Friday, 29/03/2024 | 13:48 GMT+7

Siêu thị MM Mega Market Thăng Long: Phát triển kinh doanh song hành cùng tiết giảm năng lượng

31/05/2023

Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng, Trung tâm siêu thị MM Mega Market Thăng Long - Chi nhánh Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại Thành phố Hà Nội đã có mức tiết kiệm năng lượng tổng thể đạt 5-10%.

Trung tâm siêu thị MM Mega Market Thăng Long bắt đầu hoạt động từ tháng 7/2003 theo mô hình bán sỉ. Trong quá trình hoạt động và phát triển Trung tâm siêu thị MM Mega Market Thăng Long luôn áp dụng và cải tiến thiết bị theo hướng công nghệ mới giúp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Trung tâm siêu thị MM Mega Market Thăng Long tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Trong 5 năm gần đây, đơn vị đã thay thế toàn bộ đèn HQT8 chiếu sáng trên cao khu vực bán hàng thành đèn LED giúp tiết kiệm năng lượng lên đến 55% (chỉ tính riêng năm 2020 tiết kiệm được 199.255 kWh điện). Bên cạnh đó, thay thế dàn trao đổi nhiệt lạnh thực phẩm các quạt giải nhiệt chạy trực tiếp bằng hệ điều khiển biến tần: Năm 2019 tiêu thụ hết 212.120 kWh điện, đến năm 2020 sau khi được thay thế cải tạo thì điện năng tiêu thụ chỉ còn 190.908 kWh điện, tiết kiệm năng lượng được 18,7%.
Đồng thời, từ năm 2020, đơn vị đã thay thế một số thiết bị hiệu quả năng lượng hơn tại trung tâm như: thay thế các tủ mát bơ sữa chỉ lắp rèm bằng các tủ có kính để hạn chế thất thoát nhiệt, giúp tiết kiệm 7,6% điện năng tiêu thụ; thay thế dàn trao đổi nhiệt điều hòa trung tâm và nâng cấp động cơ chạy biến tần, tiết kiệm năng lượng đến 18,5%; thay thế điều hoà cục bộ trực tiếp sang loại điều hoà sử dụng biến tần tiết kiệm năng lượng cũng là giải pháp hữu ích giúp đơn vị tiết kiệm đáng kể chi phí năng lượng hàng tháng.
Thay thế dàn trao đổi nhiệt hệ lạnh bảo quản thực phẩm quạt chạy bằng biến tần 
Từ năm 2021, Trung tâm siêu thị MM Mega Market Thăng Long đã triển khai lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời trên mái toà nhà, giải pháp này tuy mới chỉ giúp đơn vị tiết kiệm 0.05% điện năng, tuy nhiên trong tương lai, giải pháp này hứa hẹn sẽ giúp đơn vị tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường một cách hiệu quả.
Trong thiết kế kiến trúc, đơn vị ưu tiên sử dụng vật liệu cách nhiệt tối ưu nhằm giảm các hệ số truyền nhiệt. Cụ thể, toàn bộ phần vỏ bao quanh tòa nhà được kết cấu khung sắt lớp ngoài là tôn và ở giữa là bông thủy tinh. Bên cạnh đó, toàn bộ các phòng ban làm việc có thiết kế xung quanh là cửa sổ khung nhôm hệ kính trong suốt, dán lớp cách nhiệt, và phần mái công trình có lắp các tấm lấy sáng, để tận dụng ánh sáng tự nhiên. Các thiết kế kỹ thuật này đều được áp dụng các tiêu chuẩn xây dựng chuẩn hoá của Việt Nam.
Hệ thống vách kính bao quanh kho
Với đặc thù là trung tâm thương mại nên các cửa ra vào luôn được đóng mở liên tục, khiến nhiệt nóng bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào bên trong siêu thị, vì vậy để hạn chế việc gia tăng công suất làm lạnh của hệ thống điều hòa không khí, đơn vị đã bố trí cửa phòng đệm tại khu vực cửa ra vào chính và bố trí các quạt cắt gió tại tất cả các cửa ra vào trung tâm. 
Bên cạnh những giải pháp mang tính kỹ thuật trên, Trung tâm siêu thị MM Mega Market Thăng Long đã tận dụng tối đa hiệu quả của công tác quản lý năng lượng. Trong đó, tăng cường việc sử dụng các thiết bị đo giám sát năng lượng và hệ thống quản lý, điều khiển tự động. Đồng thời, luôn tuân thủ các chính sách năng lượng cũng như lên kế hoạch thực hiện các hoạt động quản lý năng lượng bởi đội ngũ chuyên trách.
Hình ảnh thiết bị bơm nước sinh hoạt, PCCC, hệ thống tận dụng nhiệt nước nóng, máy nén trung tâm
Ngoài ra, trung tâm luôn quan tâm chú trọng đến công tác bảo dưỡng, bảo trì thiết bị định kỳ để vừa tiết kiệm năng lượng vừa gia tăng tuổi thọ cho thiết bị. Hiện tại, trung tâm đang thực hiện hợp đồng bảo trì với các đơn vị chuyên nghiệp cho 7 hệ thống: Hệ thống phân phối cung cấp điện; hệ thống phòng cháy chữa cháy; hệ thống điều hòa thông gió; hệ thống nước thải và nước cấp; hệ thống lạnh thực phẩm; hệ thống xe nâng hàng; hệ thống máy móc sản xuất ngành hàng bánh thịt.
Ông Tạ Quốc Khánh - Trưởng phòng bảo trì kỹ thuật Trung tâm siêu thị MM Mega Market Thăng Long cho biết: “Nhờ áp dụng đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tiết kiệm năng lượng, đơn vị đã tiết giảm sản lượng điện tiêu thụ từ 4.064.200 kWh (năm 2017) xuống còn 3.546.00 kWh điện (năm 2021). Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phấn đấu đưa sản lượng điện tiết kiệm giảm sâu hơn nữa để vừa tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp, vừa thể hiện trách nhiệm với cộng động và môi trường.
Các giải thưởng Trung tâm siêu thị MM Mega Market Thăng Long - Chi nhánh Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại Thành phố Hà Nội đã đạt được:
 
- Giải Ba cuộc thi Quản lý năng lượng trong công nghiệp và toà nhà năm 2013
- Giải Ba (năm 2021) và Giải Khuyến khích (năm 2022) Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng.
- Cơ sở sử dụng năng lượng xanh 3,4,5 sao theo Tiêu chí của thành phố Hà Nội các năm 2017, 2019, 2021
Minh Khuê

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện