Friday, 29/03/2024 | 21:43 GMT+7

Nghiên cứu xây dựng chỉ số suất tiêu hao năng lượng cho 15 sản phẩm chủ lực tại TP. HCM

22/11/2012

Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC-HCMC) đã triển khai đề án Xây dựng chỉ số suất tiêu hao năng lượng chuẩn cho 15 sản phẩm chiếm giá trị sản xuất công nghiệp cao trong cơ cấu công nghiệp tại TP. HCM.

Nhằm xây dựng công cụ để làm cơ sở đánh giá hiệu quả sản xuất, sử dụng năng lượng của doanh nghiệp (DN), từ đó tư vấn các giải pháp TKNL, nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các DN sản xuất, năm 2012, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC-HCMC) đã triển khai đề án Xây dựng chỉ số suất tiêu hao năng lượng chuẩn cho 15 sản phẩm chiếm giá trị sản xuất công nghiệp cao trong cơ cấu công nghiệp tại TP. HCM. Hội thảo được tổ chức nhằm công bố phương pháp luận nghiên cứu đề án, những lợi ích đề án mang lại cũng như nhận đăng ký tham gia đề án từ phía các doanh nghiệp.
 
8b13b67d5_h_resize.jpg

Việc xây dựng chỉ số suất tiêu hao năng lượng cho từng ngành còn phục vụ cho mục tiêu tái cơ cấu doanh nghiệp. Nội dung này đã được ECC-HCMC trình bày và được đánh giá cao tại hội nghị thường niên ngành KH&CN khu vực ĐBSCL năm 2012.

Trước đó, năm 2011, ECC-HCMC đã xây dựng chỉ số suất tiêu hao năng lượng cho 10 ngành công nghiệp trên địa bàn TP. HCM như: nước giải khát, thép, gốm sứ, thủy sản, nhựa, nhuộm, may… và kết quả là đa số các ngành công nghiệp hiện nay đều đang tiêu thụ năng lượng ở mức cao hơn so với các nước trong khu vực và trên thế giới, cụ thể gồm các ngành sau: Nước giải khát, Xi măng, Nhựa bao bì, Nhựa dân dụng, Thép, Thủy sản. Tuy nhiên, trong cùng một ngành, suất tiêu hao năng lượng giữa các doanh nghiệp cũng có sự khác biệt nhau. Những doanh nghiệp lớn có các hệ thống quản lý, theo dõi năng lượng tiêu thụ hàng tháng thường có suất tiêu hao năng lượng thấp hơn so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do vậy, kết quả nghiên cứu xây dựng chỉ số suất tiêu hao năng lượng cho 15 sản phẩm chủ lực tại TP. HCM sẽ vừa giúp ích cho công tác quản lý nhà nước, giúp các DN trên địa bàn TP. HCM nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, vừa có thể là nhân tố tiên phong trong việc đưa ra suất tiêu hao năng lượng chuẩn cho các sản phẩm công nghiệp trong cả nước. 

Hội thảo Nghiên cứu xây dựng chỉ số suất tiêu hao năng lượng cho 15 sản phẩm chủ lực tại TP. HCM sẽ được tổ chức tại hội trường Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM, số 244 Điện Biên Phủ, P7, Quận 3, TP. HCM vào sáng ngày 28/11/2012.

 Theo ECC-HCMC

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện