Wednesday, 24/04/2024 | 17:13 GMT+7

Đào tạo Người quản lý năng lượng là việc làm cấp thiết

28/09/2011

Bộ Công Thương là đơn vị duy nhất có thẩm quyền cấp chứng chỉ người quản lý năng lượng thông qua chương trình đào tạo thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Giá điện tăng 15,28% từ tháng 3/2011 và dự báo sẽ tiếp tục tăng khiến chi phí năng lượng trở thành gánh nặng cho các doanh nghiệp. Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quy định bắt buộc các cơ sở sử dụng năng lượng  trọng điểm phải triển khai hệ thống mạng lưới quản lý năng lượng và người quản lý năng lượng. Vì vậy, để tuân thủ pháp luật đồng thời tiết kiệm chi phí sản xuất doanh nghiệp rất cần những người quản lý năng lượng.

951ef8767_cu_huy_quang.jpgHiện nay, theo Luật,  Bộ Công Thương là đơn vị duy nhất có thẩm quyền cấp chứng chỉ người quản lý năng lượng thông qua chương trình đào tạo thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận với các khóa đào tạo người quản lý năng lượng đồng thời hiểu rõ hơn về vai trò của công tác quản lý năng lượng với đơn vị mình, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Cù Huy Quang, chuyên viên Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương.

Thưa ông, tại sao doanh nghiệp cần chú trọng công tác quản lý năng lượng?


Trước hết cần khẳng định công tác quản lý năng lượng vừa là quyền lợi cũng là nghĩa vụ đối với doanh nghiệp. Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả quy định cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải chỉ định người quản lý năng lượng cho đơn vị mình đồng thời phải áp dụng mô hình quản lý năng lượng theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Về phía doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng đang trở thành xu hướng tất yếu. Triển khai được mô hình quản lý năng lượng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí năng lượng đáng kể góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng doanh thu, tăng sức cạnh tranh. Đây là giải pháp thực hiện tiết kiệm năng lượng dễ thực hiện, đỡ tốn chi phí mà lại hiệu quả.

Điều kiện, nhiệm vụ của người quản lý năng lượng tại cơ sử dụng năng lượng trọng điểm là gì?

Người quản lý năng lượng có nhiệm vụ giúp người đứng đầu doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tổ chức thực hiện tiết kiệm năng lượng theo mục tiêu và kế hoạch được phê duyệt. Tiến hành kiểm tra, đánh giá việc thực hiện biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả. Người quản lý năng lượng cũng là người tổ chức mạng lưới quản lý hoạt động sử dụng năng lượng, áp dụng mô hình quản lý năng lượng tại đơn vị mình, thực hiện báo cáo định kỳ theo quy định và tổ chức thông tin, tuyên truyền đào tạo, tập huấn trong hoạt động sử dụng năng lượng.

d8f2d9c7c_mr_quang_2.jpeg

Doanh nghiệp được hỗ trợ 30% vốn đầu tư thiết bị tiết kiệm năng lượng

Để trở thành người quản lý năng lượng tại cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm người cán bộ năng lượng phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên về chuyên ngành năng lượng hoặc ngành kỹ thuật liên quan đối với cơ sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất công nghiệp, công trình xây dựng, dịch vụ; bằng trung cấp trở lên với doanh nghiệp trọng điểm sản xuất nông nghiệp , giao thông vận tải.

Đặc biệt, chức danh người quản lý năng lượng trong các sơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm chỉ được bổ nhiệm khi người cán bộ đó được cấp chứng chỉ quản lý năng lượng do Bộ Công Thương cấp.

Vậy hiện nay công tác đào tạo và cấp chứng chỉ người quản lý năng lượng được Bộ Công Thương thực hiện như thế nào, thưa ông?

Hoạt động đào tạo Người quản lý năng lượng là hoạt động trọng tâm và thường xuyên của Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương là đơn vị được giao xây dựng giáo trình, tổ chức thực hiện, đào tạo và cấp chứng chỉ người quản lý năng lượng cho các cơ sở sử dụng năng lượng trên cả nước.

21b4bc2a2_ecc_hp.jpg

Khóa đào tạo Người quản lý năng lượng thu hút sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp trọng điểm
trên địa bàn Hải Phòng


Từ sau khi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả triển khai chúng tôi đã thực hiện đào tạo và cấp chứng chỉ cho rất nhiều doanh nghiệp trên cả 3 miền. Tới đây, chúng tôi sẽ liên tục triển khai các lớp tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM, Bình Dương…Mục tiêu từ nay đến hết 2013 tất cả các cơ sử dụng năng lượng trọng điểm đều thành lập và triển khai được mô hình quản lý năng lượng tại doanh nghiệp mình.

Theo ông, cái khó của doanh nghiệp khi triển khai thực hiện tiết kiệm năng lượng là gì?


Trên thực tế, các doanh nghiệp từ doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm cho đến những những doanh nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng đều quan tâm đến vấn đề tiết kiệm năng lượng từ lâu song các giải pháp tiết kiệm năng lượng một cách hệ thống và các giải pháp công nghệ mang lại hiệu quả cao thì còn hạn chế. Nhiều học viên khi tham gia các khóa đào tạo người quản lý năng lượng cho biết, trước đó họ mới chỉ áp dụng các giải pháp đơn lẻ, không hệ thống nên hiệu quả mang lại tiết kiệm chưa được lớn.

Tham gia khóa đào tạo học viên được các chuyên gia năng lượng hàng đầu của Văn phòng Tiết kiệm năng lượng và các giảng viên đến từ các trường Đại học uy tín như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Bách Khoa TP HCM, Đại học bách Khoa Đà Nẵng, Đại học Điện lực giảng dạy, chia sử kinh nghiệm về quản lý năng lượng. Từ đó, người quản lý năng lượng sẽ có kiến thức thực tế, áp dụng triển khai đối với đơn vị mình.

Ngoài vấn đề cách thực hiện, doanh nghiệp khi triển khai tiết kiệm năng lượng còn gặp trở ngại lớn về vốn. Phương án về quản lý không tốn chi phí đầu tư song không thể đạt hiệu quả như mong muốn nếu không kết hợp với các giải pháp công nghệ. Thực hiện cải tiến công nghệ, thay đổi dây chuyền sản xuất lạc hậu sang thiết bị tiên tiến, tiêu tốn ít năng lượng đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư lớn song hiệu quả mang lại bền vững.

Nhà nước có hỗ trợ gì để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp không, thưa ông?


Giải quyết vấn đề vốn, hiện tại Nhà nước đang có chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm trong việc thực hiện tiết kiệm năng lượng.  Theo chương trình này, doanh nghiệp khi đầu tư thiết bị tiết kiệm năng lượng sẽ được hỗ trợ không hoàn lại 30% vốn đầu tư. Nguồn hỗ trợ trực tiếp này được cấp thông qua ngân sách thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể tìm nguồn vốn thông qua các chương trình vay ưu đãi của Ngân hàng thế giới, ABD
...
 

Lê Thanh Vũ, Công ty CP Khoáng sản xi măng Miền Tây : Kết thúc khóa học, từ những kiến thức thu nhận được chúng tôi đã có hướng xây dựng mô hinh quản lý năng lượng tại cơ sở của mình. Tới đây chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, tư vấn từ các chuyên gia Văn phòng Tiết kiệm năng lượng để thực hiện kiểm toán năng lượng và triển khai áp dụng các giải pháp sử dụng hiệu quả năng lượng.

Nguyễn Trọng Nghĩa, Phòng Kỹ thuật Công ty CP Bia Sài Gòn Miền Tây : Khóa học Người Quản lý năng lượng rất bổ ích, giúp người học có cái nhìn tổng thể về năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả tại đơn vị mình. Những kiến thức thu nhận từ khóa học rất thực tế.  


Trần Liễu


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện