Friday, 19/04/2024 | 19:55 GMT+7

Quy định mới về đào tạo, cấp chứng chỉ quản lý và kiểm toán viên năng lượng

26/11/2011

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 39/2011/TT-BCT quy định về đào tạo, cấp chứng chỉ quản lý năng lượng và kiểm toán viên năng lượng.

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 39/2011/TT-BCT quy định về đào tạo, cấp chứng chỉ quản lý năng lượng và kiểm toán viên năng lượng.

Đối tượng áp dụng Thông tư là tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đào tạo, cấp, công nhận chứng chỉ quản lý năng lượng; Đào tạo, cấp, công nhận, thu hồi chứng chỉ kiểm toán viên năng lượng.

Theo đó, điều kiện để một cơ sở được công nhận là cơ sở đào tạo quản lý năng lượng, kiểm toán viên năng lượng là có phòng học với diện tích, điều kiện về chiếu sáng, thông gió phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam; Có phương tiện giảng dạy tối thiểu gồm máy tính, máy chiếu, màn hình, bảng viết và các thiết bị cần thiết khác; Có cơ sở thực hành về hệ thống nhiệt, hệ thống bơm, hệ thống quạt, khí nén và hệ thống chiếu sáng; có đầy đủ trang thiết bị kiểm toán năng lượng.

ca26d068a_nguoiquanlynangluong.jpg

Cơ sở phải có đủ số lượng giảng viên đáp ứng quy mô đào tạo, trong đó có ít nhất 2 giảng viên thuộc biên chế cố định của cơ sở đào tạo; Giảng viên phải có trình độ từ đại học trở lên về chuyên ngành kỹ thuật liên quan đến năng lượng, kiểm toán năng lượng, đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo. Ngoài ra, cơ sở cũng cần có bộ máy quản lý đào tạo đáp ứng yêu cầu về chuyên môn và nghiệp vụ để tổ chức đào tạo.

Để được cấp chứng chỉ, học viên phải hoàn thành khóa đào tạo quản lý năng lượng, kiểm toán viên năng lượng và đóng lệ phí theo quy định. Đối tượng được dự thi để cấp chứng chỉ, không phải tham gia khóa đào tạo gồm: Người tốt nghiệp đại học trở lên về chuyên ngành quản lý năng lượng, kiểm toán năng lượng; Người có giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo về quản lý năng lượng, kiểm toán viên năng lượng do các tổ chức quốc tế cấp được công nhận, thừa nhận tại Việt Nam.

Người đạt kết quả trong kỳ thi do Bộ Công Thương tổ chức được cấp chứng chỉ có giá trị trên toàn quốc.  Người có chứng chỉ là người quản lý năng lượng, kiểm toán viên năng lượng do các tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc tổ chức quốc tế cấp mà có hiệp ước công nhận lẫn nhau thì được công nhận, thừa nhận tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp người được cấp chứng chỉ kiểm toán viên năng lượng sử dụng không đúng mục đích sẽ bị xử phạt, thu hồi chứng chỉ kiểm toán viên năng lượng.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 15/12/2011.

L. Tran

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện