Friday, 29/03/2024 | 22:26 GMT+7

Doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận nhờ tiết kiệm điện

26/09/2022

Hầu hết các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh có lượng tiêu thụ điện năng lớn trên địa bàn tỉnh Gia Lai đều khẳng định tiết kiệm điện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào chuỗi giá trị sinh lợi của doanh nghiệp và thực hiện có hiệu quả chủ trương tiết kiệm điện của Chính phủ.

Các biện pháp tiết kiệm điện của doanh nghiệp
Nhận thức rõ những lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng, nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để tiết kiệm điện năng. Điển hình là Nhà máy sản xuất tinh bột sắn Gia Lai (thuộc Công ty Cổ phần FOCOCEV Việt Nam) trong 6 tháng đầu năm nay đã tiết kiệm được được 80.429 kWh điện, vượt so với cùng kỳ năm 2021 là 38.759 kWh.
Nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai đã chú trọng các giải pháp tiết kiệm điện (Ảnh: Báo Công Thương)
Được biết, để đạt được con số ấn tượng này, lãnh đạo Nhà máy đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và biên bản cam kết sử dụng điện với Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai). Hàng quý nhà máy đã đầu tư, nâng cấp hệ thống điện nhằm đảm bảo ổn định sản xuất, tăng sản lượng sản phẩm, tiết kiệm được định mức tiêu hao điện bằng các giải pháp như: Đầu tư cải tạo hệ thống biogas cấp nhiệt cho công đoạn sấy bột (khí biogas được làm từ chất thải bã sắn); lắp đặt thêm các biến tần cho các động cơ ly tâm, các quạt hút; thay thế các động cơ điện đã sử dụng lâu ngày, không đạt hiệu quả; lắp đặt hệ thống theo dõi, giám sát hoạt động của toàn bộ hệ thống điện.
Đồng thời, nhà máy còn quán triệt chủ trương tiết kiệm điện đến từng cán bộ, công nhân và người lao động, trong đó nêu rõ: Đối với mục đích sử dụng điện sản xuất, bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, đảm bảo máy móc thiết bị hoạt động ổn định, không để động cơ chạy không tải; khi bảo dưỡng định kỳ xong, hạn chế khởi động máy vào giờ cao điểm; đối với sản xuất ca 3 (từ 01h đến 09h), cần tắt hết các đèn chiếu sáng những khu vực không cần thiết khi trời sáng.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn lập kế hoạch thay thế các thiết bị điện đã cũ, lạc hậu không đạt công suất. Đối với mục đích sử dụng cho sinh hoạt và chiếu sáng, doanh nghiệp hạn chế sử dụng điều hoà nhiệt độ khi không cần thiết, dùng quạt thay cho điều hòa khi thời tiết không quá nóng, khi hết giờ làm việc tắt hết các thiết bị điện trong phòng.
Để thực hiện nghiêm túc các quy định trên, Ban Giám đốc nhà máy đã giao cho phòng kỹ thuật giám sát, báo cáo hàng tháng và sẽ đưa ra hội đồng xét thi đua. 
Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao cũng là một trong những doanh nghiệp lớn có lượng điện tiêu thụ trung bình khá cao. Với ngành nghề kinh doanh là chế biến nông sản, hàng năm Công ty phải thanh toán số tiền điện lên đến con số 15 tỷ đồng, kèm theo đó là hệ thống mô tơ điện công suất lớn, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn bảo vệ bố trí khắp các nhà máy phân xưởng, …
Tuy nhiên, sau khi áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm điện vào doanh nghiệp, hàng tháng công ty tiết kiệm được khoảng 5000-7000 kWh tương đương hơn 10 triệu đồng/ 1 tháng.
Công nhân Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao vận hành hệ thống hơi (Ảnh: Báo Công Thương)
Ông Trịnh Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Công ty cho biết, đầu tư, thay thế các thiết bị tiết kiệm điện là một sự đầu tư không có rủi ro và sinh lợi ngay tại chỗ. Là doanh nghiệp nên việc tìm mọi giải pháp để giảm thiểu chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm làm ra là yêu cầu tất yếu nhằm tăng doanh thu và tăng lợi nhuận.
Cũng cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Mông Duy, Trưởng phòng kỹ thuật quản lý điện của Công ty Cổ phần chăn nuôi Gia Lai chia sẻ: “Công ty chúng tôi đang sử dụng qua 36 trạm biến áp riêng đặt chân trên địa bàn huyện Mang Yang và xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa, lượng tiền điện mua hàng tháng khoảng 3 tỷ đồng/ tháng. Để tiết kiệm tối đa chi phí cho đơn vị, trong đó, tiết kiệm điện không thể thiếu trong hoạt động sản xuất của nhà máy. Do đó, ngay từ khi lập phương án xây dựng đầu tư, chúng tôi cũng tính đến chiến lược lâu dài về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả nhất. 
Giải pháp chúng tôi thực hiện là lắp đặt tất cả các thiết bị điện có công suất tiêu hao điện năng thấp, lắp đặt các thiết bị đóng cắt tự động theo ca, kíp… Cùng với đó là tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên cho các nhà máy, công xưởng. Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 06/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cơ chế khuyến khí phát triển điện mặt trời tại Việt Nam, với mái nhà xưởng hiện có, Công ty đã sử dụng linh hoạt điện năng lượng tái tạo với 945 kWh điện mặt trời mái nhà tự lắp trên mái để tự dùng”.
Ngành điện nỗ lực tuyên truyền, hỗ trợ 
Để mang đến những lợi ích thiết thực nhất cho doanh nghiệp cũng như cho chính ngành điện, bên cạnh ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm của người dân và doanh nghiệp thì công tác hướng dẫn tuyên truyền của ngành điện hết sức quan trọng. 
Nhân viên ngành điện tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, hàng năm PC Gia Lai đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm việc với các khách hàng có sản lượng lớn trên địa bàn để phối hợp, tư vấn các biện pháp tiết kiệm điện cho khách hàng, đồng thời yêu cầu khách hàng cam kết tiết kiệm 10% sản lượng điện sử dụng, nhất là vào giờ cao điểm. 
Ngoài ra, tăng cường công tác hướng đến đối tượng tiềm năng trong lĩnh vực tiết kiệm điện là các em học sinh: PC Gia Lai phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố thực hiện chương trình tiết kiệm điện trong nhà trường. Thông qua hoạt động tuyên truyền không chỉ giúp nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho các em học sinh về hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, mà còn gián tiếp tác động đến gia đình các em và cộng đồng dân cư.
Cùng với tăng cường công tác tuyên truyền, PC Gia Lai thực hiện đồng bộ các giải pháp khác để tiết kiệm điện như: phổ biến cho chính Cán bộ công nhân viên trong PC Gia Lai về chủ trương, nội dung tiết kiệm điện của Ngành, nhắc nhở việc thực hiện quy định sử dụng điện tiết kiệm trong cơ quan và các đơn vị trực thuộc, trong đó yêu cầu tiết kiệm ít nhất 10% sản lượng điện tiêu thụ so với cùng kỳ năm trước. 
Đồng thời, phối hợp với thanh tra Sở Công Thương thực hiện công tác kiểm tra tiết kiệm điện, đặc biệt vào các giờ cao điểm. Phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, Báo Gia Lai thực hiện phóng sự tiết kiệm điện. Mặt khác, PC Gia Lai tăng cường việc thay thế công tơ điện tử cho các khách sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, nhằm hạn chế khách hàng sử dụng vào giờ cao điểm, khuyến khích khách hàng sử dụng điện vào giờ thấp điểm.
Tố Quyên
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện