Tuesday, 23/04/2024 | 16:24 GMT+7

Xi măng Xuân Thành tiết kiệm 30% chi phí năng lượng nhờ tận dụng nhiệt khí thải

22/07/2023

Năm 2018, Công ty cổ phần xi măng Xuân Thành chính thức đưa vào vận hành trạm phát điện tận dụng nhiệt thừa khí thải với giá trị đầu tư hơn 450 tỷ đồng, quy mô công suất 24,8 MW. Đến nay, nhà máy phát điện tận dụng nhiệt dư đã vận hành ổn định. Lượng điện tự sản xuất ra đã đáp ứng được khoảng trên 30% nhu cầu sử dụng điện năng cho toàn bộ nhà máy.

Nhà máy Xi măng Xuân Thành được xây dựng trên địa phận xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Với định hướng phát triển thành thương hiệu xi măng hàng đầu Việt Nam cả về chất lượng sản phẩm lẫn quy mô công suất và công nghệ, xi măng Xuân Thành luôn ưu tiên lựa chọn và đầu tư lắp đặt các dây chuyền sản xuất hiện đại, có quy mô công suất lớn. Điển hình là việc ký kết hợp tác với FLSmidth – Đan Mạch, đơn vị được biết đến là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ trong ngành xi măng với hơn 140 năm hình thành và phát triển.
Với việc sở hữu hệ dây chuyền sản xuất xi măng công suất 4,5 triệu tấn xi măng/năm, năm 2021, xi măng Xuân Thành đã xác lập kỷ lục “Đơn vị sở hữu dây chuyền sản xuất xi măng hiện đại, có công suất lớn nhất Việt Nam". Khẳng định sức mạnh của Xuân Thành trong việc đầu tư chiến lược vào sản xuất xi măng phục vụ cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Công ty cổ phần xi măng Xuân Thành luôn khẳng định vị thế tiên phong về công nghệ.
Để tăng lợi nhuận, giảm giá thành sản phẩm, xi măng Xuân Thành không ngừng nỗ lực trong việc cải tiến và đầu tư cho các giải pháp tiết kiệm năng lượng, hướng tới việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong suốt thời gian hoạt động. Điển hình trong đó phải kể đến việc đưa vào vận hành hệ thống thu hồi nhiệt dư từ tháp trao đổi nhiệt và lò nung được lắp đặt tại tất cả các dây chuyền, nhà máy sản xuất.
Ông Vũ Quang Bắc, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xi măng Xuân Thành cho biết: Hiện nay, nhà máy đang vận hành khoảng 80 - 90% công suất thu hồi nhiệt dư, phần nhiệt dư còn lại để phục vụ quá trình sấy liệu cho các máy nghiền liệu, nghiền than. Hệ thống này giúp thu hồi nhiệt từ tháp trao đổi nhiệt và lò nung tạo ra điện có công suất 22 - 23MW, giúp đáp ứng được khoảng trên 30% nhu cầu sử dụng điện năng cho toàn bộ nhà máy.
“Thông thường, trong quá trình sản xuất xi măng sẽ thải ra môi trường một lượng khí thải nhất định, nhưng sử dụng công nghệ phát điện, nhiệt dư đã được thu về để biến thành điện. Tận dụng nhiệt dư trong sản xuất xi măng để phát điện mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nhất là đem lại lợi ích kinh tế rất lớn, giúp nhà máy tiết kiệm khoảng 20 tỷ đồng tiền điện một tháng”, ông Vũ Quang Bắc, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần xi măng Xuân Thành cho biết.
Hệ thống phát điện nhiệt dư của Xi măng Xuân Thành giúp tiết kiệm tới 30% năng lượng cho nhà máy, giảm tải điện lưới quốc gia.
Ngoài ra để tiết kiệm năng lượng, xi măng Xuân Thành đã triển khai đồng loạt các giải pháp bap gồm: Lắp đặt biến tần cho quạt làm mát vỏ lò, cầu trực xưởng cơ khí và bơm mỡ cầu Ecrane; Lắp biến tần cho quạt CL12, CL13 cho quạt ghi DC1; Lắp đặt thiết bị điều khiển công suất cho động cơ gầu vận chuyển FM7M và FM47M; Lắp đặt hệ thống điều khiển ổn áp cho hệ thống quạt sục đáy silo liệu, Cải tạo đưa vào sử dụng hệ thống sớm pha cho các động cơ 6kV, động cơ RM24 cs 2000KW, động cơ FM41cs 3550KW; Điều chỉnh nhiệt độ trong toàn bộ các trạm điện từ 20±2oC thành 23±2oC; Cải tạo hệ thống chiếu sáng dây chuyền 2...
Hiện tại, nhà máy cũng đã thành lập ban quản lý năng lượng, với chức năng, mục tiêu hoạt động và trách nhiệm cụ thể. Theo đó, ban quản lý năng lượng luôn có mối liên hệ trực tiếp với các khu vực tiêu thụ năng lượng chính để ban hành quy định vận hành các hệ thống thiết bị tại từng khu vực. Cùng với hệ thống theo dõi, giám sát thiết bị sử dụng năng lượng hiện đại, các thông số đều được kiểm soát từ phòng điều khiển trung tâm.
Bên cạnh các giải pháp tiết kiệm năng lượng, xi măng Xuân Thành luôn không ngừng đầu tư áp dụng các công nghệ tốt nhất hiện có nhằm cải tiến quy trình sản xuất ngày càng trở nên thân thiện hơn với môi trường. Điển hình là các giải pháp như: Lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống xử lý nước thải Công nghiệp CS180m3/ngày; Hệ thống xử lý nước thải phòng KCS với CS2m3/ngày; hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt CS30m3/ngày cho nhà điều hành; hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt CS100m3/ngày cho sản xuất dc1,dc2Lắp hệ thống Quan trắc khí thải tự động liên tục được truyền dẫn dữ liệu online liên tục kiểm soát nồng độ bụi.
Thiết bị lọc bụi tiên tiến đảm bảo trong sản xuất và bảo vệ môi trường.
Nhà máy còn sử dụng công nghệ lọc bụi túi, lọc bụi tĩnh điện khép kín, hiện đại, đảm bảo nồng độ bụi đầu ra luôn ở dưới mức cho phép theo quy định của nhà nước, không làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Nhà máy luôn thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 và tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO 14001:2015.
Đồng thời, các giải pháp về môi trường mang tính chất tuần hoàn cũng được xi măng Xuân Thành đẩy mạnh như: Sử dụng hệ thống nước tuần hoàn làm mát thiết bị không phát thải nước ra môi trường; Tái chế sản phẩm xi măng không đạt chất lượng đưa vào làm phụ gia xi măng; Sử dụng máy lọc dầu tách nước tái sử dụng dầu thải.
Hiện nay, cùng với sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, xi măng Xuân Thành tiếp tục cải tiến, thay thế các máy móc cũ để tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên để họ chủ động tiết kiệm điện trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Ngày 14/7/2021, Ủy ban Châu Âu đã đề xuất chính sách thuế biên giới carbon, áp dụng cho thép, xi măng, phân bón, nhôm và điện từ năm 2026, sau một giai đoạn thử nghiệm từ năm 2023. Các nhà nhập khẩu xi măng phải có chứng chỉ số, mỗi chứng chỉ đại diện cho một tấn khí thải carbon dioxide.
Đồng nghĩa, từ năm 2023, xuất khẩu xi măng sang thị trường Mỹ, EU... sẽ khó khăn hơn, do bị áp thuế phát thải carbon. Yêu cầu này buộc các doanh nghiệp xi măng Việt Nam phải đẩy mạnh việc lắp đặt hệ thống thu hồi nhiệt thải, tận dụng nhiệt thừa để phát điện, góp phần giảm thiểu phát thải carbon.
Mai Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện