Thursday, 25/04/2024 | 23:36 GMT+7

Hiệu quả từ mô hình tiết kiệm điện

04/04/2013

Để tiết kiệm điện (TKĐ) thật sự trở thành một chương trình phổ biến rộng rãi trong nhân dân, nhiều mô hình thiết thực được áp dụng, qua đó đã nhằm nâng cao ý thức TKĐ cho mọi người.

Để tiết kiệm điện (TKĐ) thật sự trở thành một chương trình phổ biến rộng rãi trong nhân dân, nhiều mô hình thiết thực được áp dụng, qua đó đã nhằm nâng cao ý thức TKĐ cho mọi người. Thời gian qua, “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” (AVHTKĐ) là một trong những mô hình thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia hưởng ứng.

1df1c89f0_images830281_13_tiet_kiem.jpg
 
Người dân đang tham khảo tài liệu tuyên truyền về tiết kiệm điện.

Được xây dựng và phát động năm 2012, mô hình AVHTKĐ đã nhanh chóng triển khai đến các điện lực địa phương. Từ đó được nhân rộng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, thu hút đông đảo các thành phần trong xã hội tham gia.

Ông Nguyễn Minh Thế, Trưởng ấp Đại Thắng, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch cho biết, khi Điện lực Nhơn Trạch triển khai mô hình AVHTKĐ, ông đã phổ biến lại cho bà con trong ấp. Thông qua tờ rơi, ngành điện xuống từng khu dân cư gặp gỡ người dân để giải thích, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm và lợi ích TKĐ đem lại, nhiều gia đình liền đăng ký thực hiện.

Ông Thế chia sẻ: “Hiện nay, hầu hết người dân trong ấp Đại Thắng đều sử dụng bóng đèn compact thắp sáng. Giờ đây đã trở thành thói quen, khi mua đồ điện, mọi người cũng chọn những thiết bị ít tiêu hao điện năng. Tại các cuộc họp tổ nhân dân hàng tháng, chúng tôi đều phổ biến các biện pháp TKĐ đến với bà con. Do đó, ý thức TKĐ của mỗi thành viên trong các hộ dân luôn được nêu cao”.

Có thể nói, mô hình AVHTKĐ ngoài việc mang lại lợi ích về chi phí cho người dân, còn giúp cho nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh giảm bớt nguy cơ mất an ninh trật tự. Bên cạnh đó, mọi người đồng lòng hơn trong việc tích cực xây dựng khu phố, ấp văn minh, không có tệ nạn xã hội. Một trong những địa phương điển hình trong công tác này là KP5, phường Xuân Bình, TX. Long Khánh.

Là khu vực gần chợ, cạnh rừng cao su hoang vắng nên nguy cơ tệ nạn tại địa phương này rất lớn. Tuy nhiên, nhờ thực hiện mô hình AVHTKĐ mà thời gian qua, 250 hộ dân ở KP5, phường Xuân Bình không còn bất an vì các tệ nạn trộm cắp, ma túy ảnh hưởng đến cuộc sống. Nhận định về chương trình TKĐ ở cơ sở, ông Lê Duy Nga, Trưởng KP5 cho biết, ngay từ đầu triển khai mô hình AVHTKĐ, Điện lực Long Khánh đã hỗ trợ lắp đặt bóng đèn compact dọc tuyến đường trong khu phố. Nhờ đó, kẻ xấu ít có cơ hội hành động, kể cả tai nạn giao thông trong đêm cũng giảm mạnh. Mặt khác, chính quyền địa phương thường xuyên vận động nhân dân tắt các thiết bị điện không cần thiết sau 8 giờ tối để TKĐ cho gia đình, bảo đảm nguồn điện cung cấp cho ngành điện. Kết quả là năm 2012, toàn khu phố tiết kiệm được trên 3 ngàn kWh điện. Qua đó, tinh thần hưởng ứng TKĐ của người dân ngày càng nhiệt tình hơn”.

Năm 2012 là năm đầu tiên Đồng Nai thực hiện mô hình AVHTKĐ, thông qua việc gửi thư ngỏ, biên bản thỏa thuận, giấy đăng ký đến các cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và từng gia đình. Mục đích của mô hình AVHTKĐ là trên 90% khách hàng trong thôn, ấp, khu phố đạt chỉ tiêu tiết kiệm 10% điện sử dụng mỗi tháng trong gia đình.

Để mô hình AVHTKĐ tiếp tục được nhân rộng trên toàn tỉnh, năm 2013, Điện lực Đồng Nai tiếp tục vận động người dân tích cực hưởng ứng nhằm tăng số lượng thôn, ấp tham gia. Ngay từ đầu năm, điện lực các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến người dân và xem đây là công việc trọng tâm, lâu dài của ngành điện. Đề cập về hướng phát triển mô hình AVHTKĐ rộng khắp ở mọi địa phương trong khu vực Định Quán, Tân Phú, Phó giám đốc Điện lực Định Quán Nguyễn Thị Trúc Mai thừa nhận, năm 2012 phong trào này chưa được người dân hưởng ứng mạnh mẽ. Chính vì vậy, năm 2013 Điện lực Định Quán sẽ tập trung tuyên truyền sâu rộng hơn, thường xuyên hơn nhằm đẩy mạnh hơn nữa ý thức của mọi công dân đối với trách nhiệm TKĐ.

Qua một năm thực hiện, mô hình ấp văn hóa TKĐ đã thu hút trên 7 ngàn hộ dân của 23 ấp, khu phố trên toàn tỉnh Đồng Nai tham gia. Kết quả đạt được là tiết kiệm hơn 300 ngàn kWh điện. Mục tiêu đặt ra của mô hình này trong năm 2013 là sẽ tăng thêm ít nhất 2 ấp, khu phố tại các huyện, TX. Long Khánh và TP. Biên Hòa…
 
Theo Báo ĐT Đồng Nai

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện