Thursday, 28/03/2024 | 18:20 GMT+7

Tập huấn Quy chuẩn quốc gia các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả

20/11/2013

Ngày 19/11, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) đã phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh (ECC HCMC) tổ chức hội thảo tập huấn “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2013/BXD – các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả”.

Ngày 19/11, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) đã phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh (ECC HCMC) tổ chức hội thảo tập huấn “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2013/BXD – các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả”. 

Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu các nội dung của Quy chuẩn QCVN 09:2013/BXD, quy trình, phương pháp xây dựng Quy chuẩn và hướng dẫn cho các đối tượng liên quan, đặc biệt là cán bộ cấp phép tại các Sở xây dựng cách thức triển khai Quy chuẩn này. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng cung cấp thông tin tổng quan liên quan đến hiện trạng sử dụng năng lượng trong các công trình xây dựng và chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng thiết kế, thi công, quản lý các công trình xây dựng nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

d8888e817_unnamed_1.jpg

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Trung Hòa – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường – Bộ Xây dựng cho biết, ngành xây dựng hiện tiêu thụ khoảng 25% tổng mức tiêu thụ năng lượng quốc gia. Chính vì vậy, các công trình xây dựng là một trong những đối tượng quan trọng cần áp dụng các giải pháp TKNL. Trước đây, để quy định tiêu chuẩn TKNL trong các công trình xây dựng, Bộ Xây dựng sử dụng Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 09:2005 (ban hành theo Quyết định số 40/2005/QĐ-BXD ngày 17/11/2005 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng). Quy chuẩn này được hình thành sau 1 dự án do Mỹ tài trợ, tuy nhiên, khi triển khai ở Việt Nam, Quy chuẩn này đã bộc lộ những điểm không tương đồng với điều kiện thực tế của Việt Nam. Chính vì vậy, QCVN 09:2013/BXD đã được Bộ Xây dựng và IFC nghiên cứu ban hành để phù hợp hơn với điều kiện của Việt Nam. Với cách tiếp cận mới, phù hợp với điều kiện của Việt Nam, Quy chuẩn QCVN 09:2013/BXD cơ bản đã khắc phục được những nhược điểm của Quy chuẩn QCXDVN 09:2005. Quy chuẩn Quốc gia là bước quan trọng thúc đẩy mục tiêu năng lượng hiệu quả thông qua thiết kế, thi công công trình xây dựng, sẽ góp phần giảm khoảng 20% tổng năng lượng tiêu thụ so với hiện nay.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 09:2013/BXD – các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả do Hội Môi trường Xây dựng Việt Nam soạn thảo, Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường – Bộ Xây dựng trình duyệt, Bộ Xây dựng ban hành theo Thông tư số 15/2013/TT-BXD ngày 26/9/2013. Quy chuẩn QCVN 09:2013/BXD chính thức có hiệu lực từ ngày 15/11/2013, trong đó quy định các yêu cầu bắt buộc phải tuân thủ khi thiết kế, xây dựng mới hoặc cải tạo lại các công trình dân dụng (văn phòng, khách sạn, bệnh viện, trường học, thương mại, dịch vụ, chung cư) có tổng diện tích sàn từ 2.500 m2 trở lên. Những quy định trong quy chuẩn được áp dụng cho lớp vỏ và trang thiết bị trong công bao gồm hệ thống chiếu sáng nội thất, hệ thống thông gió và điều hòa không khí, thiết bị đun nước nóng, thiết bị quản lý năng lượng, thang máy và thang cuốn. 

Quy chuẩn QCVN 09:2013/BXD được sự tham gia nghiên cứu và góp ý của các chuyên gia quốc tế tài trợ, bao gồm IFC, Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ (USAID), Cục Năng lượng Đan Mạch (Vương quốc Đan Mạch). Để công bố rộng rãi Quy chuẩn này, sau lễ tập huấn ở Hà Nội, trong tháng 11, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn cho các đối tượng là các Sở Xây dựng, kỹ sư, kiến trúc sư, các đơn vị tư vấn, học sinh – sinh viên… tại 2 thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đang tiến hành xây dựng Thông tư hướng dẫn quản lý, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các công trình xây dựng; tiếp tục xây dựng danh mục vật liệu tiết kiệm năng lượng (TKNL) và tài liệu hướng dẫn cho các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công; xây dựng tài liệu giảng dạy và đào tạo cho các cán bộ thẩm định của 63 tỉnh thành… Bên cạnh đó, Bộ cũng đang phối hợp với IFC để thực hiện 3 dự án trình diễn việc áp dụng Quy chuẩn trong quá trình thiết kế xây dựng và thẩm định. Đồng thời, Bộ sẽ hợp tác với Chính phủ Đan Mạch lựa chọn 2 công trình thí điểm để áp dụng thử nghiệm Quy chuẩn; hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, tăng cường năng lực thiết bị máy móc và tài liệu cho 2 Trung tâm tư vấn TKNL của Bộ Xây dựng…

Với các đối tác khác, Bộ Xây dựng cũng đã có kể hoạch như việc xây dựng bộ dữ liệu, xây dựng tiêu chuẩn kỹ thuật để thực hiện bộ Quy chuẩn này và hoạt động nghiên cứu xây dựng định mức đối với từng vùng khí hậu, từng loại hình công trình xây dựng.

Bảo Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện