Friday, 29/03/2024 | 00:11 GMT+7

Tiết kiệm điện là nhiệm vụ hàng đầu

23/09/2022

Do đầu tư nhiều máy móc để hướng tới tự động hóa phần lớn quy trình sản xuất nên nhu cầu sử dụng điện của Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Khang Long (xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương) là rất lớn. Nhằm tiết giảm chi phí năng lượng, Công ty đã triển khai đồng bộ các giải pháp và xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu.

Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Khang Long chuyên sản xuất, chế biến lúa gạo. Mô hình hoạt động của Công ty là liên kết với các hợp tác xã, bà con nông dân xây dựng vùng nguyên liệu tại huyện Kiến Xương và huyện Tiền Hải. Công ty cung ứng giống, phân bón, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, thu hoạch và tổ chức thu mua thóc tươi cho bà con nông dân. Mỗi năm, Công ty thu mua hơn 5.000 tấn thóc tươi để chế biến.
Dây chuyền sấy thóc của Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Khang Long công suất 70 tấn thóc tươi/mẻ.
Anh Phạm Ngọc Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Khang Long cho biết: Chúng tôi có 2 hệ thống máy gồm máy sấy khô thóc và máy xay xát gạo có giá trị đầu tư 6,3 tỷ đồng. Dàn máy sấy khô thóc có công suất 70 tấn/mẻ/thời gian 15 - 18 giờ. Đây là hệ thống máy có mức tiêu thụ điện lớn, mỗi tháng chi phí từ 25 - 30 triệu đồng tiền điện. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi đã nghiên cứu những yếu tố gây tổn thất điện năng không sinh công để cải tiến, thay thế. Hiện nay, 80% kết cấu, thiết bị hệ thống dàn sấy do chúng tôi tự thiết kế có nhiều ưu điểm như giá thành đầu tư rẻ hơn so với máy mua nguyên chiếc, đủ công suất tải so với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Đặc biệt, từ việc thay đổi vật liệu từ sắt thép một số cấu kiện sang nhựa composite có khối lượng nhẹ giúp máy vận hành nhanh, năng suất làm việc cao, ít chịu tải nên cắt giảm được công suất tiêu thụ điện khoảng 30%.
Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Khang Long có hai nhà xưởng riêng biệt phục vụ sấy khô và chế biến. Xưởng xay xát có diện tích 600m2 được trang bị dây chuyền máy móc chế biến gạo của Công ty TNHH Cơ khí công nông nghiệp Bùi Văn Ngọ, công suất chế biến 20 tấn gạo/ngày. Đây là dây chuyền máy móc hiện đại, nhỏ gọn nhưng có công suất tiêu thụ điện tương đối lớn với mức 50kWh. Để tiết giảm chi phí điện năng, Công ty đã đầu tư thêm máy biến tần cho những thiết bị sử dụng dòng điện lớn như mô tơ xay xát, máy nén khí, hệ thống inverter, máy tách màu... nhằm tối ưu hóa công suất máy, giảm tỷ lệ điện không sinh công vừa giúp cho máy móc bền, kéo dài tuổi thọ, duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả, tiết kiệm chi phí sản xuất.
Không chỉ đầu tư các máy móc, thiết bị có tính năng tiết kiệm điện, Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Khang Long còn xây dựng quy trình sản xuất liên hoàn, tránh máy móc hoạt động nhưng không làm việc. Xây dựng kế hoạch sản xuất theo đơn hàng bảo đảm tiến độ giao hàng cho đối tác và phù hợp với công suất của máy móc. Ngoài ra, Công ty sắp xếp vận hành máy móc tập trung sản xuất vào khung giờ thấp điểm cũng giúp tiết kiệm chi phí tiền điện đáng kể.
Hệ thống máy xay xát gạo của Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Khang Long.
Nhờ thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, mỗi năm Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Khang Long tiết kiệm được gần 80 triệu đồng tiền điện. Điều quan trọng và ý nghĩa hơn cả đối với doanh nghiệp khi chủ động tiết kiệm năng lượng đó là duy trì hoạt động của máy móc sản xuất ổn định, chất lượng sản phẩm cao, đồng đều, tiến độ giao sản phẩm cho khách hàng đúng lịch tạo uy tín cho thương hiệu gạo Khang Long. Hiện doanh nghiệp có nhiều nguồn khách hàng lớn, sức tiêu thụ đạt bình quân từ 15 - 20 tấn gạo/ngày. Từ năm 2015 đến nay, doanh thu của Công ty liên tục tăng trưởng, bình quân 17%/năm; năm 2021 đạt gần 20 tỷ đồng, năm 2022 dự kiến đạt 24 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kiến Xương cho biết: Công ty TNHH Lương thực thực phẩm Khang Long là một trong những doanh nghiệp lớn trên địa bàn huyện thực hiện tốt công tác kiểm toán năng lượng. Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ mang lại lợi ích kinh tế thiết thực cho bản thân doanh nghiệp mà còn góp phần bảo đảm an ninh năng lượng phục vụ kinh tế - xã hội của địa phương và chống ô nhiễm, bảo vệ môi trường. Hàng năm, chúng tôi đều lấy mô hình doanh nghiệp này để tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Theo: Báo Thái Bình

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện