Thursday, 28/03/2024 | 17:48 GMT+7

Điện lực Ba Vì chú trọng quản lý kỹ thuật để giảm mức tiêu thụ năng lượng

12/05/2023

Trong suốt quá trình thành lập và phát triển, Công ty Điện lực Ba Vì (Hà Nội) luôn chủ động các biện pháp quản lý và kỹ thuật trong hoạt động tại các trụ sở đơn vị nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng mà vẫn đảm bảo nhu cầu, mục tiêu và hiệu quả trong quá trình điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Công ty Điện lực Ba Vì trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội, đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành, kinh doanh bán điện trên địa bàn huyện Ba Vì. Trong suốt chặng đường lịch sử xây dựng và phát triển, Công ty đã đáp ứng đầy đủ các dịch vụ điện sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh và hành chính - sự nghiệp; phục vụ các hoạt động chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, văn hóa - xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn huyện Ba Vì. 
Công ty đã từng bước phát triển vững chắc và không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, để hoàn thành mọi nhiệm vụ của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội giao, đóng góp không nhỏ vào công cuộc đổi mới của Đảng, xây dựng huyện Ba Vì nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Trụ sở Công ty Điện lực Ba Vì tại thị trấn Tây Đằng, huyện Ba vì, Hà Nội
Bên cạnh đó, trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, Công ty luôn chú trọng vào việc thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chủ động áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật trong hoạt động tại trụ sở đơn vị nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng mà vẫn đảm bảo nhu cầu, mục tiêu và hiệu quả trong quá trình điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cụ thể, tại trụ sở Công ty Điện lực Ba Vì hầu hết các hệ thống cơ điện trong công trình đều được điều khiển tự động thông qua bộ điều khiển của hệ thống giúp cho quá trình vận hành thêm độ tin cậy, ổn định và tiết kiệm năng lượng. Các hệ thống chủ yếu gồm: hệ thống chuyển mạch tự động ATS, hệ thống bù công suất phản kháng tự động, hệ thống báo cháy tự động; hệ thống thang máy điều khiển tự động; hệ thống chiếu sáng sân vườn; hệ thống bơm nước sinh hoạt….
Hệ thống máy phát điện dự phòng có tự động chuyền nguồn ATS
Cùng với đó, Công ty Điện lực Ba Vì luôn lựa chọn các thiết bị văn phòng, làm việc được sử dụng trong tòa nhà như: máy tính, máy in máy photocopy, màn hình LCD, đèn chiếu sáng, điều hòa không khí…. đều là các thiết bị có dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương. Tòa nhà sử dụng nhiều chủng loại đèn chiếu sáng dùng cho các mục đích khác nhau, trong đó chủ yếu là các loại đèn LED có hiệu suất và tuổi thọ cao giúp tiết kiệm năng lượng khá lớn cho hệ thống chiếu sáng của tòa nhà.
Đặc biệt, để hạn chế việc sử dụng điện năng từ lưới điện quốc gia, Công ty Điện lực Ba Vì đã tăng cường sử dụng đèn LED năng lượng mặt trời có cảm biến bật tắt cho hệ thống chiếu sáng sân vườn tại tòa nhà.
Trong quá trình nâng cấp cơ sở vật chất của công ty, đơn vị đã chú trọng đến việc thiết kế để tận dụng tối đa ánh sáng, gió tự nhiên cũng như lựa chọn các vật liệu cách nhiệt hiệu quả. Trụ sở Công ty Điện lực Ba Vì có hướng sảnh chính là hướng Bắc, cộng với thiết kế nhiều cửa sổ và cửa ra ban công ở các hướng đã giúp tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên và đối lưu không khí, đảm bảo thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng, thông gió.
Các cửa sổ thường được mở để thông gió tự nhiên
Ngoài ra, hệ thống tường bao quanh công trình được thiết kế và xây dựng với tỷ lệ: 50% tường gạch bê tông (không nung); phần tường trong suốt là các cửa sổ, cửa kính ra vào. Kính được sử dụng cho công trình là kính hộp có độ dày 18mm, đã được dán phim cách nhiệt, với chỉ số SHGC đo được tại hiện trường 0.59 nhằm tăng hiệu quả cách nhiệt cho công trình. Đồng thời, không gian các phòng làm việc, khu vực hội trường lớn được bố trí hài hoà với không gian sân vườn, tiểu cảnh giúp làm mát, tạo khuôn viên xanh, sạch, thân thiện với môi trường. 
Việc kết hợp đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng nêu trên không chỉ giúp trụ sở Công ty Điện lực Ba Vì giảm thiểu đáng kể mức độ tiêu thụ năng lượng của đơn vị, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, mà còn góp sức chung tay cùng Việt Nam thực hiện cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu COP 26 trong việc thực hiện lộ trình giảm phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050.
Chi nhánh điện Ba Vì được thành lập từ năm 1984 trực thuộc Sở Điện lực Hà Nội. Đến năm 1991 do thay đổi địa giới hành chính Chi nhánh điện Ba Vì trực thuộc Sở Điện lực Hà Tây. Từ ngày 1/1/2009 do sáp nhập Tỉnh Hà Tây vào TP. Hà Nội nên chi nhánh trực thuộc Công ty Điện lực TP. Hà Nội.
Ngày 14/04/2010 chi nhánh được nâng cấp thành Công ty Điện lực Ba Vì trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội, theo Quyết định số: 237/QĐ- EVN của Hội đồng quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam, về việc đổi tên các Điện lực và Chi nhánh điện thành Công ty Điện lực.
Minh Khuê


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện