự bất thường về sản lượng điện, nhân viên ghi chỉ số phải kiểm tra và xác nhận lại chỉ số công tơ.
Yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phúc tra chỉ số công tơ nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng ghi chỉ số. Bố trí nhân sự để thực hiện việc phúc tra kịp thời, đặc biệt là đối với các khu vực khách hàng tiêu thụ điện lớn, các khu vực thuê tổ dịch vụ điện nông thôn hoặc các đối tác ghi chỉ số. Những trường hợp kiểm tra phát hiện tăng cao bất thường phải có biên bản làm việc với khách hàng.
Nguồn: Báo Công Thương
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện