Friday, 29/03/2024 | 18:29 GMT+7

Việt Nam hợp tác với UNIDO thúc đẩy Hiệu suất Năng lượng trong Công nghiệp

18/05/2011

Chiều nay, 18/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) đã ký văn kiện hợp tác về việc triển khai Dự án “Thúc đẩy hiệu suất năng lượng trong công nghiệp thông qua tối ưu hóa hệ thống và các tiêu chuẩn quản lý năng lượng tại Việt Nam”. Buổi lễ diễn ra với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng Quốc Vượng, ông Patrick J.Gilabert, Trưởng đại diện UNIDO tại Việt Nam, đại diện Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương.

Chiều nay, 18/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Tổ chức phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) đã ký văn kiện hợp tác về việc triển khai Dự án “Thúc đẩy hiệu suất năng lượng trong công nghiệp thông qua tối ưu hóa hệ thống và các tiêu chuẩn quản lý năng lượng tại Việt Nam”.


Buổi lễ diễn ra với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng Quốc Vượng, ông Patrick J.Gilabert, Trưởng đại diện UNIDO tại Việt Nam, đại diện Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương.


IMG_3220.jpg


Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và ông Patrick J.Gilabert, Trưởng đại diện UNIDO tại Việt Nam ký kết văn kiện hợp tác.


Dự án được thiết kế nhằm đề xuất một phương pháp tối ưu hệ thống quản lý cho các doanh nghiệp công nghiệp nhằm đạt được mục đích tiết kiệm năng lượng trong toàn hệ thống sản xuất đồng thời nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp công nghiệp để áp dụng tiêu chuẩn ISO 50001 về quản lý năng lượng, đưa tiết kiệm năng lượng trở thành một phần trong chu trình quản lý của doanh nghiệp. Theo dự tính, tiềm năng tiết kiệm năng lượng bằng cách tối ưu hóa hệ thống có thể lên đến 25%.


Bắt đầu được đưa vào triển khai từ tháng 5/2011, dự án sẽ diễn ra trong 3,5 năm dưới sự điều phối của Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương với Tổng kinh phí lên tới 6.625.000 USD. Trong đó tài trợ từ phía GEF là 945.000 USD, tài trợ từ UNIDO là 80.000 USD còn lại là phần vốn đối ứng của Việt Nam.


Dự án ưu tiên cho việc nâng cao năng lực cho các bên tham gia bao gồm các doanh nghiệp sản xuất, các nhà cung cấp, phân phối thiết bị, các công ty cung cấp và tư vấn dịch vụ năng lượng và các nhà hoạch định chính sách.


Bên cạnh đó, hỗ trợ cho một số ngành công nghiệp tiêu thụ năng lượng lớn như chế biến thực phẩm, dệt may, cao su, giấy và bột giấy trong việc đào tạo chuyên gia trong nước về quản lý năng lượng, đào tạo 150 kỹ sư, cán bộ nhà máy về tối ưu hóa hệ thống sản xuất, triển khai 25 dự án trình diễn tối ưu hóa hệ thống... đồng thời sẽ nâng cao năng lực lồng ghép quản lý năng lượng vào hệ thống quản lý sản xuất của doanh nghiệp thông qua việc giới thiệu tiêu chuẩn ISO 50001, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nâng cao hiệu suất năng lượng.


Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương ông Hoàng Quốc Vượng đã đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của GEF và UNIDO trong thời gian vừa qua. Thứ trưởng tin tưởng rằng với sự phối hợp hiệu quả, Dự án sẽ thành công tốt đẹp, góp phần đạt được mục tiêu cải thiện hiệu suất năng lượng trong công nghiệp, cho sự phát triển bền vững và thân thiện với môi trường của ngành công nghiệp Việt Nam.

Huyền Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện