Thursday, 28/03/2024 | 21:15 GMT+7

Hiệu quả tiết kiệm năng lượng từ doanh nghiệp sản xuất giấy

21/06/2022

Ngành giấy hiện nay có nhiều tiềm năng tiết kiệm năng lượng (TKNL) và đạt được những kết quả quan trọng trong thực thi, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Công ty Giấy Thiên Trí (TP. Hồ Chí Minh) là một trong những công ty áp dụng hiệu quả khoa học công nghệ trong sản xuất nhằm TKNL. Công ty đã lắp đặt Powerboss cho máy thủy lực (75 kW), giúp tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ; lắp đặt biến tần cho động cơ bơm hút chân không, tiết kiệm 25% điện năng; sử dụng các loại đèn TKNL và tận dụng ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng. Công ty đã đầu tư xây dựng hệ thống hầm trữ bột giấy, vào giờ thấp điểm các máy nghiền sẽ hoạt động hết công suất để trữ bột giấy vào hầm; giờ cao điểm sẽ dùng lượng bột dự trữ cung cấp cho máy xeo; không vận hành máy nghiền vào giờ cao điểm,… Các giải pháp này đã giúp công ty giảm hàng tỉ đồng tiền điện/năm.
Lắp đặt biến tần cho động cơ bơm hút chân không giúp Công ty Giấy Thiên Trí tiết kiệm năng lượng hiệu quả. 
Xí nghiệp In Bao bì Giấy Liksin - Chi nhánh Tổng công ty Liksin (Long An) cũng là đơn vị thu được thành quả cao từ hoạt động TKNL. Các giải pháp TKNL được xí nghiệp hướng đến là hệ thống khí nén và hệ thống chiếu sáng.
Đối với hệ thống khí nén, xí nghiệp đã khắc phục các vị trí rò rỉ, giảm tỉ lệ này xuống còn 10%, tiết kiệm khoảng 20% tổng điện năng tiêu thụ của hệ thống khí nén. Đồng thời, xí nghiệp cũng đầu tư cho hệ thống khí nén trung tâm bằng cách thay máy nén khí Piston bằng máy nén khí trục vít có hiệu quả năng lượng cao hơn, tiết kiệm khoảng 27% điện năng tiêu thụ cho máy nén.
Ngoài ra, giải pháp thay thế hệ thống chiếu sáng cũng làm giảm đáng kể lượng năng lượng tiêu thụ. Hiện nay tỉ lệ đèn LED chiếm 33,5% tổng số lượng đèn của xí nghiệp, đèn T8-36W chiếm 22,2% và bóng đèn huỳnh quang compact 44,3%. Xí nghiệp cũng tiến hành áp dụng Hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001 để kiểm soát mức tiêu thụ năng lượng tốt hơn và bền vững hơn.​
Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên ngành giấy tham gia mạng lưới hiệu quả năng lượng, Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến (Bình Dương) đã tập trung các giải pháp vào các hệ thống tiêu hao điện cao như: hệ thống nghiền bột, hệ thống bơm chân không, hệ thống ép, hệ thống lò hơi,...
Ông Phạm Quyết Tiến – Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến cho biết, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực giấy, bao bì nên sản lượng điện, than công ty sử dụng khá lớn. Nhờ tập trung vào một số giải pháp chủ chốt, lượng điện tiêu thụ trên một tấn sản phẩm đã giảm từ 621 kWh xuống còn 541 kWh, lượng tiêu hao hơi bình quân năm từ 3 tấn hơi/tấn sản phẩm giảm xuống 2,5 tấn hơi/tấn sản phẩm.
Công ty TNHH Giấy Đồng Tiến quan tâm đến hệ thống lò hơi giúp tiết kiệm điện năng. 
Với giải pháp tăng độ khô của giấy trước khi vào buồng sấy bằng phương pháp cơ học, tiêu hao năng lượng buồng sấy đã giảm. Vì vậy, công ty chuẩn bị đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống ép nhằm nâng độ khô của giấy trước sấy. Nếu như trước đây giấy khô chỉ đạt khoảng 44 - 46% thì sắp tới công ty phấn đấu đạt 50%. Theo tính toán, việc nâng thêm 4% độ khô của giấy sẽ giúp công ty giảm tiêu hao năng lượng buồng sấy 16%. Dự kiến chi phí đầu tư là 5 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn từ 1 – 2 năm.
Ngoài ra, công ty còn tiến hành các giải pháp thay đổi công nghệ như: thay đổi hệ thống điều khiển cấp hơi và lấy nước ngưng tụ cho máy xeo giấy tự động, giảm 25 – 30% lượng hơi tiêu thụ; thay biến tần cho các bơm cấp bột, bơm nước; thay động cơ công suất lớn bằng loại có hiệu suất cao; lắp đồng hồ đo đếm điện thông minh giám sát hoạt động và tiêu hao năng lượng cho động cơ thủy lực đánh giấy vụn 200 kW.
Ngành giấy là một trong những ngành có tiêu hao năng lượng cao, chiếm từ 20 đến 40% giá thành sản phẩm. Tại Việt Nam, hiệu suất tiêu hao năng lượng trên một đơn vị sản phẩm về giấy luôn cao hơn từ 1,5 đến 2,5 lần so với sản phẩm cùng loại do các nước trong khu vực. Quan tâm, sử dụng hiệu quả năng lượng với các doanh nghiệp đồng nghĩa với hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay thì đây là một đòi hỏi tất yếu.
Nhật Quang 


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện