Thursday, 25/04/2024 | 06:46 GMT+7

Nhôm Đô Thành tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải CO2

21/07/2023

Giai đoạn 2020-2025, Công ty Nhôm Đô Thành đặt mục tiêu phải tiết kiệm năng lượng được 368.435 kWh, tương đương lượng tiền tiết kiệm 0,63 tỷ đồng, giúp giảm phát thải 56,8 tấn CO2.

Những năm qua kiểm toán năng lượng đã giúp nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp trọng điểm tiếp cận với các cơ hội tiết kiệm năng lượng. Từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Bên cạnh đó, hiện nay cũng có nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, tìm các giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng tối đa và điển hình trong số đó là Công ty cổ phần nhôm Đô Thành.
Nhà máy Nhôm Đô Thành
Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nhôm định hình, trung bình mỗi năm tổng mức năng lượng tiêu thụ của Nhôm Đô Thành là 1.817 TOE. Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả sản xuất ban lãnh đạo công ty đã đề ra nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu lượng tiêu thụ điện năng.
Ông Nguyễn Thái Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhôm Đô Thành cho biết: Công ty Nhôm Đô Thành đề cao vai trò trách nhiệm của việc tiết kiệm năng lượng lượng, từ đó đặt ra các định hướng phát triển để rút ngắn năng lượng cần thiết góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và nâng cao hiệu quả sản xuất của công ty.
Cụ thể, ngay từ khi luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010 có hiệu lực, Ban lãnh đạo công ty đã coi đó là kim chỉ nam trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, Công ty đã lắp đặt máy biến tần cho hệ thống cổ chụp động cơ đầu kéo, thay thế hệ thống chiếu sáng thành bóng đèn LED tiết kiệm điện. Hay việc đầu tư hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, loại bỏ dần các thiết bị có công nghệ lạc hậu như các lò già hóa, lò nung vôi bằng các thiết bị tân tiến tiết kiệm điện năng hơn, sử dụng các tấm lấy sáng composite, mở rộng ô thoáng, lắp đặt hệ thống quạt thông gió, cài đặt thời gian chiếu sáng theo nhu cầu sử dụng... cũng được công ty thực hiện và mang lại hiệu quả tiết kiệm cao.
"Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, Công ty sẽ tiếp tục cải tiện công nghệ, thiết bị hoạt động để mang về công nghệ mới, tiết kiệm năng lượng hơn. Ngoài ra công ty cũng đang phát triển và nghiên cứu sử dụng năng lượng mặt trời để giảm thiểu sử dụng nguồn năng lượng quốc gia góp phần tăng môi trường xanh cho đất nước"  - Ông Nguyễn Thái Sơn thông tin thêm.
=
Dây chuyền sản xuất hiện đại giúp tiết kiệm điện năng.
Để nâng cao công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, công ty đã thành lập Ban quản lý năng lượng với 5 thành viên, có 01 cán bộ quản lý năng lượng được cấp chứng chỉ của Bộ Công Thương, có sơ đồ tổ chức Ban quản lý năng lượng, quy định chức năng nhiệm vụ của các thành viên trong ban. Ban hành chính sách năng lượng, kế hoạch tiết kiệm năng lượng hàng năm và 5 năm.
Với sự hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn đến từ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội, công ty đã triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý nội vi và mang tính đầu tư thấp, dễ áp dụng, dễ thực hiện. Cụ thể, công ty sử dụng 2 động cơ quạt hút sơn hồi 37 kW, động cơ hoạt động trong tình trạng non tải, hệ số cosφ thấp, chưa có biến tần điều khiển. Với những đặc điểm hoạt động của các động cơ quạt hút như trên thì giải pháp được đưa ra là lắp biến tần cho động cơ trên nhằm điều khiển tốc độ động cơ quạt cho lưu lượng gió hút vừa đủ để đáp ứng nhu cầu tải. Khi đó động cơ sẽ chạy liên tục và tạo nên mức áp suất cố định (thông qua tín hiệu phản hồi của sensor áp suất hoặc tín hiệu phản hồi của sensor nhiệt độ). Khi tốc độ động cơ do biến tần điều khiển giảm xuống thì công suất tiêu thụ sẽ giảm theo.
Ngoài ra công ty cũng triển khai giải pháp lắp thêm ống dẫn gió nóng cho máy nén khí. Trước đó, hệ thống máy nén chưa được ống dẫn gió nóng ra ngoài môi trường, nhiệt độ môi trường tại khu vực đặt máy nén khí rất cao so với môi trường bên ngoài, điều này khiến giảm hiệu suất hoạt động của máy nén khí. Máy nén khí hoạt động khi có ống dẫn gió nóng, toàn bộ khí nóng thoát ra trên phần nóc máy nén khí sẽ được chụp hút ra ngoài, cải thiện môi trường chứa máy nén khí, tăng hiệu suất hoạt động cho máy nén.
Trong khi đó, các thiết bị sử dụng điện của khối văn phòng như hệ thống điều hòa cục bộ, chiếu sáng, máy tính,... Tại nguồn tổng cấp điện cho khối văn phòng hiện tượng mất cân bằng pha khá lớn, việc tận dụng nguồn điện cấp cho khối văn phòng chưa được tối ưu. Kết quả trên cho thấy đã có hiện tượng lệch pha dòng điện tại khu văn phòng và giải pháp đưa ra là thường xuyên kiểm tra cân bằng pha lại hệ thống điện nhằm giảm tổn thất và tăng hiệu suất của động cơ. 
=
Công ty sử dụng các tấm lấy sáng composite và thay thế hệ thống chiếu sáng thành bóng đèn LED tiết kiệm điện.
Có thể thấy sự chủ động trong việc tìm ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng đã được Công ty Nhôm Đô Thành thực hiện khá bài bản. Điều này chứng tỏ việc đảm bảo an ninh năng lượng không chỉ là vấn đề sống còn của quốc gia nói chung mà còn ảnh hưởng rất lớn đến từng doanh nghiệp sản xuất nói riêng. Cơ hội tiết kiệm năng lượng là không thiếu, chỉ cần các doanh nghiệp có ý thức trong việc thực hiện tiết kiệm thì việc biến cơ hội thành hiệu quả thực tế là không khó.
Giai đoạn 2020-2025, Công ty Nhôm Đô Thành đặt mục tiêu phải tiết kiệm năng lượng được 368.435 kWh, tương đương lượng tiền tiết kiệm 0,63 tỷ đồng, giúp giảm phát thải 56,8 tấn CO2.
Mai Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện