Friday, 29/03/2024 | 20:03 GMT+7

Khởi công xây dựng nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân - Bình Thuận

09/08/2010

Sáng 8/8/2010, tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy phong -Bình Thuận, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam đã làm lễ khởi công xây dựng nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, nhà máy đầu tiên trong chuỗi 3 nhà máy nhiệt điện theo quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2006-2015.

Dự án nhiệt điện Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong) nằm trong quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2006 – 2015 đã được Chính phủ phê duyệt.

   

Theo quy hoạch, thì Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân có tổng số vốn đầu tư khoảng 6,1 tỷ USD, gồm 3 nhà máy và một cảng biển, với quy mô công suất 4.400MW, sản lượng điện khoảng 28,6 tỷ KWh/năm.

 

Trong đó nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 do Tập đoàn Phương Nam (Trung Quốc) và TKV sẽ cùng làm chủ đầu tư, dự kiến đưa vào vận hành vào năm 2010 – 2011.


 lekyVT2.jpg


Riêng nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Vĩnh Tân 3 sẽ do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư và dự kiến đưa vào hoạt động trong giai đoạn từ 2011 – 2015. Ngoài ra cảng biển nằm trong khu quy hoạch sẽ có công suất 30 triệu tấn/năm và tiếp nhận tàu có trọng tải đến 150.000 T. Đây là cảng không chỉ có nhiệm vụ cung cấp than cho Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, mà còn đóng vai trò trung chuyển cho các trung tâm điện lực khác khu vực miền Nam.  

 

Được biết, cả 3 nhà máy nhiệt điện đốt than công nghệ tuabin ngưng hơi truyền thống, với nhu cầu than khoảng 8,8 triệu tấn/năm, nhu cầu dầu FO khoảng 50.000 tấn/năm từ các nhà máy lọc dầu trong nước hoặc nhập của nước ngoài.

 

Khi đưa vào hoạt động, trung tâm nhiệt điện không những góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương, mà còn góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp của Bình Thuận, tăng sản lượng điện, góp phần cung cấp nguồn điện chung cho cả nước. Ngoài ra khi đưa vào hoạt động trung tâm sẽ đóng góp vào thu ngân sách cho tỉnh, nhất là các khoản thu về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Song song đó, trong quá trình xây dựng và khi đưa vào hoạt động dự án sẽ góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.  

 

Trước đây, cũng có nhiều ý kiến lo ngại về  Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân sẽ tác động đến môi trường trong khu vực. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia và theo đề án được duyệt thì nhà máy sẽ ứng dụng những công nghệ cao, hoạt động quản lý theo mô hình tự động hóa như: Chiều cao ống khói lên đến 210m, đáp ứng nồng độ thải mặt đất theo tiêu chuẩn Việt Nam.

 

Nhà máy có hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hệ thống khử lưu hình bằng nước biển, hệ thống thải tro xỉ, hệ thống xử lý nước thải, kho than và hệ thống vận chuyển than từ cảng vào nhà máy đáp ứng yêu cầu của Bộ Tài nguyên Môi trường. Vì vậy ít có khả năng tác động làm ô nhiễm môi trường trong khu vực.   

 

Thúy Hằng

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện