Saturday, 20/04/2024 | 10:26 GMT+7

Trường Cao đẳng Bến Tre tiết kiệm 10% năng lượng mỗi năm

12/03/2011

Từ đầu năm 2009, Trường Cao Đẳng Bến Tre đã có những cải tạo nhằm giảm điện năng tiêu thụ. Với sự nỗ lực hàng năm nhà trường tiết kiệm được 10% trên tổng năng lượng tiêu thụ so với trước cải tạo. Hiện nhà trường đã thực hiện một số cải tạo lớn, thay thế các thiết bị tiêu thụ điện chính như sử dụng các bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm 28W ở khu vực phòng học, văn phòng, phòng chức năng.

Từ đầu năm 2009, hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện của Thành Phố, Trường Cao Đẳng Bến Tre đã có những cải tạo nhằm giảm điện năng tiêu thụ. Với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, giảng viên và sinh viên, hàng năm nhà trường tiết kiệm được 10% trên tổng năng lượng tiêu thụ so với trước cải tạo.


ben tre 20.jpg

 

Trường Cao Đẳng Bến Tre được thành lập vào năm 2004 trên cơ sở từ 3 trường thành viên Trường Cao Đẳng Sư Phạm Bến Tre, Trường Trung Học Kinh Tế - Kỹ Thuật Bến Tre và Trường Trung Học Kỹ Thuật Công Nghiệp Bến Tre. Nhằm tạo một môi trường học tập, nghiên cứu và giảng dạy tốt nhà trường không ngừng cải tạo cơ sở vật chất, thay mới trang thiết bị theo hướng hiện đại. Cùng với sự phát triển của nhà trường, nhu cầu sử dụng năng lượng điện cũng ngày một tăng cao. Hằng tháng, Trường Cao Đẳng Bến Tre tiêu thụ trung bình trên 10 nghìn kWh, dẫn đến chi phí năng lượng lớn.


 

“Nhằm tiết giảm tối đa chí phí năng lượng nhưng vẫn không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, ban giám hiệu nhà trường cùng tòan thể cán bộ công nhân viên, giảng viên, sinh viên liên tục tìm hiểu, tiếp cận các công nghệ mới nhằm cải tạo các hệ thống tiêu thụ điện, cũng như nâng cao vai trò quản lý năng lượng góp phần làm giảm  tối đa điện năng tiêu” - Ông Võ Thành Phước, Phó hiệu trưởng nhà trường.



bentre 21.jpg


Giảng đường tận dụng ánh sáng tự nhiên


Hiện tại nhà trường đã thực hiện một số cải tạo lớn, thay thế các thiết bị tiêu thụ điện chính như sử dụng các bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm 28W ở khu vực phòng học, văn phòng, phòng chức năng. Nhờ sử dụng hợp lý các thiết bị tiết kiệm và tận dụng tốt ánh sáng tự nhiên, hàng năm tòa nhà tiết kiệm được khoảng 3.6% tổng điện năng tiêu thụ tương đương tiết kiệm chi phí trên 4,3 triệu đồng.



dieu hoa 22.jpg


Kiểm tra định kỳ hệ thống điều hòa không khi

 

Với các thiết bị văn phòng nhà trường đều cài đặt chế độ tiết kiệm khi máy đang trong chế độ chờ hoặc tắt máy khi không sử dụng trong thời gian dài. Sử dụng hợp lý hệ thống thiết bị văn phòng, cài đặt chế độ energy save cho các máy photocoy, chế độ standby cho các máy vi tính là điều mà toàn thể nhân viên trong trường luôn ghi nhớ. Máy tính màn hình CRT được thay thế dần bằng các máy vi tính màn hình LCD. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đang thay dần các máy lạnh cũ thường xuyên hư hỏng bằng các máy lạnh hai cục mới có hiệu suất cao hơn.


 

Nhận thấy tầm quan trọng của công tác xây dựng quy trình và nâng cao việc quản lý năng lượng, nhà trường đã thực hiện các biện pháp tiết kiệm như quy định thời gian hoạt động của các hệ thống chiếu sáng. Với hệ thống điều hòa không khí Trường Cao Đẳng Bến Tre quy định nhiệt độ từ 24 0C – 26 0C kết hợp vệ sinh thiết bị đình kỳ nhằm giảm thất thoát điện năng. Theo tính toán, các giải pháp đối với hệ thống điều hòa không khí đã giúp nhà trường tiết kiệm 3,53% tổng điện năng tiêu thụ.


 

Năm 2009 nhà trường đã thành lập tổ quản lý năng lượng bao gồm các bộ phận liên quan có trách nhiệm theo dõi, quản lý năng lượng tiêu thụ, hạn chế tình trạng sử dụng lãng phí. Ước tính việc xây dựng và nâng cao công tác quản lý năng lượng tiết kiệm trên 2% điện năng tiêu thụ.


 

Ông Vinh cho biết thêm, để tăng cường nhận thức sử dụng hiệu quả năng lượng cho toàn thể cán bộ công nhân viên giảng viên sinh viên, nhà trường thường xuyên phát động phong trào tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng hiệu quả. Song song với đó ban giám hiệu nhà trường đã đưa ra nhiều văn bản, quyết định hướng dẫn việc sử dụng tiết kiệm điện năng ở tất cả các hệ thống tiêu thụ điện trong nhà trường như:  Hệ thống ĐHKK, hệ thống chiếu sáng, hệ thống thiết bị văn phòng... đây cũng là dạng công cụ quản lý góp phần tác động tích cực đến ý thức của nhân viên trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm.   



Trần Linh

 

 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện