Saturday, 20/04/2024 | 16:04 GMT+7

Tiết kiệm điện tại hộ gia đình: Không khó!

14/01/2013

Đầu tháng 11/2012, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp đã triển khai thí điểm mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình tại các xã nông thôn mới, bước đầu chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân.


Thực hiện tiết kiệm điện sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho gia đình, nhưng do quen với sinh hoạt theo lối quy cũ nên nhiều gia đình vẫn còn xem nhẹ chuyện tiết kiệm điện. Đây là một trong những cái khó trong quá trình vận động tiết kiệm điện sinh hoạt tại hộ gia đình hiện nay. Đầu tháng 11/2012, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp đã triển khai thí điểm mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình tại các xã nông thôn mới, bước đầu chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân.

Chỉ dùng điện thắp sáng và sinh hoạt nhưng mỗi tháng gia đình ông Lê Quốc Dũng ở ấp Khánh Nghĩa, xã Tân Khánh Đông, thị xã Sa Đéc phải đóng gần 400 ngàn đồng tiền điện - đó là số tiền phải đóng khá lớn đối với hộ chỉ sử dụng điện sinh hoạt. Tuy nhiên, như thừa nhận của ông Lê Quốc Dũng, trong thời gian qua, nhiều thành viên trong gia đình ông Dũng cũng chưa thật chú ý đến vấn đề tiết kiệm điện.

fc8ac9cc2_dong_thap.png

Cán bộ Sở Công Thương trực tiếp hướng dẫn người dân 
sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả


“Với các thiết bị điện sử dụng trong gia đình gồm tủ lạnh, nồi cơm điện, ti-vi, quạt gió phục vụ sinh hoạt gia đình, mỗi tháng đóng gần 400 ngàn đồng tiền điện là số tiền lớn đối với gia đình nông dân như chúng tôi” - ông Lê Quốc Dũng nói về gánh nặng từ tiền điện sinh hoạt.

Chính vì vậy, khi Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp triển khai thí điểm mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình tại các xã nông thôn mới, trong đó có xã Tân Khánh Đông, gia đình ông Lê Quốc Dũng và các hộ dân tại địa phương đã chủ động đăng ký tham gia chương trình. Biện pháp đầu tiên của các hộ gia đình này là tiến hành thay thế các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện. Hiện nay, toàn xã Tân Khánh Đông có khoảng 100 gia đình tham gia mô hình này và hiệu quả mang lại đã được nhiều gia đình kiểm chứng, xác nhận.

“Khi thay bóng đèn tiết kiệm điện xong, buổi sáng kiểm tra đồng hồ thấy giảm liền. Tiết kiệm điện rất dễ, chủ yếu là chú ý sử dụng các thiết bị ít hao điện; khi ngưng nấu cơm, sử dụng quạt máy, xem ti-vi v.v. cần rút chui điện ra khỏi ổ cắm điện, mỗi thứ một chút cuối tháng tính ra giảm rất nhiều” - ông Lý Văn Xược, môt hộ dân tham gia mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại xã Tân Khánh Đông chia sẻ kinh nghiệm.

Tân Khánh Đông (thị xã Sa Đéc), Hòa An (thành phố Cao Lãnh), Bình Thành (huyện Lấp Vò) và An Hòa (huyện Tam Nông) là 04 xã nông thôn mới được Sở Công Thương chọn thực hiện thí điểm mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình. Đến nay, 04 xã này đã có khoảng 400 gia đình tham gia mô hình. Ngoài việc tổ chức các buổi hội thảo tuyên truyền về các biện pháp tiết kiệm đơn giản tại hộ gia đình, từ nguồn kinh phí của chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Sở Công Thương cũng đã hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình 02 bóng đèn huỳnh quang 1,2m và 0,6m cùng với 02 bóng đén compact. Đây là những bóng đèn có độ chiếu sáng tốt nhưng lại tiết kiệm được nhiều điện năng khi sử dụng.
“Nếu chỉ thực hiện khâu tuyên truyền, vận động theo lý thuyết, đôi khi người dân còn ngần ngại về tính hiệu quả của chương trình, nhưng khi được trao các thiết bị điện ít hao tốn năng lượng để sử dụng thì người dân tích cực hưởng ứng áp dụng. Sau thời gian sử dụng thấy được hiệu quả mang lại, người dân sẽ tự động trang bị và sử dụng các thiết bị ít hao năng lượng, mang lại lợi ít kinh tế cho gia đình” - ông Lê Hữu Dư , Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp nói về ý nghĩa của việc trao tặng các bóng đèn tiết kiệm năng lượng.

Cũng theo ông Dư, mục tiêu của mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình là tiết kiệm từ 10% trở lên tổng điện năng tiêu thụ của 400 hộ gia đình tham gia đề án. Qua các biện pháp vận động trực quan sẽ nâng cao nhận thức của các gia đình về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tạo chuyển biến từ nhận thức sang các hành động cụ thể để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm giảm chi phí năng lượng trong sinh hoạt của mỗi gia đình.

Theo Báo Đồng Tháp
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện