Saturday, 20/04/2024 | 02:14 GMT+7

Mô hình trồng dưa hấu tiết kiệm điện, nước của nông dân Trà Vinh

30/03/2023

Việc ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho dưa giúp nông dân giải phóng sức lao động, tiết kiệm thời gian, nhất là tiết kiệm nước và điện.

Là một trong những địa phương chủ lực về hoa màu của Trà Vinh, xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải những năm gần đây đã áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để vừa thích ứng với biến đổi khí hậu, vừa tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận.

Ông Lê Văn Quân kết nối hệ thống ống dẫn ra rẫy dưa (Ảnh: Báo Trà Vinh)
Trong đó, mô hình trồng dưa hấu của ông Lê Văn Quân (ấp Ba Động, xã Trường Long, thị xã Duyên Hải) là một điển hình. Trên 0,65ha dưa hấu của mình, ông Quân đã áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt, đồng thời đầu tư hệ thống ống mềm, kéo ống ở giữa luống, ở những đầu luống, đóng các trụ sao cho đường ống không bị lệch, bị lôi đi. Ở giếng trữ nước (nước được bơm lên, dự trữ cho lắng) đồng thời lắp đặt mô-tơ, van ngắt tự động để tiện điều khiển và tiết kiệm điện khi tưới.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, phương pháp tưới nhỏ giọt đã được nhiều hộ nông dân áp dụng. Ưu điểm của phương pháp này là giảm sâu bệnh, hạn chế tình trạng ngập úng và thối rễ, đảm bảo rễ cây có đủ nước để sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh.
Đồng thời, giảm cỏ dại mọc, vì khi tưới nhỏ giọt, nước chỉ tập trung tưới vào các gốc mà không tưới lan sang các vùng xung quanh, nên hạn chế tình trạng cỏ dại mọc nhiều, hút chất dinh dưỡng nuôi cây; người trồng đỡ tốn công sức dọn cỏ. Đặc biệt, tiết kiệm công sức và thời gian cho người trồng.
Việc ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho hoa màu không chỉ giúp nông dân giải phóng sức lao động, tiết kiệm thời gian, mà còn tiết kiệm đáng kể chi phí tiền điện và tiền nước hàng tháng. Áp dụng tưới nhỏ giọt, nông dân chỉ cần thực hiện vài thao tác nhẹ nhàng như cắm máy bơm, mở và điều chỉnh van xả là nước sẽ tự động theo các ống tưới, cung cấp nước cho hoa màu phát triển khỏe mạnh. 
Tuệ Lâm
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện